Chủ tịch FECON Phạm Việt Khoa: Chúng tôi tự tin đủ năng lực tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FECON, chia sẻ rằng FECON hiện đang nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xử lý nền tảng, thi công móng và xây dựng hạ tầng ngầm, hoàn toàn tự tin để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, kéo dài 1.541 km, được xem là một trong những công trình có quy mô lớn với tổng mức đầu tư vượt quá 67 tỷ USD. Dự án này đang được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề cấp bách liên quan đến hạ tầng giao thông giữa Bắc và Nam, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD, một nửa trong số đó sẽ được đầu tư cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao. Trong đó, phần cầu hầm chiếm 70% và nền đường chiếm khoảng 30%. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng tham gia và thể hiện năng lực cũng như cải tiến công nghệ.
Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Phạm Việt Khoa cho biết: "Các nhà thầu trong nước mong muốn đóng góp cho sự phát triển hạ tầng Việt Nam. Đây là cơ hội để các nhà thầu và nhà cung cấp trong nước tiếp cận và làm chủ công nghệ, từ đó nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng đường sắt trong tương lai. Việc nội địa hóa ngành công nghiệp đường sắt sẽ tạo ra nguồn thu lớn cho các doanh nghiệp, địa phương và GDP toàn quốc."
Nhìn về thực tế các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt cao tốc phát triển mạnh mẽ như các nước Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, các hạng mục xây dựng đều do các đơn vị trong nước thực hiện. Vì vậy, ông Khoa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huy động toàn bộ nhà thầu nội địa, đặc biệt là các nhà thầu chuyên về hạ tầng.
Ngoài ra, các nhà thầu Việt Nam hoàn toàn có khả năng thành lập các tổ hợp để chia sẻ công việc, cá nhân từng đơn vị có thể phụ trách một phần công việc và chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký kết. Khi cần thiết, họ có thể mời các chuyên gia nước ngoài đến hỗ trợ công việc và chuyển giao công nghệ.
Tại cuộc họp gần đây giữa Thường trực Chính phủ và các doanh nghiệp xây dựng dự án trọng điểm quốc gia, nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đã đề xuất cần có cơ chế ưu tiên cho các nhà thầu Việt Nam tham gia vào dự án đường sắt Bắc - Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã bày tỏ mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án này.
Theo kế hoạch, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được chia thành hai hợp phần. Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục xây dựng từ dưới ray trở xuống như cầu, đường, và hầm, nên cần giao cho doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực thực hiện. Hợp phần 2 sẽ liên quan đến đầu máy, toa xe, và hệ thống thông tin tín hiệu, có thể được giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với các đối tác nước ngoài.
Đối với hợp phần 1, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm và khẳng định có đủ năng lực để triển khai. Đặc biệt, Chủ tịch HĐQT FECON, ông Phạm Việt Khoa, nhấn mạnh rằng doanh nghiệp của ông đã nắm bắt và sở hữu nhiều công nghệ xử lý nền, thi công móng, và phần ngầm tiên tiến nhất hiện nay, sẵn sàng đáp ứng tốt các yêu cầu cao cho hạ tầng đường sắt.
Hơn nữa, FECON đang hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu đến từ Nhật Bản và Trung Quốc trong lĩnh vực xử lý nền và xây dựng hạ tầng ngầm. Nếu dự án được thực hiện, các đối tác sẵn sàng tham gia với giá cả cạnh tranh, đồng thời đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa cao trong quá trình thực hiện.