Nguồn cung khách sạn 5 sao tiếp đà tăng trong quý II
Trong quý II, nguồn cung khách sạn 5 sao tại thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận mức tăng 3%, trong khi phân khúc khách sạn 4 sao có sự sụt giảm do nhiều dự án đang trong quá trình tái định vị thương hiệu, theo thông tin từ Savills.
Theo báo cáo mới nhất từ Savills, hoạt động trên thị trường khách sạn tại khu vực phía Bắc có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Cụ thể, tại Hà Nội, tổng số phòng khách sạn hiện có lên tới hơn 11.000 từ 67 dự án khác nhau.
Mặc dù nguồn cung tăng, nhưng tỷ lệ giữa các phân khúc lại diễn ra trái chiều. Cụ thể, lượng khách sạn 5 sao vẫn tăng 3% so với quý trước, còn phân khúc 4 sao lại giảm khoảng 7%. Một trong những lý do chính được Savills chỉ ra là nhiều dự án đã chủ động thay đổi thương hiệu, từ 4 sao lên giữa 5 sao, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Điển hình, trong quý qua, dự án Movenpick Living West tại quận Cầu Giấy đã chính thức chuyển đổi từ 4 sao sang 5 sao.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, cho biết số lượng dự án khách sạn với nhà điều hành quốc tế ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự quyết tâm của các chủ đầu tư trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần của mình. Họ đã tranh thủ cơ hội mà thị trường du lịch đang phục hồi để tái định vị thương hiệu hoặc triển khai các dự án mới, từ đó cải thiện trải nghiệm cho du khách.
Xu hướng này không chỉ diễn ra ở Hà Nội và TP HCM mà còn lan rộng ra các địa phương có lợi thế phát triển du lịch. Tại Hải Phòng, đã có sự kiện cất nóc khách sạn thứ 6 của chuỗi Wink Hotels tại quận Hồng Bàng vào tháng 8 với tổng vốn đầu tư lên đến 50 triệu USD. Dự án này do Indochina Kajima Development, một thương hiệu đến từ Nhật Bản, đầu tư, cung cấp gần 230 phòng và gần 80 căn hộ dịch vụ. Tương tự, ở Quảng Ninh, tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng với tổng vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng do tập đoàn Banyan Group (Singapore) quản lý đã chính thức hoạt động từ tháng 7.
Chuyên gia Savills dự đoán rằng trong vòng ba năm tới, số lượng khách sạn mang thương hiệu quốc tế sẽ chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung các phân khúc trung và cao cấp trên thị trường, một mức tăng đáng kể so với 25% vào năm 2013.
Bên cạnh nguồn cung, công suất sử dụng và giá phòng khách sạn cũng có dấu hiệu hồi phục tích cực. Theo dữ liệu từ Savills, trong quý II, công suất thuê phòng đạt 67%, tăng 2% theo quý và 3% theo năm. Mức giá thuê trung bình cũng có sự gia tăng 11%, đặc biệt ở phân khúc 5 sao.
Tương tự, CBRE, đơn vị hàng đầu trong cung cấp dịch vụ tư vấn bất động sản và quản lý đầu tư, cho biết trong nửa đầu năm nay, thị trường khách sạn tại Hà Nội và TP HCM đã ghi nhận doanh thu phòng phát triển mạnh mẽ, đạt 80% so với mức trước dịch Covid-19. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ phục hồi chỉ khoảng 70%.
Sự phục hồi tích cực của ngành du lịch đã tác động tích cực đến nguồn cung và giá phòng khách sạn. Ông Michael Piro, Tổng Giám đốc Indochina Capital, cho biết rằng trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua con số 8,5 triệu lượt khách trước đại dịch, điều này cho thấy xu hướng phục hồi rõ rệt trong ngành du lịch lưu trú.
Đà phát triển tích cực của thị trường khách sạn Việt Nam đang diễn ra trên nền tảng xu hướng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một số thị trường khác, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore cũng ghi nhận sự gia tăng về giá phòng khách sạn nhờ vào sự phục hồi của lượng khách quốc tế. Theo dự báo từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), lượng khách đến các quốc gia châu Á trong năm nay có thể tăng hơn 33% so với năm trước.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng phân khúc khách sạn tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Ông Mauro Gasparotti cho biết một số khu vực ven biển vẫn tồn tại tình trạng dư thừa nguồn cung do quy mô lớn của nhiều dự án, gây áp lực lên công suất thuê và khả năng duy trì biên lợi nhuận. Trong giai đoạn trước đây, nhiều nhà đầu tư đã phát triển ồ ạt mà không cân nhắc kỹ lưỡng mô hình sản phẩm.
Các chuyên gia khuyến nghị, trong bối cảnh hiện tại, những nhà đầu tư cần tối ưu hóa hoạt động vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm để tận dụng tốt các cơ hội khi thị trường du lịch phục hồi.