Giá thuê leo thang tạo thách thức cho mặt bằng bán lẻ
Hà Nội đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về giá thuê mặt bằng bán lẻ trong quý II, với mức tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo xu hướng giảm công suất thuê khi khách hàng khó tìm được những địa điểm phù hợp.
Theo báo cáo mới nhất của Savills, các thương hiệu mới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng ở các trung tâm thương mại tại Hà Nội, do giá thuê không ngừng tăng cao. Cụ thể, trong quý II, giá thuê tầng trệt đã tăng 2% so với quý trước và 13% so với năm trước, với mức giá trung bình ở khu vực trung tâm đạt khoảng 3,4 triệu đồng mỗi m2 mỗi tháng, trong khi các trung tâm bách hóa cho thuê với giá 2 triệu đồng mỗi m2.
Sự gia tăng này đã tạo ra áp lực lên tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ, khi công suất thuê trong quý II giảm 3% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn đạt 84%. Phân khúc trung tâm thương mại ghi nhận mức giảm 4%, trong khi các trung tâm bách hóa vẫn giữ được sự ổn định. Diện tích cho thuê cũng chứng kiến sự sụt giảm khoảng 50.000 m2.
Đơn vị nghiên cứu Avison Young cũng cho biết tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ giảm nhẹ ở cả khu vực trung tâm và ngoại ô, lần lượt là 3% và 1%. Sự thay đổi này diễn ra mặc dù giá thuê trung bình tăng 3% ở khu vực trung tâm và 15% ở vùng ven.
Phân khúc khối đế bán lẻ đã ghi nhận mức tăng giá thuê cao nhất, lên tới 15%. Một số dự án đã điều chỉnh giá thuê theo tháng, như Handio Tower (Nam Từ Liêm) từ 28 USD lên 35 USD một m2 hay BRG 16 Láng Hạ (Ba Đình) từ 40 USD lên 45 USD mỗi m2. Điều này đã làm gia tăng sự chuyển dịch của khách thuê sang các khu vực ngoại ô, nơi có không gian rộng rãi hơn và giá cả cạnh tranh hơn so với các mặt bằng ở trung tâm.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội, cho biết công suất thuê giảm do nhiều trung tâm thương mại đang trong quá trình cải tạo và tái định vị thương hiệu. Mặt bằng khối đế ở các tòa chung cư thường không hấp dẫn với những ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm và nhà hàng do những bất tiện như sự vướng víu của cột và lối thang máy chung. Trong khi đó, các trung tâm thương mại lớn đã được thiết kế tinh tế để đáp ứng nhu cầu của khách thuê, tạo ra một không gian mua sắm hấp dẫn hơn.
Để giải quyết tình trạng mặt bằng trống, bà Minh khuyên các chủ đầu tư nên xây dựng một danh mục khách thuê đa dạng, đảm bảo sự cân bằng giữa các nhóm ngành mua sắm và giải trí. Họ cũng cần thực hiện những nghiên cứu chi tiết về nhân khẩu học ở từng khu vực để có các giải pháp cho thuê hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với các đơn vị quản lý, việc chú trọng đến chất lượng dịch vụ, các chương trình quảng cáo và hoạt động giải trí sẽ giúp kéo khách hàng đến với trung tâm thương mại.
Trong tương lai, Savills dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong năm năm qua, nguồn cung tại Hà Nội đã tăng trung bình 3% mỗi năm và sẽ tăng 4% trong quý II vừa qua. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có thêm 6 trung tâm thương mại và 11 khối đế bán lẻ mới, với những trung tâm này chiếm gần 70% nguồn cung; phần còn lại thuộc về khối đế bán lẻ hơn 30%. Nguồn cung mới sẽ tập trung chủ yếu ở các quận Tây Hồ, Đống Đa và Hoàng Mai.
Avison Young cũng đã dự báo tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ sẽ có khả năng tăng trưởng khả quan trong nửa cuối năm nay, đạt mức trên 90%. Sự phát triển này là nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ. Trong nửa đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước được ước tính đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, theo nguồn số liệu từ Tổng cục Thống kê.