TP HCM sẽ làm Metro Bến Thành - Tham Lương bằng vốn ngân sách
Phương án triển khai dự án tàu điện Bến Thành - Tham Lương vừa được công bố trong thông báo kết luận của Ban cán sự đảng UBND TP HCM vào chiều ngày 25/11. Đây là tuyến metro thứ hai của thành phố, sau tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào ngày 22/12.
Ban cán sự đảng UBND TP HCM đồng ý sử dụng ngân sách của thành phố để thực hiện các bước tiếp theo của dự án, thay vì dựa vào vốn ODA từ các tổ chức như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) như kế hoạch trước đó. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ bao gồm việc xây dựng công trình kết nối tuyến tàu điện với Metro số 1 tại ga Bến Thành, quận 1.
Chính quyền thành phố cũng sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), đơn vị chủ đầu tư, phối hợp với các bên liên quan để hoàn thiện phương án thực hiện. Các đơn vị cần tiến hành đánh giá tác động toàn diện để xác định Metro số 2 là dự án thí điểm cho các cơ chế trong Đề án phát triển đường sắt đô thị, theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Để chuẩn bị cho việc triển khai, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM đã được chỉ định phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án huy động vốn khả thi. Kết quả sẽ được báo cáo lại cho UBND TP HCM trước ngày 30/11.
Dự án Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, với chiều dài hơn 11 km, trong đó hơn 9 km sẽ đi ngầm, phần còn lại sẽ chạy trên cao, bao gồm cả đường chuyển tiếp và đường dẫn đến depot. Tuyến tàu điện này sẽ đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tạo kết nối giữa khu trung tâm và cửa ngõ phía Tây Bắc. Dự án đã được phê duyệt hơn 10 năm trước và trải qua nhiều lần điều chỉnh, hiện đang được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2030.