S trong ESG - yếu tố quan trọng trong phát triển dự án bất động sản mới bền vững

20/11/2024 - 19:50
|

Trong bối cảnh các thách thức xã hội toàn cầu ngày càng tăng, yếu tố xã hội (S) trong ESG đang ngày càng trở nên quan trọng trong ngành bất động sản. Sự gia tăng bất bình đẳng, tình trạng thiếu nhà ở và nhiều vấn đề xã hội khác đã thôi thúc các nhà đầu tư cùng doanh nghiệp bất động sản nhận thức rằng hoạt động của họ có thể tác động tích cực đến cộng đồng.

Việc tích hợp những hoạt động có lợi cho xã hội vào quy trình quản lý và vận hành các dự án đang dần trở thành một xu hướng không thể thiếu.

KẾT HỢP CÁC YẾU TỐ XÃ HỘI TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN

Theo nghiên cứu của Savills Global, quá trình tiếp cận giá trị xã hội (yếu tố S trong ESG) trong các dự án bất động sản thường bao gồm bốn bước chính: Nhận diện nhu cầu, Đánh giá tính cần thiết, Thiết lập hệ thống đo lường và Tạo lập khung nội quy quản lý.

Ông Wesley Ankrah, Giám đốc Giá trị Xã hội của Savills, nhấn mạnh: “Chúng ta đã quen với việc đánh giá tác động môi trường của các công trình. Tuy nhiên, tác động xã hội của bất động sản cũng rất quan trọng.”

Theo các chuyên gia từ Savills, việc kết hợp các yếu tố xã hội vào chiến lược kinh doanh bất động sản không chỉ là một động thái khôn ngoan mà còn giúp các nhà đầu tư khẳng định trách nhiệm xã hội, xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và tạo giá trị bền vững cho cộng đồng. Điều này không chỉ giảm thiểu rủi ro đầu tư mà còn xây dựng một môi trường đô thị tốt hơn.

Hơn nữa, sự trong suốt trong việc đo lường giá trị xã hội sẽ thúc đẩy doanh nghiệp bất động sản tăng cường đầu tư vào những dự án có lợi cho cộng đồng.

Việc công nhận các công trình dựa trên tác động xã hội tích cực không chỉ nâng cao hình ảnh mà còn có khả năng dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận, tương tự như những gì đã xảy ra trong lĩnh vực môi trường. Đầu tư vào giá trị xã hội ngay từ giai đoạn đầu sẽ làm cho dự án trở nên bền vững và mang lại lợi nhuận lâu dài.

THÁCH THỨC TRONG VIỆC ĐO LƯỜNG CHÍNH XÁC GIÁ TRỊ XÃ HỘI CỦA CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN

Theo Savills, thách thức lớn nhất hiện nay là việc đo lường chính xác giá trị xã hội mà các dự án bất động sản mang lại.

S trong ESG - yếu tố quan trọng trong phát triển dự án bất động sản mới bền vững - ảnh 1

“Mặc dù nhiều nhà phát triển và quản lý tài sản đã triển khai những hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nhưng việc thiết lập một hệ thống đánh giá rõ ràng, từ việc đặt mục tiêu đến đo lường kết quả, vẫn còn có nhiều hạn chế,” ông Sam Crispin, Giám đốc cấp cao về Phát triển Bền vững và ESG khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết.

Tương tự như quy định về môi trường giúp ngăn chặn hiện tượng "greenwashing", yếu tố xã hội trong ESG cũng cần một khung pháp lý và tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng.

Thiếu vắng một hệ thống đo lường đồng nhất sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa ra những tuyên bố không chính xác về giá trị xã hội của dự án, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành và làm suy giảm niềm tin của công chúng.

Mặc dù giá trị xã hội có ý nghĩa quan trọng, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các nhà đầu tư có khả năng phát triển những dự án bất động sản không chỉ thân thiện với môi trường mà còn góp phần xây dựng các cộng đồng đa dạng và đảm bảo công bằng xã hội?

Ông Wesley Ankrah khẳng định rằng điều này cần bao gồm việc cung cấp nhà ở với mức giá hợp lý, mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục cũng như tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân.

DOANH NGHIỆP CẦN ƯU TIÊN CÁC DỰ ÁN CÓ LỢI ÍCH CHO CỘNG ĐỒNG

Theo bà Trần Minh Ái, Giám đốc cấp cao tại Bộ phận quản lý bất động sản Savills Việt Nam, để tạo ra những dự án có ý nghĩa xã hội, các chủ đầu tư và nhà phát triển cần xem xét toàn bộ vòng đời của dự án, từ khâu lập kế hoạch cho đến khi hoàn tất. Việc tích hợp giá trị xã hội vào các dự án không chỉ đơn thuần là xu hướng mà còn trở thành một yêu cầu tất yếu để thúc đẩy phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp cần chuyển đổi văn hóa, đặt ưu tiên vào những dự án mang lại lợi ích cho cộng đồng, đồng thời xây dựng mối quan hệ khăng khít với cộng đồng địa phương.

“Trong quá trình quản lý và vận hành các dự án bất động sản, các bên liên quan như chủ đầu tư, ban quản lý, khách thuê và cư dân cần có tầm nhìn chung để thiết lập chiến lược rõ ràng nhằm nâng cao giá trị xã hội cho dự án và cộng đồng xung quanh,” bà Ái nhấn mạnh. “Có rất nhiều cơ hội để các công trình và các bên liên quan có thể nâng cao giá trị xã hội của dự án tại khu vực đó.”

Ví dụ, thông qua các hoạt động hợp tác và hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện địa phương, cũng như việc khuyến khích các hoạt động tôn vinh văn hóa và con người, dự án có thể góp phần hình thành những cộng đồng an toàn, khỏe mạnh và bền vững hơn.

Hơn thế nữa, các dự án cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động bền vững tại địa phương thông qua việc tạo cơ hội để họ trở thành đối tác trong các hoạt động liên quan.

Thậm chí, một số dự án thương mại như văn phòng, trung tâm mua sắm hay trường đại học còn có thể tạo ra không gian khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhóm sáng tạo cũng như các hoạt động văn hóa, nhằm thiết lập những điểm đến có ý nghĩa trong cộng đồng.

Với mục tiêu hướng tới giảm thiểu phát thải carbon và bảo vệ hệ sinh thái, bà Ái cho rằng các dự án tại Việt Nam có thể xem xét đến sáng kiến trồng cây hay thiết lập cảnh quan, tham gia vào các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ đa dạng sinh học, cũng như thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh.