Dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

17/11/2024 - 15:11
|

Đường băng thứ hai tại sân bay Long Thành sẽ được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm, điều này hứa hẹn tăng cường khả năng và hiệu suất khai thác của sân bay.

Dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành - ảnh 1

Vào ngày 15-11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết sẽ sử dụng ngân sách tiết kiệm từ các khoản chi phí dự phòng và đấu thầu để triển khai xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không Long Thành trong giai đoạn đầu sẽ bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần thứ ba là có vốn đầu tư lớn nhất cùng nhiều gói thầu quan trọng. Trong quá trình thực hiện dự án này, ACV đã tiết kiệm được khoảng 4.000 tỷ đồng.

Số tiền tiết kiệm này bao gồm khoản tiết kiệm từ chi phí dự phòng và từ các hợp đồng đã ký kết trong đấu thầu. Đường cất hạ cánh thứ hai có mức đầu tư ước tính khoảng 3.300 tỷ đồng. Theo tính toán của ACV, kinh phí triển khai đường bay thứ hai sẽ được bao gồm trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần ba mà ACV giữ vai trò chủ đầu tư. Việc này không làm gia tăng tổng chi phí của dự án nhưng sẽ nâng cao hiệu suất và khả năng khai thác của sân bay.

Quy hoạch của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đạt công suất khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2023, lượng hành khách phục vụ đã vượt mức 41 triệu. Dự báo đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không tại TP HCM và các vùng lân cận có thể lên đến 70 triệu hành khách mỗi năm.

Nếu xảy ra sự cố tại đường cất hạ cánh chính của Long Thành, chuyến bay sẽ phải chuyển tiếp sang Tân Sơn Nhất, trường hợp này có thể khiến sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, tạo áp lực cho chuyến bay phải bay chờ, làm phát sinh các chi phí không cần thiết và tác động xấu đến môi trường.

Vì vậy, việc xây dựng đường băng thứ hai là cần thiết để bảo đảm năng lực khai thác của sân bay Long Thành trong các tình huống khẩn cấp, đồng thời hỗ trợ Tân Sơn Nhất trong trường hợp có sự cố phát sinh.

Theo ACV, việc đầu tư vào đường cất hạ cánh số hai vào thời điểm hiện tại sẽ giúp tận dụng tối đa các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đã có. Nếu chỉ bắt đầu xây dựng sau khi sân bay Long Thành hoạt động sẽ gây gián đoạn cho hoạt động hàng không tại đây, do cần phải phối hợp với các hệ thống đã có.

ACV đã lên kế hoạch chuẩn bị về tài chính, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng để triển khai dự án đường cất hạ cánh thứ hai. Nếu nhận được sự phê duyệt từ cơ quan Trung ương, công trình này dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào quý III năm 2026.

Trước đó, ngày 6-11, Chính phủ đã trình Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án sân bay Long Thành, trong đó đề xuất việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai cho sân bay này. Hiện tại, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.

Dự án nhằm giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải tiếp tục lùi tiến độ.