Liên kết các nhà thầu Việt để đón đầu Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

04/12/2024 - 09:12
|

Sáng ngày 30/11, tại trụ sở Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, chương trình "Cafe nhà thầu xây dựng" lần thứ tư đã diễn ra. Sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng các doanh nghiệp và nhà thầu trong ngành xây dựng.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, đã phát biểu khai mạc, nhấn mạnh rằng chương trình lần này tập trung vào việc thảo luận những bất cập trong Luật Đấu thầu và những vấn đề liên quan đến việc hợp tác, liên kết cũng như các cơ chế, chính sách quan trọng trong việc chuẩn bị cho các dự án lớn sắp tới.

Đặc biệt, Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, dự kiến khởi công vào năm 2027, được xem là một dự án trọng yếu không chỉ cho nền kinh tế mà cũng mang đến không ít thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Liên kết các nhà thầu Việt để đón đầu Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - ảnh 1

Chủ tịch Hiệp hội đã chỉ ra rằng còn rất nhiều khó khăn cần được giải quyết nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án. Buổi giao lưu còn là cơ hội để Hiệp hội lắng nghe những ý kiến và băn khoăn từ các doanh nghiệp, từ đó đề xuất các kiến nghị với Nhà nước một cách kịp thời.

Ông Phạm Minh Hà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cũng đồng quan điểm về tầm quan trọng của Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cho rằng dự án này lớn hơn nhiều so với các dự án trước đây và cần sự chỉ đạo chặt chẽ từ Chính phủ.

Ông Hà khẳng định rằng các nhà thầu trong nước cần nắm thế chủ động để tối ưu hóa nhân lực cũng như giảm thiểu chi phí cho quốc gia. Trong thực tế, vấn đề về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam còn rất hạn chế, chính vì vậy, Bộ Xây dựng kỳ vọng vào việc hợp tác hiệu quả với Hiệp hội để tháo gỡ các rào cản liên quan đến năng lực nhà thầu, đặc biệt là trong bối cảnh của Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Tại buổi giao lưu, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, đã ghi nhận những nỗ lực của Hiệp hội trong việc gửi ý kiến đến Bộ Xây dựng, nhằm điều chỉnh các quy định phù hợp với thực tiễn ngành xây dựng hiện nay.

Liên kết các nhà thầu Việt để đón đầu Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - ảnh 2

Các dự án đường sắt mới, như tuyến Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, đang được Chính phủ đẩy mạnh đầu tư, điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tiến đến việc tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Ngọc cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều bất lợi trong quá trình cạnh tranh, đặc biệt khi có những gói thầu giảm giá tới 30-40%, gây áp lực cho nhiều dự án không thể triển khai. Nếu tình trạng cạnh tranh như vậy tái diễn, sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xây dựng trong nước.

Với khối lượng công việc lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, sự đoàn kết giữa các nhà thầu là cần thiết để cùng nhau đối phó với thách thức, đồng thời tối ưu hóa cơ hội phát triển cho ngành.

Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Fecon, đã gợi ý về việc nghiên cứu cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, bên cạnh việc chỉ định nhà thầu cho những dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm đảm bảo cả năng lực thực hiện và tiềm lực tài chính.

Chiều cùng ngày 30/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành.

Dự án có dự kiến tổng chiều dài khoảng 1.541 km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.713.548 tỷ đồng, sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư công và áp dụng công nghệ đường sắt hiện đại, đảm bảo tính đồng bộ, an toàn và hiệu quả.