Nhiều dự án giao thông trọng điểm vẫn thiếu vật liệu
Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Nai hiện đang thực hiện thủ tục cấp phép mỏ, nhưng chưa đạt yêu cầu về tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và kế hoạch hoàn thành của nhiều dự án lớn.
Báo cáo từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho thấy, các địa phương đã phối hợp cùng các nhà đầu tư và nhà thầu để triển khai các thủ tục liên quan đến cấp mỏ cát cho các dự án. Tuy nhiên, tiến trình cấp phép vẫn chưa theo kịp nhu cầu thi công, dẫn đến chậm trễ.
Cụ thể, trong Dự án tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, đang cần hoàn tất thủ tục cho 2,6 triệu m3 vật liệu (Tiền Giang 0,6 triệu m3, Bến Tre 2 triệu m3). Đối với 2,6 triệu m3 khác (Vĩnh Long 1,2 triệu m3, Tiền Giang 1,4 triệu m3), nguồn cung vẫn chưa được xác định.
Trong khi đó, liên quan đến Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Dự án thành phần 1 phía tỉnh An Giang cũng chưa xác định được nguồn cung 3 triệu m3. Các thành phần khác của Dự án đều đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục với số lượng lớn cần thiết cho tiến độ thi công.
Dự án đường Vành đai 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ, cần hoàn tất thủ tục cung cấp 5,8 triệu m3 (Tiền Giang 3,8 triệu m3; Bến Tre 2 triệu m3). Tỉnh Tiền Giang cần rà soát bổ sung 1,1 triệu m3 còn thiếu. Dự án thành phần 2 của cao tốc Cao Lãnh-An Hữu cũng đang trong quy trình cấp giấy phép cho 0,95 triệu m3.
Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh thuộc tỉnh Đồng Tháp hiện chỉ mới triển khai thủ tục cấp phép cho 3,8 triệu m3. Tại Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đang chậm trong việc hoàn thành thủ tục cấp mỏ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án dự kiến vào năm 2025.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Nai cần đẩy mạnh triển khai thực hiện cấp phép mỏ nhằm đảm bảo tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành các dự án. Dù đã bố trí tối đa các nguồn mỏ cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sự thiếu hụt về công suất vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Thứ trưởng Lâm cũng nhấn mạnh rằng, nếu không có quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ trong việc giải quyết các khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng, tiến độ hoàn thành dự án giao thông sẽ tiếp tục gặp khó khăn.
Trong những tháng tới, Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng và An Giang phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, cần hoàn tất thủ tục cấp phép trước tháng 12/2024 để cung ứng cho các dự án, tập trung ưu tiên cho cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Đồng Nai cũng cần nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ cấp mỏ đất đắp cho nhà thầu tại dự án Biên Hòa-Vũng Tàu.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư và nhà thầu phối hợp với các tỉnh để sớm giải quyết khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng. Điều này nhằm đảm bảo đủ trữ lượng cần thiết để đáp ứng tiến độ thi công và tiến hành tổ chức thi công hợp lý, bao gồm hình thức "3 ca, 4 kíp" nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.