Metro số 1 sẵn sàng cho chặng đường mới

18/12/2024 - 16:49
|

Các công tác chuẩn bị cho việc chính thức đưa vào hoạt động tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào ngày 22-12 đã gần như hoàn tất.

Sáng ngày 13-12, tại ga ngầm Bến Thành, hàng trăm cư dân thành phố đã tham gia trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 trong đợt chạy thử cuối cùng. Đây là một cơ hội đặc biệt trước khi tuyến metro này chính thức vận hành.

Người dân rất phấn khởi về trải nghiệm này. Ông Trần Trọng Sỹ (sinh năm 1949, cư dân quận 1) cho biết ông tình cờ tham gia khi đang tập thể dục. "Khi thấy đông người tại ga Bến Thành, tôi tự nhiên muốn vào xem. Cuối cùng, tôi được mời lên tàu. Cảm giác thật tuyệt vời và phấn khởi" - ông nói.

Ông Sỹ tiết lộ trước đây ông thường phải sử dụng xe ôm để thăm con tại phường An Phú - Thủ Đức, mất từ 30 đến 45 phút và tốn khoảng 100.000 đồng mỗi lần. Nhưng với metro, thời gian di chuyển chỉ còn 20 phút và giá vé chỉ khoảng 20.000 đồng.

Bà Cao Thị Thu (sinh năm 1969, cư dân quận 12) cùng chồng rất hào hứng khi lần đầu tiên được trải nghiệm metro. Bà cho biết: "Tôi cảm thấy tự hào khi được tham gia vào một dự án lịch sử của thành phố. Cảm giác trên tàu rất khác, nhất là khi tàu di chuyển từ dưới lên cao."

Metro số 1 sẵn sàng cho chặng đường mới - ảnh 1

Chị Phạm Nguyễn Phi Vân (sinh năm 2004, cư dân quận 3) cũng không kém phần hào hứng. Chị Vân chia sẻ: "Tôi đã từng đi metro ở nhiều nước như Thái Lan hay Nhật Bản, nhưng cảm giác khi trải nghiệm tàu điện ngầm của thành phố thật sự rất đặc biệt." Theo chị Vân, metro số 1 mang lại không gian sạch sẽ, thông thoáng cùng khả năng di chuyển nhanh chóng và tiện lợi, với giá vé khoảng 150.000 đồng/tháng, không khác gì giá xe buýt nhưng giúp tránh được kẹt xe và ô nhiễm.

Niềm háo hức từ người dân TP HCM không chỉ đến từ sự mới mẻ của loại hình giao thông công cộng hiện đại mà còn từ hành trình dài hơn 10 năm. Từ giai đoạn khởi công cho đến những lần trì hoãn, tuyến metro số 1 đã trải qua không ít thử thách. Trong hai tháng qua, khi đoàn tàu chính thức chạy thử toàn tuyến, hình ảnh tàu màu xanh lăn bánh trên đường ray cùng tiếng còi hú ở ga càng làm tăng thêm sự mong đợi.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công việc chuẩn bị cho ngày khai trương đã gần như hoàn tất. Bà Trịnh Thị Minh Chi, quản lý nhà ga Thủ Đức và Bình Thái, cho biết đã có 20 nhân viên tại hai ga được huấn luyện chuyên sâu trong suốt hai năm qua, sẵn sàng cho hoạt động thương mại.

Bà Chi khẳng định: "Nhân viên đã nắm vững quy trình vận hành máy móc, xử lý hơn 40 trường hợp khẩn cấp và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Họ cũng được đào tạo về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và phục vụ hành khách." Các bộ phận như lái tàu, điều phối trung tâm và nhà ga cũng đã được huấn luyện để phối hợp chặt chẽ, nhằm tránh sai sót.

Về kết nối giao thông, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết để đảm bảo hành khách có thể dễ dàng tiếp cận metro số 1, đã có kế hoạch triển khai nhiều phương án kết nối với các phương tiện giao thông khác như xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện và buýt đường sông.

Cụ thể, sẽ có 31 tuyến xe buýt kết nối với metro số 1, bao gồm 14 tuyến hiện có và 17 tuyến buýt điện mới. Những tuyến xe buýt điện này dự kiến sẽ hoạt động từ ngày 20-12, kết nối các khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao và trường đại học.

Thêm vào đó, dự án nâng cao khả năng tiếp cận cho hành khách đến các ga metro đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ và 5 bãi gửi xe hai bánh tại các ga Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc và Phước Long. Mỗi bãi giữ xe rộng từ 800 đến 1.000 m2 giúp hành khách có chỗ gửi xe trước khi lên tàu.

Metro số 1 sẵn sàng cho chặng đường mới - ảnh 2

Nhà đầu tư xe đạp công cộng cũng đang điều chỉnh 45 trạm xe đạp quanh các nhà ga ngầm metro ở quận 1 và bổ sung xe đạp điện để phục vụ nhu cầu của hành khách. Bên cạnh đó, xe điện 4 bánh Buggy sẽ hỗ trợ đưa đón khách đến các ga ngầm như Bến Thành, Nhà hát Thành phố và ga Ba Son với mức giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/lượt. Đường buýt sông cũng sẽ kết nối hành khách đến ga Ba Son và ga Tân Cảng.

Metro số 1 sẵn sàng cho chặng đường mới - ảnh 3

Hơn nữa, vào chiều 12-12, Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 TP HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab đã ký kết hợp tác trong vòng 2 năm. Thỏa thuận này sẽ giúp hành khách dễ dàng sử dụng phương tiện metro số 1 với các dịch vụ của Grab như GrabCar hay GrabBike.

Về quy định đối với hành khách, tuyên bố của HURC1 nêu rõ không được mang vật nuôi lên tàu, và hành lý cần được đóng gói gọn gàng, không cản trở lối đi. Thêm vào đó, hành khách không được ăn uống hoặc xả rác trên tàu.

Công ty HURC1 đã công bố kế hoạch triển khai hệ thống vé điện tử không sử dụng tiền mặt trên tuyến metro số 1 theo hai giai đoạn khác nhau.

- Giai đoạn miễn phí 30 ngày sẽ bắt đầu từ ngày 22-12-2024 và kết thúc vào ngày 20-1-2025: Trong 10 ngày đầu (từ 22-12 đến 31-12-2024), hành khách có thể sử dụng thẻ EMV phát hành bởi tổ chức thẻ Mastercard để đi tàu mà không mất phí. Hành khách chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ không định danh hoặc định danh theo yêu cầu để quét tại các cổng soát vé. Từ ngày 1-1 đến 9-1-2025, người dân có thể dùng căn cước công dân gắn chip để lên tàu. Từ ngày 10-1 đến 20-1-2025, hành khách sẽ sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV, thẻ ảo qua Apple Pay/Samsung Pay hoặc qua ứng dụng MCMC Metro để trải nghiệm dịch vụ.

- Giai đoạn thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 21-1-2025: Hành khách có thể thanh toán qua nhiều hình thức, gồm vé lượt bằng tiền mặt, vé điện tử không tiền mặt bằng thẻ EMV quốc tế và thẻ nội địa (NAPAS). Nếu chưa có thẻ EMV, khách sẽ được phát hành thẻ trả trước miễn phí để sử dụng cho việc đi tàu.