Những công trình hạ tầng lớn đón đầu quy hoạch Hải Phòng

19/11/2024 - 09:51
|

Hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực giao thông cùng các công trình quy mô lớn được phê duyệt, giúp thành phố Cảng duy trì vị thế đô thị loại I thuộc Trung ương.

Theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050, vừa được thông qua vào ngày 22/8, Hải Phòng dự kiến sẽ chính thức đạt danh hiệu đô thị loại I vào năm 2030. Thành phố Hải Phòng sẽ nằm trong nhóm năm đô thị trực thuộc Trung ương, bên cạnh Thủ đô Hà Nội, TP HCM (dự kiến thành đô thị loại đặc biệt vào năm 2030), Cần Thơ và Đà Nẵng (được kỳ vọng trở thành đô thị loại I).

Ngoài ra, Hải Phòng còn được định hướng phát triển ở trình độ cao trong nhóm các thành phố hàng đầu tại châu Á và thế giới vào khoảng năm 2045-2050. Quy hoạch sẽ theo mô hình đô thị đa trung tâm với các đô thị vệ tinh. Để thực hiện mục tiêu này, một loạt công trình giao thông đã được khởi động nhằm nâng cao khả năng kết nối của Hải Phòng với các khu vực lân cận.

Trong số những công trình trọng điểm, Hải Phòng được biết đến với năm loại hình giao thông đa dạng: cảng biển, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường sắt, và các phương thức vận tải đường sông cũng như đường bộ liên kết với các trung tâm kinh tế lớn của khu vực. Nhằm phát huy tiềm năng mạnh mẽ này, Hải Phòng đã tiến hành đầu tư vào nhiều tuyến đường mới.

Gần đây, diện mạo hạ tầng giao thông tại Hải Phòng đã có sự chuyển mình toàn diện. Các dự án trọng điểm đã được đưa vào hoạt động như hai bến đầu tiên của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, cầu Bạch Đằng. Nhiều dự án khác vẫn đang trong quá trình đầu tư và phát triển, như mở rộng nhà ga hàng hóa tại sân bay Cát Bi và xây dựng các bến cảng số 3, 4, 5, 6 của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Trong giai đoạn từ 2015 đến 2020, Hải Phòng đã xây dựng 46 cây cầu và hàng trăm km đường với tổng vốn đầu tư gần 44 nghìn tỷ đồng. Từ năm 2016 đến 2020, Hải Phòng đã huy động gần 565 nghìn tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng, gấp ba lần so với giai đoạn 2011-2015. Phần lớn số vốn này được ưu tiên cho việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Nhiều cây cầu mới được xây dựng như cầu Hoàng Văn Thụ nối hai quận Hồng Bàng và Ngô Quyền với Thủy Nguyên, cầu Hàn, và cầu Đăng nối liền hai huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng với trung tâm Hải Phòng. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ bán đảo Đình Vũ sang đảo Cát Hải chỉ còn 5 phút, biến Cát Hải thành một trung tâm logistics và cảng biển nước sâu quốc tế.

Những công trình hạ tầng lớn đón đầu quy hoạch Hải Phòng - ảnh 1

Các tuyến giao thông huyết mạch nội đô như Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh và cầu Rào mới cũng đã được xây dựng lại, nâng cao tính hiện đại cho các tuyến kết nối, đặc biệt là từ cảng biển Hải Phòng đến các địa phương xung quanh.

Nhiều công trình giao thông liên kết vùng đã hoàn tất như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, và các cầu ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện. Đường quốc lộ 10 cũng đã được cải tạo nâng cấp (đoạn Quán Toan - Cầu Nghìn). Các cầu Quang Thanh, cầu Dinh kết nối với Hải Dương, cầu Đăng và cầu sông Hóa với Thái Bình đã được đưa vào sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao nhu cầu giao thương.

Ngoài ra, một số cây cầu mới tại Bến Rừng và Lại Xuân kết nối với tỉnh Quảng Ninh cũng như các tiến độ nâng cấp và thi công quốc lộ 10 từ cầu Kiền đến cầu Đá Bạc đang được khẩn trương triển khai.

