Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng

12/11/2024 - 19:02
|

Sông Hồng, với chiều dài 163 km chảy qua Hà Nội, chiếm khoảng 1/3 tổng chiều dài của con sông này tại Việt Nam. Trước năm 1954, cầu Long Biên là cây cầu duy nhất bắc qua sông Hồng, được xây dựng bởi người Pháp vào năm 1898 và hoàn thành vào năm 1902.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 1

Cầu Long Biên có tổng chiều dài 2.290 m, với 896 m đường dẫn và 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ có chiều cao trên 40 m, bao gồm cả móng. Cầu được thiết kế cho đường sắt ở giữa, trong khi hai bên là các làn đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Làn xe rộng 2,6 m và làn đi bộ có chiều rộng 0,4 m.

Việc xây dựng cầu bắc qua sông Hồng là yêu cầu cấp thiết nhằm thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Tuy nhiên, sau khi thống nhất đất nước, Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng bao vây cấm vận.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 2

Năm 1974, với sự hỗ trợ từ Liên Xô, Việt Nam đã bắt đầu xây dựng cầu Thăng Long và hoàn thiện vào năm 1985. Cây cầu này nằm trên vành đai 3 của Hà Nội, kết nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm. Khi mới hoàn thành, cầu Thăng Long là một trong những công trình cầu lớn nhất Đông Nam Á.

Cầu Thăng Long được thiết kế để sử dụng chung cho cả đường sắt và đường bộ, với chiều dài đường ô tô là 3,1 km và đường sắt dài 5,5 km. Cầu được xây dựng theo hai tầng: tầng trên dành cho 4 làn xe cơ giới và hai dải đi bộ, còn tầng dưới dành cho tàu hỏa chạy 2 chiều cùng 2 làn đường cho xe thô sơ.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 3

Cầu Chương Dương được khởi công vào năm 1983 và hoàn thành vào năm 1985, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Đây là cây cầu lớn đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam thiết kế và xây dựng hoàn toàn.

Các kỹ sư đã lợi dụng một số dầm thép, cùng thanh cầu đường sắt của cầu Thăng Long trong quá trình thi công cầu Chương Dương, với kết cấu 21 nhịp thép. Cầu có chiều dài 1,2 km, rộng 19,5 m và bao gồm 4 làn xe: hai làn ở giữa dành cho ô tô và hai làn bên dành cho xe máy.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 4

Cầu Trung Hà, bắc qua sông Đà và gần vị trí giao với sông Hồng, được quy hoạch để trở thành một phần trong hệ thống cầu vượt sông Hồng của Hà Nội. Cầu này nằm trên quốc lộ 32, kết nối huyện Ba Vì và huyện Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ. Công trình có chiều dài 743 m và rộng 11 m, bao gồm 14 nhịp, với kết cấu bêtông cốt thép dự ứng lực, được xây dựng từ năm 1999 và hoàn thành vào năm 2002.

Cầu Thanh Trì khởi công năm 2002 và chính thức đưa vào sử dụng năm 2006, có quy mô với 6 làn xe, chiều rộng hơn 33 m và dài 3 km. Đây là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam tại thời điểm hoàn thành.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 5

Cùng với cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì là một trong hai cây cầu bắc qua sông Hồng được xây dựng với vốn vay ODA từ Nhật Bản.

Cầu Vĩnh Tuy nối quận Hai Bà Trưng với Long Biên, khởi công vào năm 2005 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2010. Cầu có chiều dài 3,7 km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 19,25 m, với quy mô 8 làn xe và kết cấu dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 6

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào sử dụng năm 2023, nhằm giảm tải lưu lượng cho cầu Chương Dương. Cây cầu được thi công với công nghệ đúc hẫng, có chiều dài nhịp đúc hẫng đạt kỷ lục 135 m, vượt qua cầu Thanh Trì với 130 m.

Cầu Vĩnh Thịnh, bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 2C, kết nối thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc). Cầu này được khởi công vào tháng 12/2011 và thông xe vào tháng 6/2014.

Đây là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam, với tổng chiều dài 5,4 km, bao gồm phần cầu chính dài 4,4 km và đường dẫn dài khoảng 1 km. Mặt cầu rộng 16,5 m, với 4 làn xe và tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 7

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 8

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 9

Cầu Nhật Tân, có quy mô 8 làn xe, chính thức khởi công tháng 3/2009 và khánh thành vào tháng 1/2015. Đây là cầu dây văng dài nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài 3,9 km, nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ.

Cầu gồm 6 nhịp dây văng và 5 trụ tháp hình thoi, tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội. Không giống như các cầu dây văng khác thường có thiết kế 2 tháp và 3 nhịp, cầu Nhật Tân sử dụng cấu trúc độc đáo hơn.

Dàn đèn trang trí mới trên cầu mang đến khả năng đổi màu linh hoạt, tạo nên vẻ đẹp mới lạ cho cầu Nhật Tân, tùy biến theo thời gian.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 10

 

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 11

Cầu Văn Lang (cầu Việt Trì - Ba Vì) nối Hà Nội với Phú Thọ, nằm ở phía tây bắc Thủ đô, kết nối giữa quốc lộ 32 và quốc lộ 32C. Đây là công trình được đầu tư theo hình thức BOT.

Cầu được khởi công vào tháng 8/2016 và thông xe vào tháng 10/2018, dài 1,5 km, rộng 12 m với 2 làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, kết cấu bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực.

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 12

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 13

 

Diện mạo 9 cầu bắc qua sông Hồng - ảnh 14

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội dự định sẽ xây dựng thêm 9 cây cầu bắc qua sông Hồng.

Quang Huy

Theo Xemnha.vn