Nhiều thương hiệu lớn không trụ nổi giá thuê mặt bằng trung tâm

08/11/2024 - 19:26
|

Mặt bằng tại trung tâm TP HCM đang chứng kiến những biến động giá thuê đáng chú ý, dao động từ 10.000 đến 40.000 USD mỗi tháng. Theo quy định, giá thuê có thể tăng 10% sau mỗi hai năm, điều này khiến ngay cả các thương hiệu lớn cũng khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Starbucks Reserve, sau 7 năm kinh doanh tại số 13 Hàn Thuyên, quận 1, đã quyết định trả lại mặt bằng khi giá thuê tăng lên 30.000 USD (khoảng 750 triệu đồng) mỗi tháng. Trước đây, họ đã thuê với mức giá 21.000 USD (tương đương 520 triệu đồng) một tháng theo một nguồn tin đáng tin cậy.Nhiều thương hiệu lớn không trụ nổi giá thuê mặt bằng trung tâm - ảnh 1

Những thương hiệu lớn không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khăn trong bối cảnh mức thuê cao. Nhiều tên tuổi khác cũng đã dừng việc thuê mặt bằng phố do áp lực chi phí trong tình hình kinh doanh không thuận lợi. Vào cuối năm nay, một đơn vị trong ngành F&B cũng dự kiến trả mặt bằng trên đường Nguyễn Huệ (quận 1) vì mức tăng 12% từ chủ nhà.

Highlands Coffee đã trả lại mặt bằng tại góc Nguyễn Du và Pasteur, trong khi YEN Sushi đóng cửa chi nhánh tại số 8 Đồng Khởi. Một thương hiệu khác là MIA cũng đã trả lại mặt bằng tại số 325 Lý Tự Trọng với giá thuê lên tới 700 triệu đồng mỗi tháng. Từ năm 2019, mặt bằng này đã đổi chủ qua 4 thương hiệu khác nhau.

Bà Nguyễn Hồng Ân, chủ một doanh nghiệp trong ngành thẩm mỹ, chia sẻ việc chi trả 380 triệu đồng mỗi tháng cho một mặt bằng 3 tầng trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) đã ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận. Bà cho biết rằng mỗi năm, chi phí thuê chiếm phần lớn lợi nhuận, và giá thuê tăng 10% sau mỗi 2 năm khiến doanh nghiệp gặp áp lực.

Tại khu vực đường Võ Văn Tần (quận 3), một bệnh viện thẩm mỹ đang chi tới gần 600 triệu đồng mỗi tháng cho việc thuê mặt bằng, mặc dù thương hiệu họ có giá trị lớn nhờ vị trí. Tuy nhiên, sự thật là họ vẫn phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi tháng chủ yếu do chi phí thuê cao.

Nhiều mặt bằng đắc địa tại Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi đang rơi vào tình trạng bỏ trống kéo dài do khó tìm khách thuê với mức giá hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Chủ nhà vẫn không chịu hạ giá cho dù không có người thuê.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc CBRE Việt Nam, nhận định rằng giá thuê khu trung tâm TP HCM gấp 5 lần so với mức bình quân toàn thành phố. Chi phí thuê quá cao đã dẫn đến xu hướng di chuyển của các thương hiệu khỏi trung tâm. Cùng với việc sức mua giảm, nhiều mặt bằng trở nên kém hấp dẫn khi chi phí thuê chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí hoạt động.

Nhiều thương hiệu lớn không trụ nổi giá thuê mặt bằng trung tâm - ảnh 2

Theo chuyên gia tư vấn Trần Hoàng Trung Tín, việc thuê mặt bằng tại những tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3 thường cao hơn 3-4 lần so với giá trị thực tế và hiệu quả kinh doanh mà vị trí này mang lại. Với các mặt bằng gần Nhà thờ Đức Bà hay Bưu điện thành phố, giá thuê thậm chí có thể từ 550 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi tháng. Việc kinh doanh có thể lỗ nặng do chi phí thuê quá cao, nhưng vẫn có nhiều thương hiệu lựa chọn để xây dựng hình ảnh.

Chuyên gia cho rằng giá thuê thường được định giá dựa trên lợi tức cho thuê hàng tháng. Nếu giá thuê giảm, giá trị thực của mặt bằng cũng sẽ theo đó giảm. Sự gia tăng giá thuê này vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp phản đối từ người thuê.

Đồng thời, ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng ngay cả những mặt bằng tại vị trí đắc địa cũng phải chịu những yếu tố như quy luật cung cầu. Thị trường mặt bằng hiện đang bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và lượng khách du lịch thấp hơn đã khiến các doanh nghiệp khó chấp nhận mức chi phí cao cho mặt bằng.

Ngoài ra, các phương pháp quảng bá truyền thống đang dần được thay thế bởi hình thức marketing đa dạng hơn. Do đó, các doanh nghiệp không cần phải thuê mặt bằng trong trung tâm chỉ để duy trì hình ảnh thương hiệu.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, cũng lập luận rằng bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn đến đâu, cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng về hiệu quả kinh doanh và giá trị thương hiệu trước khi quyết định thuê dài hạn. Ngay cả những mặt bằng ở vị trí đắc địa cũng có thể đạt đến giá trần nếu không cho thấy hiệu quả hoạt động.

Theo báo cáo từ Cushman & Wakefield, Việt Nam hiện có hai tuyến phố nằm trong danh sách những đường phố có giá thuê cao nhất thế giới, trong đó Đồng Khởi xếp thứ 13 với giá 350 USD mỗi m2, và Tràng Tiền đứng thứ 17 với giá 300 USD mỗi m2. Các tuyến đường lân cận như Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, và Lê Lợi cũng ghi nhận mức giá thuê từ 180 đến 250 USD mỗi m2 mỗi tháng.