Phát triển ngành logistics để thúc đẩy nhu cầu kho xưởng
Báo cáo "Tiêu điểm Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2024" từ Savills cho hay, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn trên toàn quốc đạt 15,1 triệu m2, tương ứng với mức tăng 31% so với năm 2023.
Khu vực phía Nam ghi nhận nguồn cung nhà xưởng và kho bãi xây sẵn đạt 10,6 triệu m2, trong đó nhà xưởng chiếm 49% và kho bãi chiếm 51%. Tỷ lệ lấp đầy của hai phân khúc này đạt 80%, với mức giá thuê trung bình khoảng 4,4 USD/m2/tháng. Ở miền Bắc, nguồn cung nhà xưởng và kho bãi xây sẵn là 4,5 triệu m2, chiếm 30% tổng nguồn cung cả nước với tỷ lệ phân bổ 61% cho nhà xưởng và 39% cho kho bãi. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy cũng đạt 80% với mức giá thuê trung bình đạt 5 USD/m2/tháng.
Nhu cầu cao về bất động sản phục vụ logistics đang gia tăng đáng kể. Ông John Campbell, Giám đốc Dịch vụ Công nghiệp tại Savills Việt Nam, nhận định rằng sự gia tăng này một phần nhờ vào nhu cầu lớn từ không gian logistics. Theo ông, ngành logistics ở Việt Nam đang có tiềm năng phát triển mạnh nhờ vào tăng trưởng kinh tế ổn định, sự gia tăng hoạt động thương mại và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Báo cáo của Mordor Intelligence dự báo rằng thị trường logistics và vận tải tại Việt Nam sẽ đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024. Chỉ số hiệu suất logistics tăng lên 3,3 điểm vào năm 2023 nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành này và hoạt động xuất khẩu.
Theo Bộ Công Thương, lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng 25% trong năm 2023, trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và nằm trong top 10 trên thế giới. Khoảng 80% người dùng Internet tại Việt Nam đã từng mua sắm trực tuyến, điều này càng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.
Hiện nay, Shopee đang là nền tảng thương mại điện tử chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, Tiktok Shop cũng đã nhanh chóng phát triển, cho thấy sự chuyển mình của mạng xã hội từ một kênh quảng cáo sang nền tảng thương mại. Các hình thức bán hàng mới như livestream, shoppertainment cũng đang tạo ra sự bứt phá trong lĩnh vực thương mại trên mạng xã hội.
Báo cáo e-Conomy SEA 2024 từ Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam được ước tính đạt 22 tỷ USD trong năm nay, đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). Thị trường thương mại điện tử này dự kiến tăng 18% so với năm trước, với tốc độ gia tăng nhanh thứ ba sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử hiện chiếm hơn 60% nền kinh tế số Việt Nam, là một trong hai động lực chính bên cạnh du lịch trực tuyến. Các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, cùng với sự xuất hiện của các "ông lớn" xuyên biên giới như Shein và Temu, đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bất động sản phục vụ thương mại điện tử và logistics.
Trong bối cảnh này, ông John Campbell đã đưa ra một số khuyến nghị cho Chính phủ và các nhà đầu tư. Theo ông, việc đầu tư mạnh tay vào cơ sở hạ tầng là rất cần thiết để hỗ trợ cho ngành logistics, bao gồm từ các thủ tục hải quan đến hệ thống giao thông, đường xá và sân bay.
Đồng thời, việc đảm bảo đủ quỹ đất cho logistics và thương mại điện tử cũng hết sức quan trọng. Một số khu công nghiệp tại Việt Nam hiện chỉ dành riêng cho sản xuất, dẫn đến khó khăn cho các công ty logistics và thương mại điện tử trong việc tìm kiếm đất đai phù hợp. Do đó, các khu công nghiệp cần phải linh hoạt, đáp ứng nhu cầu cho cả sản xuất và logistics.
Savills cũng nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư có thể xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tuy nhiên, quá trình này thường kéo dài và phụ thuộc vào từng địa phương, điều này có thể gây trở ngại cho các nhà đầu tư đang cần ra quyết định nhanh chóng. Nhiều khu công nghiệp được quy hoạch từ năm 2007-2008 chủ yếu phục vụ sản xuất, trong khi ít chú trọng đến nhu cầu về logistics và thương mại điện tử tại thời điểm đó.
Đại diện của Savills cho rằng, các quy hoạch phát triển dự án khu công nghiệp mới cần xác định đủ diện tích cho logistics và kho bãi. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam, việc cung cấp cơ sở hạ tầng phù hợp cho trung tâm phân phối và trung chuyển là vô cùng cần thiết.
Việt Nam có hơn 100 triệu dân, tạo nên một thị trường mua sắm trực tuyến rộng lớn và đầy tiềm năng. Hơn 80% dân số sử dụng Internet để mua sắm, sẽ thúc đẩy sự gia tăng hoạt động thương mại điện tử. Để đáp ứng nhu cầu này, việc phát triển cơ sở vật chất logistics đòi hỏi ngày càng nhiều đất đai. Nếu không có đủ mặt bằng phù hợp, doanh nghiệp có thể phải chịu các chi phí thuê kho bãi cao hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường.
Theo các chuyên gia, sự phát triển hạ tầng và số lượng kho bãi hiện đại tăng lên ở Việt Nam đang thúc đẩy nhu cầu từ các nhà sản xuất lớn và chuỗi bán lẻ quốc tế. Nhu cầu này được hỗ trợ bởi sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, xu hướng logistics và thương mại điện tử đang đi theo hướng hiện đại hóa. Do đó, để tận dụng các cơ hội xuất hiện, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này cần phải đầu tư kỹ lưỡng và sẵn sàng thích nghi với những thay đổi của thị trường.