Cuộc đua mở rộng thị phần ngành bán lẻ Việt Nam đang ghi nhận dấu hiệu phục hồi

08/08/2023 - 16:14
|

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang từ từ hồi phục, nhờ nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn. Trong tình hình này, một tập đoàn bán lẻ nước ngoài khác, là Tập đoàn Aeon, cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội.

Cuộc đua mở rộng thị phần “nóng” trở lại

Cuộc đua mở rộng thị phần trong ngành bán lẻ Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023, với sự tham gia chủ động của các "ông lớn" bán lẻ trong và ngoài nước sau đại dịch Covid-19. Điển hình là MUJI đã khai trương cửa hàng thứ 5 tại TP.HCM trong quý 1 và thứ 6 tại Hà Nội trong quý 2, với diện tích mỗi cửa hàng lên đến 2.000m2. Trong khi đó, UNIQLO cũng tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng tại Việt Nam thông qua việc khai trương cửa hàng thứ 19 với diện tích 1.200m2 tại Hà Nội. Đây đã là cửa hàng thứ 4 mở trong nửa đầu năm 2023 của thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản.

Ảnh: Thương hiệu đến từ Nhật Bản MUJI liên tiếp khai trương nhiều cửa hàng, mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam

Ảnh: Thương hiệu đến từ Nhật Bản MUJI liên tiếp khai trương nhiều cửa hàng, mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam

Đặc biệt là mô hình tích hợp Win mới với có hơn 30 cửa hàng WinMart+ được chuyển đổi sang mô hình WIN cho kết quả ban đầu đáng khích lệ. Theo đó, doanh thu mỗi m2 tăng 20% và biên EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi) tăng thêm 0,6% so với trước khi chuyển đổi. Ngành bán lẻ tiếp tục được đánh giá là một trong những lĩnh vực tiềm năng, duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng hàng năm ở mức hai chữ số trong thập kỷ gần đây. Dự báo rằng, đến năm 2025, quy mô của ngành bán lẻ Việt Nam có thể đạt trị giá 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc gia GDP.

Mặc dù nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn duy trì sự tích cực, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với cùng kỳ năm 2022 (nếu loại trừ yếu tố tăng giá 8,44%). Trong bối cảnh phân khúc nhà phố thương mại độc lập đang đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường bất động sản bán lẻ trong khu đế chung cư vẫn diễn biến sôi động, với tỷ lệ lấp đầy cho thuê trên 85% và giá thuê tiếp tục tăng tại các trung tâm thương mại tại các thành phố lớn.

Nửa cuối năm 2023, nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đáp ứng nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản bán lẻ trong trung tâm thương mại tại các thành phố lớn trong thời gian tới.

Tại TP. Hồ Chí Minh, dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động. Trong khi đó tại Hà Nội, Lotte Mall West Lake Hanoi vừa đóng góp 82.550 m2 vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ toàn thành phố. Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, sẽ có hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47 nghìn m2.

Ảnh: Lotte Mall Tây Hồ vừa được đưa vào mở cửa trải nghiệm nhưng thu hút lượng khách hàng đổ về cực lớn

Ảnh: Lotte Mall Tây Hồ vừa được đưa vào mở cửa trải nghiệm nhưng thu hút lượng khách hàng đổ về cực lớn

Các ông lớn ngoại tiếp tục rót vốn vào ngành bán lẻ

Thực tế cho thấy sự phục hồi của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc di chuyển thói quen mua sắm song hành với doanh thu từ sự trở lại của lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách du lịch nội địa.

Dựa theo nghiên cứu của VARS, trong tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Đồng thời, người dân có xu hướng tăng cường chi tiêu vào nhóm hàng hoá thiết yếu, trong khi giảm chi tiêu cho các dịch vụ xã hội. Theo VARS, điều này tạo ra cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, đặc biệt là trong nhóm hàng hoá thiết yếu như ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm, thời trang phổ thông,... Các thương hiệu trong lĩnh vực này đã và đang thực hiện kế hoạch mở rộng.

Ảnh: Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng tăng chi tiêu vào nhóm hàng hoá thiết yếu, giảm chi tiêu cho các dịch vụ xã hội.

Ảnh: Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng tăng chi tiêu vào nhóm hàng hoá thiết yếu, giảm chi tiêu cho các dịch vụ xã hội.

Central Retail, một nhà bán lẻ Thái Lan, đã thông báo đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, với mục tiêu mở rộng từ 40 tỉnh, thành phố hiện tại lên 55 tỉnh, thành phố toàn quốc và mở khoảng 600 cửa hàng.

Hơn nữa, Tập đoàn Aeon, một doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, cũng đang lên kế hoạch xây dựng thêm các đại siêu thị tại Hà Nội. Kế hoạch của họ là đến năm 2025, phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam và 100 cửa hàng AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội. Trong khi đó, WinCommerce dự kiến mở thêm 1.000 cửa hàng, trong khi Saigon Coop đặt mục tiêu trở thành số 1 trong lĩnh vực bán lẻ siêu thị.

Tuy nhiên, các thương hiệu ngày càng có nhu cầu chọn lọc khắt khe. Để đáp ứng nhu cầu lớn này, thị trường Việt Nam cần cung cấp không chỉ lượng mà còn chất lượng của mặt bằng bán lẻ. Và trong bối cảnh tình hình kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, giá thuê bất động sản bán lẻ tại các khu vực ngoại ô được dự báo sẽ giảm trong thời gian tới do các thương hiệu có nhiều sự lựa chọn hơn trong bối cảnh nguồn cung tăng. Đặc biệt là tại các trung tâm thương mại đã cũ không chủ động việc cải tạo, nâng cấp.

Ảnh: "Ông lớn" Aeon dự định triển khai 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam và 100 cửa hàng AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội tính đến 2025.

Minh Thu

Theo Xemnha.vn