Nguồn cung cạnh tranh, người mua nhà có được hưởng lợi?

23/06/2020 - 09:52
|

Thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu hồi phục trở lại với nguồn cung căn hộ tăng cao. Liệu rằng sự cạnh tranh từ nguồn cung có mang lại những lợi ích cho người mua nhà?

Bất động sản tiếp tục tăng giá

Sự đa dạng về nguồn cung khiến cho người mua có thêm nhièu sự lựa chọn trên thị trường, tuy vậy giá bất động sản vẫn trên đà tăng trưởng hậu Covid-19. Theo tìm hiểu trên thị trường, giá căn hộ có xu hướng tăng hơn so với thời điểm trước Tết mặc dù lượng giao dịch chưa có dấu hiệu tăng cao.

Ở phân khúc nhà phố, các dự án hiện đang chào bán trên thị trường đều có mức giá cao hơn so với giải đoạn trước. Trong khi đó ở phân khúc đất nền, mức giá hẫu như giữa nguyên hoặc chỉ nhích nhẹ một chút so với trước Tết. Điều này được lí giải là bởi trước đó, mức giá đất nền đã được đẩy lên khá cao với nhiều đợt tăng giá.

Thị trường bất động sản hồi phục

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy giá bán nhà trên thị trường dịp đầu năm 2020 có xu hướng tăng so với cuối năm 2019. Tại hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng 1,02% trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh, mức tăng giá là 3,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với nhà mặt đất, tại Hà Nội giá nhà đất tăng khoảng 3,82% còn tại TP Hồ Chí Minh là 8,36%.

Nhìn vào số liệu có thể thấy được, việc giá nhà đất giảm giá trong thời gian sắp tới là khá khó có thể xảy ra. Mặc dù nguồn cung đã dồi dào và đa dạng hơn nhưng không có nghĩa là mức giá bán ra thị trường sẽ giảm. 

Một số chuyên gia lại cho rằng, nguồn cung tăng thì các chủ đầu tư sẽ đưa ra mức giá cạnh tranh hơn để thu hút khách hàng. Do đó, mua nhà thời điểm này là có lợi. Tuy nhiên nhiều chuyên gia khác cũng đưa ra ý kiến phản biện rằng giá bán được đưa ra tuỳ thuộc vào chiến lược của mỗi nhà đầu tư với nhiều những yếu tố khác nhau, cho nên không thể đặt nhiều kỳ vọng vào việc mức giá cạnh tranh.

Nhiều dự án đang để mức giá quá cao

Theo ghi nhận thực tế trên thị trường, một số dự án bất động sản còn đang đưa ra mức giá quá cao so với mặt bằng chung. Ví dụ như một dự án tại khu vực Bình Dương hiện đang được chào bán với mức giá ngang ngửa các khu vực ngay gần trung tâm Sài Gòn.

Để quảng bá về sự đẳng cấp và thời thượng của mình, nhiều dự án đã đưa ra mức gía dự kiến cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên đến khi chính thức mở bán, mức giá này sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp hơn. Ngược lại cũng có những dự án đưa ra mức giá dự kiến thấp nhưng giá bán thực lại cao hơn hẳn so với ban đầu.

Bản đồ dự án căn hộ phía Tây

Theo chuyên gia Phan Công Chánh, việc “ngáo giá” thị trường mang đến nhiều hệ luỵ về sau. Trước hết, việc này gây tác động đến thị trường, kiến cho hạ tầng không theo kịp trong khi nhu cầu thực không có. Tiếp đó là khi dự án để giá cao sẽ khó bán, dẫn đến thị trường thứ cấp bế tắc, tồn hàng. Các nhà đầu tư sẽ lựa chọn các sản phẩm giá thành phù hợp và nhiều tiềm năng hơn. Cùng với đó, giá ảo sẽ kiến thị trường khó có thể giao dịch, ảnh hưởng lớn đến bối cảnh chung của bất động sản.

Nếu bạn chưa có tiền để mua nhà thì nên xem ngay: Những cách tiết kiệm tiền mua nhà đơn giản, nhanh chóng

Do đó, các khách hàng và nhà đầu tư để có thể lựa chọn một sản phẩm thích hợp cần phải tính toán nhiều góc độ cũng như tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi “xuống tiền” mua căn hộ.