Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm TP HCM ngày càng đắt đỏ

13/11/2024 - 10:00
|

Giá thuê các mặt bằng thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp tục ghi nhận mức tăng lên đến 18% so với năm trước, đạt 280 USD mỗi m2/tháng, theo báo cáo từ CBRE.

Theo dữ liệu từ CBRE Việt Nam, mức giá thuê trung bình của mặt bằng ở tầng trệt và tầng 1 tại các trung tâm thương mại cao cấp ở TP HCM, chủ yếu thuộc quận 1, đã đạt ngưỡng kỷ lục 280 USD (khoảng 7 triệu đồng). Sự gia tăng này hơn 18% so với năm 2022, và nếu so với 5 năm trước, mức giá đã tăng từ 60-70%.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm TP HCM ngày càng đắt đỏ - ảnh 1

Bên cạnh đó, thông tin từ Savills cho biết rằng giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp ở khu vực trung tâm TP HCM (bao gồm quận 1, Thủ Thiêm và quận 7) cũng đã ghi nhận mức tăng 4,7%, lên 151 USD (tương đương 3,7 triệu đồng) mỗi m2/tháng, trong 6 tháng đầu năm 2023. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn giữ mức ổn định 1,5 triệu m2 kể từ quý I/2022.

Tình hình giá thuê tăng lên chủ yếu do sự thiếu hụt nguồn cung mới kết hợp với nhu cầu mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho biết rằng thị trường bất động sản bán lẻ, đặc biệt là ở TP HCM, đang được hưởng lợi khi nguồn cung bị hạn chế. Trong nửa năm qua, thành phố chỉ có thêm 56.000 m2 sàn thương mại từ hai dự án mới là Vincom Megamall Grand Park (quận 9) và Vincom 3/2 (quận 10), cả hai đều nằm ngoài khu vực trung tâm.

Hiện tại, khu vực trung tâm chỉ chiếm 12% tổng diện tích mặt bằng, với tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức trên 95%. Nhu cầu thuê từ các thương hiệu quốc tế trong khu vực này rất cao, làm tăng mức cạnh tranh và đẩy giá thuê lên cao hơn.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, thông tin rằng trong giai đoạn 2013-2019, TP HCM đã đón nhận trung bình 130.000 m2 sàn mới mỗi năm. Tuy nhiên, từ sau đại dịch Covid-19 đến cuối năm 2022, thị trường chỉ bổ sung thêm 100.000 m2 sàn bán lẻ. Trong ba năm qua, không có dự án mới nào xuất hiện tại trung tâm TP HCM, khiến cho các trung tâm thương mại hiện tại gần như không còn diện tích trống để cho thuê. Nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia và Arabica cũng đang tìm kiếm vị trí để mở cửa hàng tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP HCM.

Ngoài ra, phân khúc F&B (thực phẩm và đồ uống) và Lifestyle (phong cách sống) vẫn tiếp tục mở rộng, khiến nhiều nhà bán lẻ từ Trung Quốc như Dahu Hotpot và Long Wang đang gia tăng nhu cầu về mặt bằng cho thuê. Tình hình này đã tạo đà cho mức giá thuê gia tăng liên tục qua từng năm.

CBRE cho biết, trong thời gian tới, TP HCM sẽ có hai dự án mới trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8) với tổng diện tích 100.000 m2, nhưng trong khu vực trung tâm vẫn không xuất hiện dự án mới nào trong ba năm tới. Do đó, giá thuê mặt bằng cao cấp trong trung tâm sẽ tiếp tục tăng từ 17-18%. Dự báo từ nay đến năm 2026, giá thuê sẽ duy trì xu hướng tăng từ 7-10% hàng năm.

Theo báo cáo từ Oxford Economics, chi tiêu tiêu dùng tại TP HCM dự kiến sẽ tăng 8,4% vào năm 2025. Thị trường bán lẻ hiện đại tại đây, với hơn 13 triệu dân, được dự đoán sẽ chiếm tới 50% thị phần bán lẻ trong hai năm tới. Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế nội địa đã thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ, thu hút nhiều thương hiệu mới gia nhập và mở rộng, làm cho giá thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng cao.