Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành
Ngày 3/10, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã gửi báo cáo tới Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, trong đó đề xuất bổ sung một hạng mục quan trọng: xây dựng đường băng dài 4.000 mét tại sân bay Long Thành.
Dự án cũng bao gồm việc phát triển các hệ thống đường nối, đèn tín hiệu, biển báo và các công trình quản lý không lưu. Tổng mức đầu tư cho các hạng mục này ước tính lên đến khoảng 3.455 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ACV.
Hiện tại, đường băng số 1 tại sân bay Long Thành đang trong quá trình xây dựng.
Trong một buổi thị sát gần đây tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét điều chỉnh nghị quyết để thúc đẩy tiến độ của đường băng số 2, thuộc dự án thành phần 3, bên cạnh đường băng số 1 đang dần hoàn thành.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành trải dài trên diện tích 5.000 hecta và có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn đầu của dự án sẽ bao gồm việc xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng với các hạng mục bổ sung, với công suất phục vụ lên đến 25 triệu hành khách mỗi năm và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Theo báo cáo từ ACV, đến tháng 9, các dự án thành phần tại sân bay Long Thành đang diễn ra rất thuận lợi. Cụ thể, tháp điều hành không lưu đã hoàn thiện xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục còn lại. Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đã đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025. Bên cạnh đó, công trình đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đã đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27%, vượt trước thời hạn 3 tháng so với kế hoạch đề ra.