TP HCM khẩn trương sắp xếp 80 phường tại 10 quận

16/12/2024 - 12:01
|

Trong quá trình tổ chức lại các đơn vị hành chính, Thành phố Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc hỗ trợ người dân trong việc cập nhật các loại giấy tờ cần thiết, nhằm tránh gây rối loạn trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Ngày 26-11, Ủy ban Nhân dân TP HCM đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo nội dung Nghị quyết, thành phố sẽ thực hiện việc sắp xếp 80 phường thuộc 10 quận (gồm các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận), tạo ra 41 phường mới, sau khi hoàn tất quá trình sẽ giảm đi 39 phường.

Việc sắp xếp 80 phường sẽ diễn ra qua 2 giai đoạn rõ ràng.

TP HCM khẩn trương sắp xếp 80 phường tại 10 quận - ảnh 1

Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1-12, các địa phương sẽ thực hiện công tác sắp xếp, thành lập và sáp nhập các tổ chức Đảng cũng như các tổ chức chính trị - xã hội; chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư cho các phường; bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch cho các phường mới. Dự kiến quá trình này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024 và bộ máy mới sẽ đi vào hoạt động.

Trong giai đoạn này, việc thay đổi con dấu, bảng tên, bảng hiệu của các cơ quan, tổ chức theo tên mới, cũng như việc cải tổ cơ sở vật chất, tài sản, tài chính sẽ được tiến hành.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ ngày 1-1-2025, tập trung vào việc hoàn thiện bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trong quá trình này, thành phố cam kết chú trọng đến sự đồng thuận và nhất trí từ cán bộ, đảng viên và cộng đồng cư dân, nhằm không làm xáo trộn đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức và người dân.

Đặc biệt, quyền lợi của người dân trong việc thay đổi giấy tờ sau khi hình thành đơn vị hành chính mới sẽ được đảm bảo. Tất cả thủ tục hành chính sẽ được xử lý nhanh chóng, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí cho người dân khi thay đổi giấy tờ do quá trình sắp xếp.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Võ Văn Hoan, đã nhấn mạnh tại hội nghị rằng không được thu bất kỳ khoản phí hay lệ phí nào khi người dân và tổ chức phải thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ lớn, yêu cầu sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp. Ông yêu cầu các quận thực hiện nhanh chóng và nghiêm túc, tuân thủ quy định, quy trình và hướng dẫn.

TP HCM khẩn trương sắp xếp 80 phường tại 10 quận - ảnh 2

Về phương án cải tạo cơ sở vật chất, ông yêu cầu phải tiếp tục quản lý và sử dụng hiệu quả, không để xảy ra tình trạng bỏ hoang hay không sử dụng.

Ông cũng nhấn mạnh việc giải quyết chính sách cho các cán bộ, công chức, viên chức dư thừa sau sắp xếp, với 1.022 người bị dôi dư. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bố trí nhân lực hợp lý, ưu tiên sử dụng cho địa phương trước.

Từ ngày 28 đến 31-12-2024, UBND các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025.