Hà Nội chi gần 20.000 tỷ xây cầu Tứ Liên nối Tây Hồ ngay trong năm 2024

06/09/2024 - 10:00
|

Ngay trong năm 2024, Hà Nội sẽ sớm xúc tiến xây dựng cầu Tứ Liên vượt sông Hồng với tổng vốn đầu tư khủng lên tới gần 20.000 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường kết nối đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Toàn cảnh cầu Tứ Liên
 
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội trong giai đoạn 2021 – 2025 với mức đầu tư khủng lên tới 20.000 tỷ đồng, quyết tâm sẽ triển khai khởi công trong năm 2024. Dự án bắt đầu tại điểm giao với đường Nghi Tàm và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 5, bao gồm 5 nút giao quan trọng đó là: Nghi Tàm, Hữu Hồng, Bãi Giữa, Tả Hồng, và Quốc lộ 5 kéo dài.
 Kế hoạch triển khai xây dựng cầu Tứ Liên
Theo quy hoạch, dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường nối dài khoảng 11,5 km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cầu Tứ Liên dài 2,9 km, với phần cầu chính dài 1 km, được thiết kế theo quy hoạch với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành cho người đi bộ. Đỉnh tháp cầu cao 158 m và có khả năng chịu động đất cấp 8.
 
Cầu Tứ Liên sẽ có nhịp chính bắc qua sông Hồng, kết nối bờ phía Tây sông Hồng qua tuyến đường  u Cơ - Nghi Tàm (thuộc phường Yên Phụ và Tứ Liên, quận Tây Hồ) với bờ phía Đông sông Hồng, thuộc huyện Đông Anh. Khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ rút ngắn khoảng cách từ Đông Anh vào trung tâm Hà Nội, giảm áp lực giao thông cho các cầu khác như Chương Dương, Thăng Long và Nhật Tân, thúc đẩy phát triển kinh tế hai bên bờ sông Hồng.
 
Về phương án thiết kế, cầu Tứ Liên được thiết kế theo kiểu dây văng kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với khung kết cấu thép nhẹ. Hai trụ cầu chính được tạo hình độc đáo, thay đổi diện mạo hạ tầng khu vực, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng mới cho sự phát triển thịnh vượng của Thủ đô Hà Nội.
 Cầu Tứ Liên biểu tượng của Hà Nội
Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ trở thành cây cầu thứ 7 tại khu vực nội đô Hà Nội, sau các cầu: Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Cầu sẽ kết nối các quận trung tâm với các khu vực phía Bắc sông Hồng như Long Biên, Gia Lâm và Đông Anh, đồng thời hình thành một cửa ngõ thứ ba từ sân bay quốc tế Nội Bài vào trung tâm thành phố.

Như vậy, cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn là biểu tượng mới của Thủ đô khi hoàn thành. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng và hiện đại hóa hạ tầng giao thông của Thủ đô, đồng thời hỗ trợ sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.