Đề xuất kết nối buýt sông với nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên
Kiến nghị mới đây từ Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã được gửi đến UBND thành phố sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất phương án. Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị đang điều hành tuyến buýt sông tại thành phố, sẽ đảm nhận việc đầu tư xây dựng khu bến tàu.
Theo thông tin từ Công ty TNHH Thường Nhật, vị trí ga ngầm Ba Son tại quận 1 cùng với ga trên cao Tân Cảng ở quận Bình Thạnh nằm trong lộ trình tuyến buýt sông Bạch Đằng - Linh Đông. Do đó, việc xây dựng bến tàu thủy tại đây là hợp lý.
Doanh nghiệp này đã đề xuất tự đảm nhận toàn bộ chi phí cho việc đầu tư các bến tàu, bao gồm cầu dẫn và phao nổi. Các hạng mục này có thể được sản xuất và thi công nhanh chóng. Khi hoàn tất, các bến tàu này sẽ tăng cường kết nối cho hành khách đi metro, đồng thời khuyến khích việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Vì các bến mang tính chất tạm thời, công ty cam kết sẽ tháo dỡ và di dời khi có yêu cầu từ chính quyền thành phố.
Ga Tân Cảng nằm gần sông Sài Gòn, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm 2024.
Sở Giao thông Vận tải nhận định rằng việc xây dựng các bến tàu này sẽ mang lại sự phát triển đồng bộ và hiệu quả giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng trong cùng một không gian. Đặc biệt, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được dự kiến đưa vào hoạt động kể từ ngày 22 tháng 12 tới đây. Sau khi UBND thành phố phê duyệt chủ trương, các sở ngành và địa phương sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cần thiết.
Ga Ba Son được xây dựng giáp sông Sài Gòn gần đường Tôn Đức Thắng. Đây là một trong ba ga ngầm của metro số 1, với chiều dài 240 m, rộng hơn 34 m và sâu 20 m chia thành hai tầng ngầm. Cách đó hơn 3 km, ga Tân Cảng là ga trên cao lớn nhất của tuyến metro, nằm gần cầu Sài Gòn sát bờ sông.
Metro Bến Thành - Suối Tiên được đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, kéo dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Trong dự án này có hai ga mà chúng ta đã đề cập, cùng với 12 ga khác bao gồm hai ga ngầm và 10 ga trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM, khởi công vào năm 2012.
Ngoài phương án xây dựng các bến tàu thủy, để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro, trong thời gian tới sẽ có thêm 150 xe buýt điện loại 30-60 chỗ. Các xe này sẽ kết nối các nhà ga cả ngầm lẫn trên cao, cùng với nhiều tuyến buýt hiện có. Đồng thời, các ga ngầm ở trung tâm thành phố sẽ được trang bị các loại xe điện cỡ nhỏ nhằm phục vụ khách du lịch một cách thuận tiện hơn.