Thị trường khách sạn phục hồi ngắn hạn
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 đã cho thấy sự tăng trưởng tích cực, với hơn 12,7 triệu lượt người, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, nhiều thị trường du lịch đã hồi phục mạnh mẽ, thậm chí có một số quốc gia còn đạt con số cao hơn so với năm 2019.
HÀ NỘI: CÔNG SUẤT PHÒNG TĂNG
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn này, Hàn Quốc vẫn duy trì vị trí là thị trường lớn nhất với 3,3 triệu lượt khách, chiếm 26,5% tổng lượng khách quốc tế. Trung Quốc đứng thứ hai với 2,7 triệu lượt, tương đương 21,3% tổng số khách. Cả hai thị trường này đã đóng góp 47,8% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng vừa qua. Ngoài ra, Đài Loan đạt 954.000 lượt, Mỹ có 579.000 lượt, Nhật Bản có 529.000 lượt và Malaysia 357.000 lượt.
Tại hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, sự gia tăng khách du lịch đã đem lại sự cải thiện cho ngành kinh doanh khách sạn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Hà Nội đạt 4,58 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 3,15 triệu lượt và khách nội địa là 1,4 triệu lượt.
Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định rằng hoạt động kinh doanh khách sạn tại Hà Nội trong quý 3/2024 không có nhiều biến động với 67 dự án khách sạn cung cấp tổng cộng 11.120 phòng. Tỷ lệ công suất cho thuê phòng đạt 67%, giữ ổn định theo quý và tăng 6 điểm % so với năm trước.
Giá thuê phòng trung bình có diễn biến giảm 2% theo quý. Trong đó, giá thuê các dự án 5 sao giảm 2% theo quý và 1% theo năm, trong khi giá các khách sạn 4 sao lại ghi nhận tăng 2% theo quý và 1% so với cùng kỳ.
Nguồn cung phòng khách sạn 5 sao tăng 8% theo năm, ngược lại, nguồn cung phòng khách sạn 4 sao lại giảm 7% so với năm trước do dự án Movenpick Living West chuyển từ 4 sao lên 5 sao. Đồng thời, nguồn cung khách sạn 3 sao cũng giảm 5% do một số khách sạn không còn được xếp hạng. Dự báo cho năm 2024, sẽ có 68 dự án mới cung cấp 12.115 phòng khách sạn, trong đó 01 khách sạn 5 sao dự kiến đi vào hoạt động với 207 phòng.
Trong những năm 2025-2026, dự kiến có thêm 3.035 phòng từ 12 dự án, trong đó 77% sẽ thuộc về các dự án 5 sao và 23% cho các dự án 4 sao. Khu vực nội thành dự kiến sẽ chiếm 41% nguồn cung mới với 5.027 phòng từ 22 dự án, trong khi các thương hiệu quốc tế như Hilton, Fusion, Accor và Four Seasons chiếm 66% trong số phòng mới.
Theo ông Troy Griffiths, mặc dù hiệu suất của khách sạn tại Hà Nội trong quý 3/2024 không quá sôi động, nhưng có dự đoán về sự phục hồi ngắn hạn trong tương lai gần.
TP.HCM: GIÁ PHÒNG TĂNG NHẸ
Tại TP.HCM, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, cho rằng sự phát triển của ngành du lịch đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh khách sạn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, TP.HCM đã đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 12% so với năm trước, trong khi khách nội địa đạt gần 27,4 triệu lượt, ghi nhận tăng 1%.
Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng trong hoạt động khách sạn, với giá phòng trung bình tăng 2% so với năm trước, đạt 02 triệu đồng/phòng/đêm. Tỷ lệ công suất phòng đã tăng 1% so với quý trước và 3% so với năm trước, đạt 61% nhờ sự gia tăng của khách nội địa và ổn định lượng khách quốc tế.
Trong quý 3/2024, TP.HCM không có dự án khách sạn mới nào ra mắt, và một khách sạn 4 sao đóng cửa dẫn đến nguồn cung giảm 1% so với quý trước. Tuy nhiên, tổng nguồn cung đã tăng 5% theo năm với 16.443 phòng từ 115 khách sạn, nhờ sự mở cửa trở lại của 9 dự án 3 và 4 sao cùng ba dự án 4 và 5 sao mới trong 9 tháng đầu năm nay.
Các thương hiệu quốc tế, như Hilton Saigon, đã phát triển mạnh với 228 phòng 5 sao. Trong quý 4/2024, khách sạn Indigo Saigon The City sẽ là dự án mới duy nhất khai trương với 150 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Dự báo về nguồn cung khách sạn tại TP.HCM trong tương lai, Savills Việt Nam nhận thấy rằng đến năm 2027, nguồn cung mới sẽ khá hạn chế, chỉ có 03 dự án mới dự kiến tham gia thị trường, tất cả đều nằm tại quận 1 và được quản lý bởi các thương hiệu quốc tế. Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam cho năm 2024 là đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được điều này, trong 3 tháng cuối năm 2024, cần đón khoảng 5,3 triệu lượt khách, trung bình mỗi tháng là 1,76 triệu lượt. Nhiều chương trình khuyến mãi du lịch cũng sẽ được triển khai.
Tại Hà Nội, trong nỗ lực thu hút khách du lịch trong mùa thu và kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô, các khách sạn 5 sao đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi và giảm giá. Các khách sạn như JW. Marriott, InterContinental Landmark, Melia Hà Nội đã giảm giá thuê phòng từ 10% đến 13%. Ở TP.HCM, Sở Du lịch cũng đã lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi nhằm đạt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024.
Dù vậy, ngành du lịch và hoạt động khách sạn vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức từ biến động chính trị, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.