Khách sạn hạng sang sẽ tăng gấp đôi đến 2028
Nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp dự kiến sẽ bùng nổ, dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong những năm tới. Theo dự báo từ Savills Hotels, số lượng cơ sở lưu trú hạng sang tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi cho đến năm 2028.
Theo báo cáo của Savills Hotels, Việt Nam hiện đang đứng thứ hai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương về số lượng khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang trong quá trình triển khai, chỉ sau Ấn Độ. Chỉ trong vài năm tới, Việt Nam sẽ có hơn 190 dự án với khoảng 49.800 phòng nghỉ đi vào hoạt động, trong đó gần 75% thuộc phân khúc cao cấp. Đặc biệt, phân khúc hạng sang hiện ghi nhận 7 dự án hoạt động và sẽ tăng gấp đôi trong vòng 4 năm tới. Những dự án này sẽ được quản lý và điều hành bởi các thương hiệu quốc tế hàng đầu.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc tại Savills Hotels, cho biết khu vực TP HCM, Hà Nội và Phú Quốc hiện đang là tâm điểm phát triển của phân khúc khách sạn hạng sang, chiếm tới một nửa tổng nguồn cung hiện có. Trong tương lai, nguồn cung dự kiến sẽ mở rộng sang các địa điểm mới như Phú Yên, Sa Pa, Ninh Bình và Vĩnh Phúc, những vùng được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và văn hóa phong phú.
Bên cạnh phân khúc cao cấp, Savills Hotels cũng nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với phân khúc trung cấp với mô hình dịch vụ tinh gọn. Mô hình này chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản và linh hoạt hơn, giúp các chủ đầu tư tối ưu hóa chi phí và tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Điều này rất phù hợp với những điểm đến đã có nhiều tiện ích giải trí và ẩm thực, giúp giảm giá thành phòng mà vẫn đảm bảo trải nghiệm thoải mái cho du khách.
Savills Hotels dự báo rằng phân khúc này có thể tăng trưởng đáng kể, với dự đoán số lượng phòng khách sạn dịch vụ chọn lọc sẽ tăng khoảng 70% trong 4 năm tới, nâng tổng số lên khoảng 14.600 phòng. Trong số đó, thương hiệu Hilton đang có kế hoạch phát triển thêm nhiều dự án Hilton Garden Inn tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn tới.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, ông Mauro Gasparotti cho rằng các nhà đầu tư cần có những chiến lược đổi mới để giữ vững khả năng cạnh tranh. Thời gian hợp đồng quản lý khách sạn thường kéo dài từ 10-15 năm và nhiều hợp đồng hiện tại đã gần đến thời điểm hết hạn kể từ giai đoạn phát triển khách sạn hạng sang đầu từ năm 2008 đến 2010.
Nhiều chủ đầu tư hiện đang xem xét phương án tái định vị thương hiệu, nâng cấp lên phân khúc cao hơn. Một ví dụ điển hình là Khách sạn Hilton Hà Nội Opera ở quận Hoàn Kiếm, đang trong quá trình chuyển đổi thành thương hiệu Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam. Hay khu nghỉ dưỡng Meliá Ba Vì Mountain Retreat cũng sẽ được tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, thuộc Meliá Collection.
Trong khoảng thời gian từ 2022-2023, thị trường ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi thương hiệu cao kỷ lục, chiếm 52% tổng số dự án mới mang thương hiệu quốc tế. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên, ước tính sẽ chiếm khoảng 30% tổng nguồn cung dự án mới trong năm nay.