4 lưu ý khi thiết kế nội thất để nhà vừa đẹp vừa sang

16/07/2020 - 16:27
|

Trong thời buổi hiện đại, nhà không chỉ dừng lại ở mục đích phục vụ ăn, ở mà còn phải có tính thẩm mĩ cao. Chính vì điều này, việc thiết kế nội thất cho căn nhà trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Vậy trước khi bắt tay vào thiết kế nội thất, chúng ta cần lưu ý những gì?  Hãy cùng Xemnha.vn tìm hiểu ngay dưới đây nhé!!!

1. Chọn phong cách thiết kế phù hợp 

Thiết kế nội thất cũng giống như việc sáng tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, và người thiết kế chính là nghệ sĩ. Bất cứ nghệ sỹ nào khi bắt tay vào quá trình sáng tạo sản phẩm cũng chọn riêng cho mình một phong cách, một chủ đề riêng.

Mẫu phòng khách biệt thự đẹp

Trong thiết kế nội thất, phong cách này sẽ tùy thuộc vào ý kiến và sở thích của khách hàng, sao cho vừa đẹp mắt lại nêu lên được cái tôi của gia chủ.

Hơn nữa, việc chọn phong cách thiết kế sẽ khiến tổng thể căn nhà có sự đồng nhất và kết nối hơn, không gian sống cũng trở nên chất lượng và chuyên nghiệp, mang tính thẩm mỹ cao. Hiện nay, có rất nhiều phong cách thiết kế nội thất đẹp mắt, phù hợp với xu hướng, có thể kể đến như phong cách cổ điển, phong cách Bắc Âu, phong cách tối giản, phong cách hiện đại, phong cách lãng mạn,… 

2. Sự hài hòa trong thiết kế 

Bên cạnh việc lựa chọn phong cách, thì sự hài hòa trong thiết kế chính là yếu tố cần để không gian căn nhà trở nên dễ chịu và thoải mái. Tính chất này đòi hỏi người thiết kế phải nắm rõ toàn bộ không gian căn nhà, ngay từ những chi tiết nhỏ nhất để tiến hành lựa chọn và thiết kế nội thất phù hợp.

Không phải tất cả căn nhà đều vuông vắn và cân bằng. Lúc này sẽ là cơ hội tốt để các nhà thiết kế phô bày khả năng của mình. Ví dụ như nhà dạng ống, nhỏ và hẹp, đồ nội thất sẽ được thiết kế theo thiên hướng tối giản và có xu hướng chiều dài lớn hơn chiều dọc, tạo cái nhìn cân bằng. Những nội thất có thiết kế hình tròn hoặc theo dạng khối trụ sẽ thường được ưu tiên hơn cả. 

Ngoài ra, nét hài hòa cũng được xem xét trên cách người thiết kế tạo màu sắc thích hợp cho tổng thể nội thất của căn nhà. Cụ thể, không phải thiết kế theo tông màu trắng, mà người thiết kế có thể chọn toàn bộ đồ nội thất theo màu trắng, sẽ tạo cái nhìn lạnh lẽo và cô quạnh. Thay vì thế, một số điểm nhấn chính trong căn nhà sẽ có màu này như màu tường, màu tủ và được điểm xuyết bởi các gam màu trầm cùng tông như màu kem sữa, nâu sữa, ghi, xám.

3. Tạo điểm nhấn cho không gian 

Đây được xem là bước quan trọng để căn nhà có thể thu hút và mang đậm dấu ấn cá nhân. Trong thiết kế nội thất, điểm nhấn được xem là yếu tố trọng tâm của cả công trình, khiến căn nhà trở nên khác biệt và thu hút.

Để tạo điểm nhấn phù hợp, người thiết kế thường chọn một không gian trọng tâm của cả căn nhà như phòng khách, ban công hay lối lên cầu thang. Đồ trang trí sẽ là vật dụng không thể thiếu trong bước này. Một số món đồ thường được ưu tiên lựa chọn như tranh vẽ, thảm trải sàn hoa văn, tượng nhỏ hoặc cây cảnh. 

Tối ưu hoá không gian khi thiết kế nội thất

Quan trọng nhất, yếu tố tạo điểm nhấn cần phải có sự tương phản và nổi bật hoàn toàn trong không gian ấy, đồng thời cũng phải tuân theo phong cách mà chủ nhà đã lựa chọn, để tránh phá vỡ tính hài hòa của không gian. Đặc biệt, điểm nhấn chỉ nên xuất hiện từ 1 đến 2 chi tiết là vừa đẹp, không nên tham lam mà thể hiện quá nhiều điểm nhấn, sẽ khiến không gian trở nên rối mắt và mất thẩm mĩ. 

4. Tối ưu hóa công năng

 Dù đáp ứng được tất cả 3 tiêu chí trên nhưng khi căn nhà không đáp ứng được đúng công năng của nó, dự án thiết kế nội thất đó là thất bại. Công năng ở đây hiểu đơn giản là phòng khách phải tạo sự thoải mái, dễ dàng cho những buổi trò chuyện, giao lưu, phòng ăn thì phải phục vụ tối đa mục đích nấu và ăn uống còn phòng ngủ thì phải đủ dễ chịu và thoải mái để nghỉ ngơi.

Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế căn hộ chung cư

Chính điều này đặt ra thách thức cho các nhà thiết kế: Làm sao để đồ nội thất vừa đẹp vừa tiện nghi? Để làm được điều đó, mọi thiết kế cần phải được đặt dưới góc nhìn của khách hàng, thông qua việc quan sát họ sử dụng, trải nghiệm và nhận xét. Từ đó mới có thể thiết kế nên những đồ nội thất phù hợp nhất.