Thị trường BĐS Hồ Chí Minh: Giao dịch ảm đạm vì thiếu hụt nguồn cung

15/12/2019 - 09:30
|

Năm 2019 vừa qua, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự sụt giảm mạnh của nguồn cung căn hộ tại nơi đây. Mặc dù nhu cầu mua căn hộ của người dân nơi đây là rất lớn song với nguồn cung hạn chế, giao dịch trên thị trường diễn ra khá ảm đạm.

Sụt giảm nghiêm trọng nguồn cung 

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh tiếp tục có sự sụt giamr nghiêm trọng về nguồn cung căn hộ. 

Cụ thể trong quý III/2019 vừa qua, phân khúc đất nền cho ra mắt 3 dự án trên thị trường với khoảng 473 lô đất nền, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Biệt thự và nhà phố cũng giảm sút cả về lượng cung và lượng cầu với duy nhất 1 dự án được mở bán trên thị trường với khoảng 30 căn, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67% và chỉ bằng 7% so với quý II/2019.

Bất động sản Hồ Chí Minh giao dịch ảm đảm năm 2019

Về phân khúc căn hộ chung cư, số lượng dự án và căn hộ được chào bán ra thị trừng giảm mạnh trong khi nhu cầu mua căn hộ của người dân vẫn ở mức cao. Khu phía Đông và Đông Nam tiếp tục là khu vực giữ tỉ trọng nguồn cung lớn nhất toàn thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, chỉ có 24 dự án đủ điều kiện mở bán với khoảng 7.313 căn hộ, giảm 10 dự án và 2.336 căn hộ so với cùng kỳ năm 2018.

Sự thiếu hụt nguồn cung được lý giải là do các dự án đã triển khai hoặc đang triển khai vướng phải vấn đề pháp lý trong khi đó, phía cơ quan có thẩm quyền ngày càng khắt khe hơn trong việc cấp phép mở bán, do đó dự án không đủ điều kiện để mở bán ra thị trường.

Sự thiết hụt hàng hoá cục bộ, nhất là khi thị trường đang có nhu cầu mua cao khiến cho mặt bằng giá chung bị đẩy lên cao, thiết lập mặt bằng giá mới cùng nhiều hệ luỵ khác.

Dự báo năm 2020, thị trường bất động sản Hồ Chí Minh tiếp tục có những khó khăn khi nhu cầu về nhà ở tiếp tục gia tăng, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Những vướng mắc pháp lý nếu chưa được sửa đổi cùng với những thắt chặt về vay vốn tín dụng bất động sản sẽ khiến cho thị trường có thêm nhiều biến động, cả chủ đầu tư doanh nghiệp lẫn người mua đều cần có những tính toán cẩn thận trước quyết định của mình.