Vì sao Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay phà Cát Lái?
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chấp thuận phương án xây dựng hầm xuyên sông kết nối giữa Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, thay cho cầu Cát Lái, theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai.
Trong cuộc họp gần đây với Thủ tướng, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã trình bày ý tưởng phát triển hầm vượt sông Đồng Nai nhằm kết nối TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), thay cho kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái trước đây.
Theo Chủ tịch Võ Tấn Đức, dự án cầu Cát Lái đã được Chính phủ chấp thuận, giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), với hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tuy nhiên, để cầu Cát Lái hoạt động hiệu quả, yêu cầu có độ thông thuyền cao, dẫn đến việc cần thu hồi nhiều diện tích đất, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và hoạt động của Cảng Cát Lái.
Do đó, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ và các cơ quan Trung ương cho phép nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm xuyên sông Đồng Nai, nhằm tạo kết nối thuận lợi giữa hai địa phương, khắc phục những vấn đề do cầu Cát Lái gây ra.
Đại diện Công ty CP Fecon cũng đã đưa ra đề xuất xây dựng hầm vượt sông, cho rằng giải pháp này sẽ giảm thiểu khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó giảm thiểu tác động xã hội đến cư dân trong khu vực quy hoạch dự án. Ngoài ra, việc xây dựng hầm cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy và Cảng Cát Lái.
Công ty CP Fecon đã trình bày hai phương án xây dựng hầm xuyên sông Đồng Nai, bao gồm các hầm hở kết nối với TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, cùng với phần hầm kín vượt sông. Cả hai phương án đều được đề xuất có hai tuyến hầm song song.
Phương án đầu tiên của Công ty CP Fecon gồm 8 làn đường, với 4 làn cho mỗi hầm, thiết kế cho vận tốc 80 km/h, chiều dài tổng thể hơn 2,3 km. Phương án thứ hai đề xuất quy mô 6 làn đường, với 3 làn cho mỗi hầm, chiều dài tổng thể hơn 1,7 km.
Đối với phương án đầu tiên, hầm kín và hầm hở cùng với hai giếng phục vụ thi công được bố trí tại các vị trí đất trống, giúp giảm diện tích cần giải phóng và không ảnh hưởng đến giao thông hiện tại. Trong khi đó, phương án thứ hai định vị hầm kín, hầm hở và các giếng tại vị trí trên các tuyến đường như Lý Thái Tổ và Nguyễn Thị Định, nên không cần giải phóng mặt bằng trong giai đoạn thi công, mặc dù có thể ảnh hưởng đến giao thông trên hai tuyến đường này.
Đại diện Công ty CP Fecon nhấn mạnh rằng các phương án được đưa ra chỉ mang tính chất gợi ý, vì thời gian nghiên cứu còn hạn chế và chưa có số liệu đầy đủ về địa chất cũng như quy hoạch liên quan. Qua nghiên cứu, phương án thực hiện hầm thay cầu Cát Lái có chi phí ước tính từ 9.000 đến 10.000 tỷ đồng, với thời gian thi công dự kiến dưới hai năm.
Ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, đánh giá cao ý tưởng này và đề nghị Công ty CP Fecon đưa ra báo cáo chi tiết để Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, nhằm chọn lựa phương án tốt nhất.
Công ty CP Fecon cũng cần thiết lập mối liên hệ với các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh để trình bày ý tưởng của mình.