Khởi công dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô
Vào ngày 25-6, sự phối hợp giữa UBND TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh cùng với Bộ Giao thông vận tải đã tạo nên một lễ khởi công và động thổ đặc biệt cho dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô.
Đường vành đai 4 “chào sân” với quy trình thủ tục hành chính cao cấp
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - ông Trần Sỹ Thanh đã phát biệt tiểu tại lễ khởi công dự án đường vành đai 4. Ông Thanh cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia đầu tiên trên cả nước, thực hiện xây dựng và khai thác theo phương thức đối tác công - tư, phục vụ nhu cầu giao thông và phát triển của cư dân Thủ đô.
Ảnh: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi lễ
Điều đáng chú ý là dự án này còn là dự án tiên phong triển khai đúng tinh thần nghị quyết số 15 ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị, định hướng và nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội, cùng với nghị quyết số 30 ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị, đề ra mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, và tầm nhìn đến năm 2045.
Chỉ vỏn vẹn 1 năm 9 tháng kể từ khi có chủ trương đầu tư, dự án đường vành đai 4 đã đáp ứng đầy đủ và tối đa các điều kiện khởi công. Đây là thành quả rất lớn của hàng loạt các cấp ngành cùng nhân dân địa phương, đã không quản ngại khó khăn, thực hiện quyết liệt theo đúng chủ trương mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Trong đó, ông Thanh nhấn mạnh, một “đường dây tiếp nhận văn bản riêng về đường vành đai 4” đã được khẩn cấp thành lập. Chính điều này đã giải quyết tối đa các tồn đọng mặt hành chính mà hầu hết các dự án trước đây mắc phải, giải đáp trọn vẹn những mong mỏi và khó khăn cho nhân dân khu vực.
Ông Thanh cho biết thêm, cách giải quyết này không khác gì vé VIP vào sân bay, giúp giải quyết thủ tục giấy tờ nhanh gọn, tránh tồn đọng làm chậm quá trình triển khai dự án.
Giải phóng mặt bằng nhanh gọn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng
Trong một bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố rằng dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quốc gia.
Thủ tướng nhận định rằng dự án này sẽ đóng góp vào việc giải tỏa ách tắc giao thông hiện tại tại thủ đô và tạo ra sự kết nối giữa các vùng và tỉnh thành, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các khu vực có tiềm năng nhưng gặp khó khăn về giao thông.
Ảnh: Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi lễ khởi công vành đai 4
Ông đã biểu dương sự ấn tượng và công lao của Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên trong quá trình chuẩn bị đầu tư và tiến hành giải phóng mặt bằng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước đầu tiên trong thành công của dự án này.
Thủ tướng gửi đến các đơn vị liên quan và nhân dân một yêu cầu quan trọng, đó là tiếp tục theo dõi tiến độ, phân công công việc một cách linh hoạt, và rà soát lại để xác định thời gian và nguồn lực cần thiết để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đạt được mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra. Đồng thời, ông cũng yêu cầu hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, đảm bảo rằng điều kiện sống của người dân tại nơi mới không thấp hơn nơi cũ.
Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đưa ra yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ, tránh ách tắc trong quá trình triển khai dự án.
Ảnh: Đúng 9h45 thủ tướng bấm nút phát lệnh khởi công dự án
Tổng kết lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tạo động lực và đưa ra chỉ đạo quan trọng cho việc triển khai dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô. Ông đặt những tiêu chí quan trọng như chất lượng, tiến độ, an toàn và quyền lợi của người dân lên hàng đầu và kêu gọi chống tham nhũng và đảm bảo lợi ích chung của dân tộc và quốc gia.
Dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô bao gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư dự án được ước tính khoảng 85.813 tỉ đồng và được chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần.
Toàn tuyến Vành đai 4 - vùng thủ đô có chiều dài là 112,8km, trong đó có 56,5km đi qua Hà Nội, 20,3km đi qua Hưng Yên và 21,2km đi qua Bắc Ninh.
Điểm xuất phát của dự án nằm tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cụ thể là địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội. Trong khi đó, điểm kết thúc của dự án được định vị trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, tại địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.