Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới
Dự kiến vào tháng 12 năm 2024, việc khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới sẽ chính thức diễn ra.
Cụ thể, 800 tỷ đồng sẽ được bổ sung từ nguồn ngân sách dự phòng trung ương năm 2024 dành cho Bộ Giao thông vận tải nhằm thực hiện Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trên tuyến quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào mức vốn được giao để tổ chức phân bổ nguồn ngân sách bổ sung nêu trên, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.
Đồng thời, Bộ trưởng cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và giao kế hoạch vốn theo đúng quy định của Luật đầu tư công cũng như các quy định chuyên ngành liên quan; chịu trách nhiệm trong việc sử dụng vốn từ ngân sách dự phòng năm 2024 đúng mục đích, hiệu quả và chất lượng, nhằm tránh tình trạng thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, với yêu cầu phải hoàn thành trước thời hạn quy định; Bộ trưởng sẽ chịu trách nhiệm cá nhân về tình hình giải ngân vốn và tiến độ của Dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng Bộ Tài chính, sẽ có trách nhiệm theo dõi và hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải thực hiện và giải ngân nguồn vốn bổ sung từ ngân sách trung ương năm 2024; nếu phát hiện vi phạm trong việc phân bổ hoặc sử dụng vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thu hồi về ngân sách Trung ương và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.
Thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương 2024 phải hoàn thành chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2025 theo đúng quy định pháp luật; nếu không sử dụng hết, số ngân sách còn lại sẽ bị hủy dự toán.
Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới sẽ được đặt tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km 18+300 quốc lộ 32C).
Về phương án thiết kế, tổng chiều dài tuyến dự kiến khoảng 1.000 m; trong đó cầu có chiều dài khoảng 393 m và đường dẫn cùng kết nối khoảng 600 m.
Kết cấu cầu sẽ được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.
Bề rộng toàn cầu đạt 21,5 m, bao gồm 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp được thiết kế là (90+135+90)+(33+33) m.
Đường dẫn và kết nối sẽ được nâng cấp và mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này khoảng 865 tỷ đồng.