Nhà đầu tư lướt sóng “nghỉ đông” sau cơn sốt đất 2015-2018

17/12/2019 - 17:02
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Đã qua giai đoạn hoàng kim của đầu tư địa ốc ngắn hạn, nửa năm trở lại đây thị trường rơi vào trạng thái trầm lặng và giới đầu tư “lướt sóng” cũng đã không còn mặn mà với loại hình đầu tư này.

Khảo sát thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh kể từ đầu năm 2019 đến nay, giới đầu tư địa ốc không có cơ hội để đầu tư “lướt sóng”. Trước đó vào khoảng từ năm 2015 – 2018, đầu tư ngắn hạn là một trong những hình thức đầu tư được ưa chuộng nhất với những giao dịch lướt sóng chỉ trong vòng 3 – 6 tháng. 

Đất nền Đà Nẵng giao dịch ảm đạm sau cơn sốt đất

Sự “thất thủ” của đầu tư địa ốc ngắn hạn là do thị trường đang giảm tốc độ phát triển trong khi đó, nguồn cung hẹn hẹp ít dự án được ra mắ, thanh khoản giảm khiến người mua không an tâm để giao dịch vào thời điểm này.

Đầu tư lướt sóng được chia thành hai nhóm là đầu tư lướt sóng chuyên nghiệp và đầu tư lướt sóng theo đám đông. Với nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ là những người có kiến thức khá sâu về bất động sản, nắm bắt nhiều thông tin và là những người đầu tiên tạo “sóng” và cũng là những người rút lui sớm nhận khi nhận ra những dấu hiệu đi xuống của thị trường.

Trong khi đó nhóm những nhà đầu tư lướt sóng theo đám đông chủ yếu được giới thiệu đầu tư thông qua những người thân quen, không có kiến thức về bất động sản do đó khi thị trường chững lại, họ bị kẹt lại giữa dòng.

Giai đoạn hoàng kim những năm 2015 – 2018, các nhà đầu tư lướt sóng chiếm “thế thượng phong”, đánh đâu là thắng đo với các mua bán, giao dịch nhanh chóng, tỷ suất sinh lời  hấp dẫn. Tuy nhiên, thời gian này khi thị trường trầm lắng thì họ không còn cơ hội để đầu tư lướt sóng như trước đây. Nhiều người vay vốn để đầu tư không giao dịch được dẫn đến chuyện nợ nần chồng chất, lỗ vốn vì ôm đất.

Thậm chí, một số đơn vị chủ đầu tư còn áp dụng chinhs ách hạn chế khách hàng cũng như môi giới mua bất động sản chỉ để luyowst sóng để hạn chế nhà đầu tư thứ cấp sang tay tràn lan.

Sau những cơn sốt nóng của thị trường giai đoạn trước, thời điểm gần đây phía nhà nước đã ban hành, điều chỉnh nhiều vấn đề về pháp lý cũng như các ngân hàng siết chặt vay vốn bất động sản để giảm sức nóng cũng như đưa thị trường phát triển bền vững và ổn định nhất.

Dự báo với tình hình thị trường bất động sản hiện tại, các nhà đầu tư lướt sóng đã phân hoá thành nhiều nhóm nhà đầu tư khác. Có người vẫn mặc kẹt giữa dòng và loay hoay thoát ra trong khi đó những nhà đầu tư có nguồn vốn vững mạnh đã chuyển sang đầu tư dài dạn với mức lợi nhuận thấp hơn nhưng an toàn hơn rất nhiều.