Giá nhà ở tại TP.HCM vượt xa các tỉnh lân cận

19/11/2024 - 19:50
|

Trong tháng 10/2024, nhu cầu mua sắm bất động sản chủ yếu tập trung vào các dự án nhà phố và biệt thự có tính pháp lý vững chắc, đảm bảo tiến độ thi công. Các dự án này đều được triển khai bởi những chủ đầu tư uy tín, có thương hiệu lớn trên thị trường.

Nhu cầu tìm mua bất động sản vẫn tăng mạnh, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024. Theo khảo sát từ Batdongsan.com.vn, có đến 73% cặp đôi đã kết hôn nhưng chưa có con dự định tìm kiếm nhà ở trong vòng một năm tới. Trong khi những người độc thân ưu tiên không gian làm việc, các cặp gia đình lại chú trọng hơn đến các tiện ích như trường học và khu mua sắm.

Tại lễ trao giải bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10 diễn ra vào tháng 11/2024 tại TP.HCM, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết các gia đình trẻ, đặc biệt là các cặp vợ chồng mới cưới, sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng chủ yếu trong thời gian tới.

Tháng 10/2024 ghi nhận nhu cầu tìm mua bất động sản tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng tin rao bán nhà đất tăng 13%, cho thấy nguồn cung ngày càng phong phú. Thị trường đang hồi phục và nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi, không chỉ quan tâm đến giá và vị trí mà còn đến danh tiếng, khả năng tài chính và uy tín của chủ đầu tư.

Ông Thiện Dương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru, cho biết trong bối cảnh thị trường đang yêu cầu cao về chất lượng và giá trị, các dự án bất động sản cần có những điểm nổi bật riêng để thu hút người tiêu dùng.

Giá nhà ở tại TP.HCM vượt xa các tỉnh lân cận - ảnh 1

Báo cáo từ DKRA Consulting cho thấy sức cầu trên thị trường bất động sản TP.HCM và vùng lân cận trong tháng 10/2024 có dấu hiệu phục hồi, với tỷ lệ tiêu thụ căn hộ tăng 93% so với năm trước và 1.571 căn hộ được giao dịch thành công. Phần lớn giao dịch đến từ các dự án mới được chào bán tại Bình Dương và Long An.

Thị trường biệt thự và nhà phố cũng ghi nhận khả năng thanh khoản cải thiện rõ rệt. Lượng tiêu thụ sơ cấp tăng 6,3 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong khi lượng tiêu thụ mới tăng 4,4 lần.

Dù vậy, sức mua chung vẫn còn thấp, với chỉ 2% tổng cung sơ cấp được giao dịch, tương ứng với 119 căn nhà phố và biệt thự trong tháng 10/2024. Đồng Nai và TP.HCM dẫn đầu thị trường với khoảng 3.650 căn nhà phố và biệt thự đang được chào bán, chiếm hơn 74% nguồn cung toàn thị trường.

Giá bán căn hộ lại tiếp tục duy trì ở mức cao, chịu áp lực từ các chi phí đầu vào. Một số dự án tại các tỉnh giáp ranh với TP.HCM ghi nhận mức tăng giá từ 3% đến 8% so với các đợt mở bán trước đó.

Giá căn hộ mở bán mới tại TP.HCM trong tháng 10/2024 dao động từ 30 triệu đồng/m2 đến 493 triệu đồng/m2. Diện tích tại Bình Dương có giá từ 26 đến 59 triệu đồng/m2, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu từ 35 đến 61 triệu đồng/m2 và Đồng Nai từ 33 đến 41 triệu đồng/m2.

Thị trường thứ cấp cũng cho thấy sự phục hồi với các giao dịch tập trung vào những dự án có sổ đỏ và sắp bàn giao nhà. Nguồn cung căn hộ sơ cấp trong tháng 10/2024 ghi nhận 110 dự án với 12.599 căn hộ mở bán, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. TP.HCM và Bình Dương tiếp tục dẫn đầu về lượng căn hộ chào bán, lần lượt chiếm 52% và 41% tổng nguồn cung.

Trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư dự tính mở bán sản phẩm mới, nguồn cung căn hộ kỳ vọng sẽ có sự biến chuyển lớn vào cuối tháng 11/2024.

Giá biệt thự mở bán tại TP.HCM và Đồng Nai trong tháng 10/2024 ghi nhận từ 220 đến 700 tỷ đồng/căn. Tại Đồng Nai, giá nhà phố mở bán thấp nhất khoảng 2,2 tỷ đồng/căn, trong khi giá biệt thự cao nhất lên tới hơn 228 tỷ đồng/căn.

Giá nhà phố tại Bình Dương đứng từ 2,4 tỷ đồng/căn, giá biệt thự cao nhất là 45,5 tỷ đồng/căn. Nguồn cung sơ cấp nhà phố và biệt thự tại TP.HCM và các tỉnh lân cận trong tháng 10/2024 ghi nhận 80 dự án mở bán với hơn 4.900 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết nguồn cung mở bán là hàng tồn kho hoặc từ những dự án đã qua nhiều giai đoạn mở bán.

Các chuyên gia của DKRA Consulting cho rằng giá bán nhà phố và biệt thự sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước và vẫn duy trì ở mức cao do áp lực chi phí đầu vào. Các chính sách khuyến mãi cho khách hàng như giữ chỗ trước khi mở bán, cam kết thuê lại và kéo dài thời gian thanh toán được áp dụng rộng rãi nhằm gia tăng tính thanh khoản.