Mặt bằng bán lẻ trung tâm TP HCM giá cao vẫn kín chỗ
Tỷ lệ lấp đầy gần như đạt 100%, không có nguồn cung mới trong khi nhu cầu thuê mặt bằng cao đã khiến không gian bán lẻ tại trung tâm TP HCM trở nên khan hiếm.
Theo ghi nhận, nhiều trung tâm thương mại lâu năm tại quận 1 như Saigon Center, Parkson Lê Thánh Tôn, Vincom và Diamond Plaza hiện đang trong tình trạng gần như không còn diện tích trống cho thuê. Một số vị trí còn sót lại mà có thể thuê thường chỉ là diện tích nhỏ hoặc nằm ở tầng hầm và khu vực tầng cao.
Đại diện một thương hiệu F&B nổi tiếng cho biết họ đang kế hoạch mở thêm một cửa hàng tại trung tâm thương mại đường Đồng Khởi và muốn mở rộng diện tích tại một điểm khác trên đường Lê Lợi. Tuy nhiên, cả hai vị trí này không đáp ứng được yêu cầu diện tích mà công ty đang cần.
"Công ty chúng tôi cần mở rộng không gian kinh doanh nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các dự án tại trung tâm quận 1", đại diện doanh nghiệp chia sẻ.
Tương tự, một thương hiệu cà phê lớn gần đây cũng buộc phải điều chỉnh kế hoạch do không tìm được mặt bằng thích hợp. "Tìm mặt bằng tại các trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa hiện rất khó khăn. Chúng tôi cần không gian rộng rãi nhưng phần lớn đã kín chỗ", đại diện chuỗi cà phê cho biết.
Báo cáo thị trường vừa qua từ Công ty tư vấn bất động sản Avison Young Việt Nam cũng chỉ ra rằng các khu vực bán lẻ tại những khách sạn lớn ở quận 1 như Rex Arcade, MPlaza Saigon, Times Square và Terra Royal đều đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, không còn mặt bằng trống. Tình trạng này cũng được ghi nhận tại các trung tâm thương mại cao cấp như Diamond Plaza, Saigon Center và Vincom Center Đồng Khởi.
Theo thống kê, tổng nguồn cung bán lẻ của TP HCM đến hết quý III đạt gần 1,5 triệu m2, trong đó 75% nằm ở khu vực ngoại thành. Khu trung tâm, đặc biệt là quận 1, gần như không có nguồn cung mới.
Dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường CBRE cho thấy trong ba năm qua, khu CBD TP HCM (bao gồm trung tâm hành chính, thương mại) không có dự án bán lẻ mới nào được triển khai. Đến tháng 10, tổng diện tích bán lẻ của thành phố khoảng 1,2 triệu m2, và khu trung tâm chiếm chưa đến 10% nguồn cung. Với sự cạnh tranh ít về nguồn cung và danh sách khách hàng muốn thuê ngày một dài hơn, các chủ đầu tư trong khu vực trung tâm thành phố luôn tự tin điều chỉnh giá thuê cao.
Theo Avison Young, trong quý vừa qua, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại quận 1 dao động từ 275-300 USD cho mỗi m2 trên tháng (khoảng 7 triệu đồng mỗi m2). Thông tin từ Savills cho biết giá chào thuê trung bình tại tầng trệt các trung tâm thương mại trọng điểm khu vực quận 1 và quận 3 đang ở mức 230 USD mỗi m2 một tháng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đánh giá về sức hút của các trung tâm thương mại, ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, nhận định rằng các địa điểm này luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều thương hiệu danh tiếng khi ra mắt tại thị trường TP HCM. Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu để giành được không gian tại khu vực trung tâm rất gay gắt, gần như phải xếp hàng chờ đợi để có chỗ thuê.
Ông Jackson nêu ví dụ, mới đây các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm cao cấp như Longchamp, Lush và thương hiệu đồ chơi Popmart đều chọn một trung tâm thương mại tại quận 1 để khai trương cửa hàng đầu tiên, mặc dù đã nhận được nhiều đề nghị hấp dẫn từ các dự án ở ngoại thành.
Đồng quan điểm, bà Võ Thị Phương Mai, Trưởng phòng dịch vụ mặt bằng bán lẻ CBRE Việt Nam, cho rằng khu CBD nói riêng và TP HCM nói chung đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung bán lẻ. Trong nhiều năm qua, thành phố hầu như không có dự án mới nào, và chỉ cải thiện một phần trong năm nay.
Riêng khu vực quận 1 đang thiếu hụt nghiêm trọng các dự án mới. Quỹ đất dành cho phát triển dự án ở đây cũng đã dần cạn kiệt, do đó tình trạng khan hiếm sẽ tiếp tục diễn ra. Dự báo trong thời gian tới chỉ có khoảng 1-2 khối đế được đưa vào hoạt động, và phần lớn đã được đặt thuê trước. Do đó, việc tìm kiếm mặt bằng bán lẻ tại khu vực quận 1 sẽ càng khó khăn, ngay cả ở các khu lân cận như quận 7 và quận 3.
Mặc dù thị trường bán lẻ trung tâm TP HCM đang hưởng lợi từ nguồn cung khan hiếm, bà Võ Thị Phương Mai cũng cho rằng việc thiếu đi các dự án mới đang khiến chất lượng trải nghiệm của các mặt bằng bán lẻ này không được tốt bằng những dự án mới ra mắt. Nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực thời trang, ẩm thực và phong cách sống đang dần chuyển hướng ra các khu vực ngoại thành để có thể đáp ứng tốt hơn về mặt bằng thuê với diện tích lớn nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Dự báo về giá thuê bất động sản bán lẻ trong thời gian tới, bà Mai cho rằng khó có khả năng giảm do nguồn cung không được cải thiện, trong khi các thương hiệu lớn vẫn muốn giữ chỗ tại những vị trí đắc địa. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng mức giá sẽ không tăng quá nhiều, vì thị trường đã gần như đạt ngưỡng bão hòa và ngành bán lẻ đang đối mặt với nhiều thách thức.
Phương Uyên