Hoàn thiện, trình Bộ Chính trị đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM

11/12/2024 - 17:05
|

Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo về kết luận của Thường trực Chính phủ liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, kỳ vọng hoàn thành đến năm 2035.

Kết luận nhấn mạnh, Thủ tướng đã ghi nhận và đánh giá cao những thành quả cùng sự nỗ lực không ngừng của Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM, cũng như các tổ chức và đơn vị liên quan. Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị cho hai thành phố cần có một tầm nhìn chiến lược và rõ ràng.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn tất hồ sơ của Đề án. Đặc biệt, cần chú trọng tới mục tiêu Đề án, nhấn mạnh việc thực hiện kết luận của Trung ương về xây dựng hạ tầng đồng bộ nhằm đưa Việt Nam cơ bản trở thành một quốc gia công nghiệp hiện đại.

Cụ thể: "Hệ thống mạng lưới đường sắt kết nối vùng Thủ đô và TP.HCM sẽ hoàn thiện vào năm 2035", đồng thời tiếp tục đầu tư vào các tuyến đường sắt đô thị và tàu điện ngầm có quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khác trong tương lai.

Hoàn thiện, trình Bộ Chính trị đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM - ảnh 1

Về quan điểm triển khai, Đề án cần phản ánh tư duy hiện đại, tầm nhìn chiến lược sáng tạo và khác biệt. Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị của hai đô thị lớn này cần đồng bộ với quy hoạch tổng thể của đường sắt quốc gia.

Hơn nữa, Đề án nên đa dạng hóa hình thức huy động vốn theo hướng linh hoạt, hiệu quả và thích ứng với thực tế hiện trường. Về công nghệ và quản lý dự án, cần trang bị những phương pháp "hiện đại, thông minh và hiệu quả".

Kết luận cũng nêu rõ nguyên tắc rằng dự án phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả; cần phân quyền hợp lý, đi kèm với việc tăng cường giám sát và kiểm tra trong suốt quá trình thực hiện; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục trong nước và có thể thuê chuyên gia từ nước ngoài khi cần thiết.

Đối với kiến nghị gửi Bộ Chính trị, kết luận đã chỉ ra một số nội dung quan trọng: đồng ý thực hiện Đề án; cho phép các cơ chế đặc biệt về chỉ định thầu tư vấn, giám sát và lựa chọn nhà đầu tư; giao Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp làm việc với Đảng đoàn Quốc hội để thống nhất các chính sách đặc thù trước khi trình Quốc hội; đồng ý chủ trương tăng trần nợ công lên khoảng 80% GDP cùng mức bội chi ngân sách hợp lý.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM được đề xuất làm chủ đầu tư các dự án tại địa phương, sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo việc hoàn thiện và triển khai Đề án; các bộ, ngành và địa phương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình hoàn thiện, xin ý kiến từ Bộ Chính trị và thực hiện Đề án này.