Với sự phát triển mạnh mẽ của quy hoạch và hạ tầng, Hải Phòng đang thu hút nhiều đơn vị đầu tư phát triển dự án. Ông Lê Quốc Hưng - Giám đốc phát triển kinh doanh miền Bắc Masterise Homes cho biết, các công trình lớn đang được thực hiện giúp nâng cao khả năng kết nối vùng cho Hải Phòng, từ đó mở ra tiềm năng phát triển cho các địa phương như Thủy Nguyên. Hệ thống hạ tầng tại Hải Phòng đang dần hoàn thiện, đây cũng là một trong những lý do khiến Masterise Homes quyết định đầu tư dự án tại đây.

Hải Phòng theo mô hình đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh đã hình thành các cấu trúc đô thị gồm hai vành đai, ba hành lang và ba trung tâm. Hai vành đai kinh tế bao gồm vùng ven biển phát triển dịch vụ, du lịch, đô thị và khu công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện kết nối với mạng lưới khu công nghiệp đồng bằng sông Hồng cùng hệ thống cảng Hải Phòng. Ba hành lang cảnh quan bao gồm sông Cấm, Lạch Tray và Văn Úc. Ba trung tâm đô thị được xác định là trung tâm lịch sử và hành chính mới phía bắc sông Cấm (Thủy Nguyên), trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBC) ở Hải An và Kinh Dương, và đô thị sân bay Tiên Lãng.

Thủy Nguyên là một trong những địa phương chính trong kế hoạch đầu tư quy hoạch đô thị. Dự kiến, thành phố Thủy Nguyên sẽ được thành lập vào năm 2025 với định hướng trở thành đô thị thông minh gắn liền với trung tâm hành chính - chính trị mới.

Trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, nhiều công trình lớn đang được đầu tư như cầu Nguyễn Trãi (6.300 tỷ đồng), cầu Bến Rừng (2.000 tỷ đồng), Trung tâm Chính trị - Hành chính (hơn 2.500 tỷ đồng), và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn (hơn 2.300 tỷ đồng).

Những công trình hạ tầng lớn đón đầu quy hoạch Hải Phòng - ảnh 2

Đây là những dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng, hướng tới việc di chuyển trung tâm hành chính sang phía Bắc sông Cấm (Thủy Nguyên) vào năm 2025. Dự kiến, khi hoàn tất, nơi đây sẽ là điểm làm việc cho tất cả các cơ quan Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội của thành phố. Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn mới sẽ là địa điểm tổ chức các hội nghị, tọa đàm quan trọng cùng những sự kiện biểu diễn mang tính quốc gia và quốc tế.

Với việc hoàn thiện khả năng kết nối, nhiều công trình giao thông như cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bến Rừng và cầu Nguyễn Trãi đã được xây dựng. Cầu Nguyễn Trãi kết nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên, tạo thuận lợi cho người dân phía Bắc sông Cấm trong di chuyển vào nội đô. Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 6/2024.

Các trục đường lớn tại Thủy Nguyên cũng đang được mở rộng, như đường 359, quốc lộ 10, vành đai 2, đường Đỗ Mười và Trần Kiên, tất cả nhằm tăng sức hấp dẫn cho Thủy Nguyên trong mắt các nhà đầu tư lớn.

Dự án The Centric, được phát triển bởi Masterise Homes, đã được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới về thương mại, giải trí và văn hóa tại trung tâm mới Hải Phòng (Thủy Nguyên). Dự án này không chỉ nằm kế cận hai "công trình thế kỷ" của Hải Phòng mà còn là mảnh ghép hoàn thiện cho "trục thịnh vượng" và hệ sinh thái hành chính - nghệ thuật - dịch vụ sôi động của thành phố tương lai.

Ngoài việc hưởng lợi từ vị trí địa lý, dự án còn có thiết kế đồng bộ và tiến độ phát triển sánh với trung tâm hành chính mới tại Thủy Nguyên. Đại diện Masterise Homes cho biết, sản phẩm Shoptique được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm mang đến giá trị gia tăng theo thời gian và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành thương mại - dịch vụ tại Hải Phòng thông qua mô hình Open-Air Shopping Center (trung tâm mua sắm giải trí ngoài trời) cùng khu One-Stop-Shop.