Một ngày kinh hãi bị cắt nước đột ngột của cư dân chung cư hạng sang giữa Thủ đô
Đêm 15/10, vào khoảng 22h, cộng đồng dân cư tại chung cư Green Pearl (378 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt.
Cảnh tượng hoang mang xảy ra khi nguồn nước sinh hoạt bị ngừng cung cấp một cách đột ngột từ 16h mà không có thông báo từ ban quản lý tòa nhà. Nhiều ông bà, trẻ nhỏ không khỏi lo lắng và mong chờ sự trở lại của nguồn nước. Trong khi đó, trẻ nhỏ thì khóc lóc vì nóng bức, không thể vệ sinh, và không được thưởng thức những bữa cơm ngon lành như thường lệ.
Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi đêm khuya đã muộn mà nước vẫn chưa được cấp. Những người lớn, sau một ngày làm việc vất vả, lại phải lao động vất vả để xin nước, thậm chí có người còn phải bỏ tiền ra mua nước. Họ đã phải sử dụng mọi thứ có thể từ thùng, can, cho đến hộp nhựa để mang nước sạch về.
Cư dân chung cư hết sức bức xúc, không thể hiểu nổi tại sao tình trạng này lại diễn ra trong một khu chung cư được coi là cao cấp ngay giữa lòng Hà Nội.
Khi đêm đã khuya, người dân vẫn nỗ lực mang theo bình, can... để xin nước.
Anh Đình Trung (cư dân tòa A, chung cư Green Pearl) chia sẻ: “Từ khoảng 16h, tôi đã không thể mở vòi nước. Nếu mất điện hay mạng còn chịu đựng được, nhưng không có nước thì thật sự không thể chấp nhận. Việc không có nước không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, mà còn làm cho mọi người cảm thấy rất khó chịu, đặc biệt là vào giờ ăn.”
“Chúng tôi đã đóng tiền nước đầy đủ, nhưng không hiểu sao lại bị cắt nước?”
Chị Phạm Vũ Hồng Hạnh (cư dân tòa A) nhấn mạnh: việc mất nước thực tế đã được cảnh báo trước, nhưng lỗi không thuộc về người dân.
“Từ tháng 5/2024, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã thông báo rằng chủ đầu tư dự án Green Pearl nợ tiền nước. Mặc dù đã có nhiều cuộc họp nhưng vẫn chưa có giải pháp nào. Chúng tôi không nghĩ rằng nước lại bị cắt hoàn toàn hôm nay vì vẫn hy vọng rằng họ sẽ xử lý tình huống này để đảm bảo quyền lợi chính đáng.”
“Chúng tôi luôn đóng tiền nước đầy đủ, vậy tại sao phải chịu đựng những khổ sở này do lỗi của người khác?”
Về vụ việc làm khổ sở cho 504 hộ dân (khoảng 1.800 nhân khẩu) do mất nước sinh hoạt, một thành viên ban quản trị chung cư cho biết: “Theo thông tin từ xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai, chủ đầu tư nợ khoảng 290 triệu đồng tiền nước chưa thanh toán. Điều này vi phạm hợp đồng giữa đơn vị cung cấp nước và người dùng dịch vụ, vì vậy họ đã cắt nước, gây ra bất tiện cho người dân.”
Cư dân cũng lên tiếng cho biết, xí nghiệp nước đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu họp để giải quyết nhưng chủ đầu tư không tham gia. Vào ngày 15/11, xí nghiệp nước đã giảm lưu lượng cấp nước tại Green Pearl xuống chỉ còn 3 m3/giờ và cuối cùng, vào chiều 16/11, khu này hoàn toàn bị cắt nước sinh hoạt.
Người đại diện cho cư dân bày tỏ: “Việc chủ đầu tư không thanh toán tiền nước cần được xử lý ngay lập tức. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp để người dân không còn sống trong hoàn cảnh khốn khổ như vậy nữa.”
Chủ đầu tư Green Pearl là Công ty CP Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức đã nhiều lần gặp rắc rối pháp lý. Trước đó, vào tháng 4/2020, UBND quận Hai Bà Trưng đã xử phạt công ty này vì vi phạm xây dựng.
Hàng loạt sai phạm khác của chủ đầu tư cũng đã được nêu trong Kết luận thanh tra Chính phủ. Tới nay, việc nợ tiền nước vẫn tiếp tục diễn ra, khiến cư dân phải chịu cảnh thiếu nước mặc dù họ đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ.
Cộng đồng cư dân Green Pearl cực kỳ bức xúc và tha thiết yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước, các sở, ngành ở Hà Nội sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề này.