Quy định mới nhất về thủ tục thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất đối hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ, người dân cần nắm rõ
Bộ Tài chính vừa chính thức ban hành Quyết định số 2589/QĐ-BTC, công bố các thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực quản lý đất đai, đồng thời bãi bỏ nhiều thủ tục liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và thuế thuộc quyền quản lý của bộ này.
Từ quý II năm 2025, thị trường bất động sản dự kiến sẽ có sự bùng nổ trở lại với hoạt động tích cực của phân khúc đất nền. Các dự án chung cư tại TP.HCM cũng đang có dấu hiệu tái khởi động với giá niêm yết dự kiến sẽ tăng gấp 2-3 lần so với mức giá trước đó.
Trong tiếp diễn, một loại hình bất động sản đã từng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2016-2019 giờ đây lại thu hút sự chú ý từ phía người dân, nhất là những ai đang tìm kiếm tại Hà Nội. Cụ thể, có 3 thủ tục hành chính mới được ban hành trong lĩnh vực tài chính đất đai và 8 thủ tục hành chính đã bị bãi bỏ trong các lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế.
Trong số này, ba thủ tục mới cấp huyện bao gồm: Thủ tục khấu trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân khi được bố trí tái định cư; Thủ tục thanh toán và xóa nợ tiền sử dụng đất áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân đã ghi nợ.
Trong khi đó, tám thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và thuế bao gồm: Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất trong khu kinh tế; Miễn tiền sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội theo chính sách của nhà nước; Miễn, giảm tiền thuê đất trong khu kinh tế; Khấu trừ tiền bồi thường vào tiền thuê đất trong khu công nghệ cao; Miễn, giảm tiền thuê đất trong khu công nghệ cao; Quy trình xác định tiền thuê đất; Quy trình xác định tiền sử dụng đất cho trường hợp được giao đất; Xác định tiền sử dụng đất phải nộp khi thực hiện giao dịch nhà ở xã hội.
Cụ thể về thủ tục thanh toán và xóa nợ tiền sử dụng đất sẽ được thực hiện như sau:
- Ở bước đầu tiên, căn cứ vào thời hạn ghi nợ theo quy định tại các Nghị định về bồi thường và tái định cư, hộ gia đình, cá nhân sẽ thực hiện thanh toán nợ bằng cách nộp toàn bộ số tiền còn nợ vào ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành về quản lý thuế.
- Cơ quan thu ngân sách có trách nhiệm thu số tiền nợ ghi trên Giấy chứng nhận hoặc Thông báo của cơ quan thuế và cấp chứng từ cho hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, cung cấp thông tin về số tiền đã thu cho các cơ quan liên quan.
- Cơ quan thuế sẽ ban hành Thông báo xác nhận nghĩa vụ tài chính hoàn thành theo Mẫu số 03 thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 103/2024/NĐ-CP.
- Bước tiếp theo, người sử dụng đất cần nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông để được tiến hành xóa nợ ghi trên Giấy chứng nhận.
- Tiếp theo, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan quản lý sẽ xem xét và đối chiếu hồ sơ đã nhận để thực hiện việc xóa nợ và trả lại Giấy chứng nhận trong thời hạn 1 ngày làm việc.
- Về hình thức thực hiện, người dùng có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện.
- Về yêu cầu hồ sơ, các thành phần bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản gốc), Chứng từ nộp tiền sử dụng đất (bản gốc) hoặc Thông báo xác nhận nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành (1 bản gốc); Số lượng hồ sơ cần nộp là 1 bộ.
- Thời gian giải quyết thủ tục sẽ là 1 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục này là các hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư.
- Cơ quan phụ trách giải quyết thủ tục hành chính sẽ là Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông.
- Kết quả cuối cùng sau khi thực hiện thủ tục là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong đó có nội dung về số tiền sử dụng đất đã được xóa nợ.
- Không áp dụng phí hay lệ phí cho thủ tục này.
- Yêu cầu và điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính này là không có.
- Căn cứ pháp lý cho thủ tục hành chính này là Nghị định 103/2024/NĐ-CP qui định các vấn đề liên quan đến tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.