Thủ tướng: Phân cấp triệt để cho Hà Nội và TPHCM làm đường sắt đô thị

09/12/2024 - 08:22
|

Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM với những ý tưởng sáng tạo và phong cách làm việc hoàn toàn mới mẻ. Điều này bao gồm việc phân cấp và phân quyền rõ ràng cho hai thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện và khai thác các nguồn lực cần thiết.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội dự kiến dài khoảng 413 km. Đến năm 2035, thành phố đặt mục tiêu đưa vào hoạt động khoảng 397,8 km đường sắt đô thị, dự kiến chiếm 35 - 40% thị phần trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Sau năm 2035, Hà Nội phấn đấu đưa thêm khoảng 200,7 km vào khai thác.

Thủ tướng: Phân cấp triệt để cho Hà Nội và TPHCM làm đường sắt đô thị - ảnh 2

Về nhu cầu vốn trong các giai đoạn, từ năm 2026 đến năm 2030, Hà Nội sẽ cần khoảng 14,60 tỷ USD, trong khi giai đoạn 2031 - 2035, mức cần thiết tăng lên đến 22,57 tỷ USD. Đối với giai đoạn từ 2036 đến 2045, nhu cầu vốn cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội được dự báo vào khoảng 18,25 tỷ USD.

Tại TP HCM, quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị đã được điều chỉnh với mục tiêu đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Dự kiến sẽ bao gồm 12 tuyến, trong đó có 10 tuyến metro dài khoảng 510 km và 2 tuyến đường sắt nhẹ (tramway/LRV) với chiều dài khoảng 70 km. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2030, TP HCM sẽ đưa vào sử dụng 31 km đường sắt đô thị, phục vụ 15 - 20% nhu cầu hành khách công cộng, và đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 351 km, đáp ứng 40 - 50% lượng hành khách.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu việc xây dựng đề án cần có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược, đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu. Sự phân cấp triệt để cho Hà Nội và TP HCM trong quá trình thực hiện và huy động các nguồn lực cũng là yếu tố quan trọng.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan và chính quyền hai thành phố phải phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hệ thống thể chế, tiêu chí và quy trình phát triển cho mạng lưới đường sắt đô thị, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.

Ngoài ra, việc lựa chọn công nghệ hiện đại và phù hợp với điều kiện trong nước là ưu tiên hàng đầu. Cần phải đa dạng hóa nguồn lực, từ nguồn vốn nhà nước đến các khoản vay, hợp tác công tư, góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Để đạt được những mục tiêu này, Hà Nội và TP HCM cần nhanh chóng hoàn tất và trình Thủ tướng Quy hoạch chung xây dựng trước hạn 25/12. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, cùng với Bộ Giao thông vận tải, UBND hai thành phố và các cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện các hồ sơ, đề án để trình Bộ Chính trị xem xét chủ trương đầu tư và chính sách liên quan.

Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương, đồng thời nhấn mạnh phòng chống tiêu cực, tham nhũng là vấn đề cấp bách trong suốt quá trình triển khai dự án.