Bộ xây dựng sẽ hoàn thành pháp lý condotel trong tháng 12/2019

05/12/2019 - 11:26
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Xây dựng, thời gian tới sẽ chấp thuận chủ trương chú ý chỉ tiêu dân số hạ tầng khi đầu tư condotel để tránh những biến thể của loại hình này đồng thời kiến nghị lên Chính phủ ban hành mẫu hợp đồng quy định mức lợi nhuận cam kết. 

Sửa đổi hành lang pháp lý cho condotel

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2019 diễn ra vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã đưa ra những thông tin liên quan đến pháp lý của hoạt động đầu tư condotel.

Theo đó, so với những năm trước đây thì thời điểm qua, số lượng dự án condotel đã giảm khoảng 80%. Cùng với đó, lượng giao dịch loại hình căn hộ này cũng giảm đến một nửa bởi những điều chỉnh của thị trường cũng như cơ sở pháp lý chưa được hoàn chỉnh, tồn tại nhiều điểm bất cập.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

Condotel là loại hình sản phẩm căn hộ khách sạn hay căn hộ nghỉ dưỡng du lịch, sở hữu những đặc điểm của căn hộ thông thường nhưng lại hoạt động giống với khách sạn. Sự khác biệt chính là các phòng khách sạn đều chung một chủ thể nhưng ở condotel, chủ đầu tư là người phát triển condotel trong khi đó các căn hộ khách sạn tại đây đều thuộc quyền sở hữu của một chủ đầu tư thứ cấp riêng biệt.

Vì tính chất mới mẻ chỉ xuất hiện trên thị trường bất động sản vài năm trở lại đây nên pháp lý của condotel còn nhiều bất bập. Theo Thứ trưởng Lê Quanh Hùng thì hiện nay chỉ có Luật Du lịch là có những quy định về cơ sở lưu trú trong khi đó, Luật đất đai, Luật Nhà ở hay Luật Kinh doanh bất động sản hiện chưa có những quy định cụ thể về loại hình căn hộ khách sạn này, dẫn tới những bất cập, lỏng lẻo trong hành lang pháp lý của condotel.

Hoàn thiện khung pháp lý condotel trong tháng 12

Cùng với đó, loại hình nãy vấn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu và sử dụng, dễ dàng nhầm lẫn sang loại hình nhà ở có thời hạn và nhà ở lâu dài. 

Trong khi đó, tại các dự án condotel thì chủ đầu tư đưa ra những quảng cáo với con số lợi nhuận cam kết dành cho các nhà đầu tư rất cao, gấp đôi gấp ba so với lãi suất tiết kiệm, khi dự án hoạt động chưa hiệu quả có thể dẫn tới không có khả năng chi chả cũng như mất cân đối thị trường.

Ngày 23/4/2019. Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã an hành Chỉ thị số 11 /CT-TT  về việc ban hành những giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh và mục tiêu hướng đến là phát triển condotel bằng việc ban hành các quy chế và sửa đổi luật trong các ngành có liên quan.

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch có trách nhiệm ban hành quy chế quản lý kinh doanh đối với condotel và Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm triển khai văn bản hướng dẫn chế độ, cấp quyền và quyền sở hữu dành cho condotel.

Dự kiến các yêu cầu này và cả hành lang pháp lý của condotel sẽ được hoàn thiện trong tháng 12 năm 2019 này.