Bộ GTVT đã nghiên cứu đường sắt cao tốc Bắc - Nam 18 năm, khẳng định đây là thời điểm thích hợp để xây dựng

30/11/2024 - 09:25
|

Tại buổi tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" diễn ra vào chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã chia sẻ rằng Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu về tuyến đường sắt này trong suốt 18 năm qua.

Trước đó, vào năm 2011, đề xuất liên quan đến phương án này đã được trình lên các cấp có thẩm quyền; tuy nhiên, trong bối cảnh đó đã tồn tại một số lo ngại.

Thứ nhất phải kể đến việc cần nguồn kinh phí đầu tư lớn, trong khi quy mô nền kinh tế thời điểm đó còn khá khiêm tốn. Thứ hai, nợ công cũng là một vấn đề đáng lưu tâm khi ở mức cao. Cuối cùng, còn có nhiều ý kiến trái chiều về tốc độ và công năng của dự án.

Hiện tại, Bộ GTVT đã thực hiện đánh giá lại nhu cầu cho tuyến đường sắt Bắc - Nam, qua việc lập 5 quy hoạch chuyên ngành, và nhận thấy nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như hành khách trên hành lang này đang rất cao.

Theo ông Huy, đặc điểm về địa kinh tế của nước ta cho thấy sự tập trung của các khu đô thị lớn và khu công nghiệp trên khu vực duyên hải, điều này mang lại lợi thế cho vận tải hàng hóa bằng đường biển. Theo nghiên cứu trong và ngoài nước, vận tải biển chính là lựa chọn tiết kiệm chi phí nhất cho hàng hóa.

Bộ GTVT đã nghiên cứu đường sắt cao tốc Bắc - Nam 18 năm, khẳng định đây là thời điểm thích hợp để xây dựng - ảnh 1

Đến thời điểm hiện tại, nhu cầu vận tải đã được xác định rõ ràng, việc đầu tư vào tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cần thiết để tái cấu trúc thị phần vận tải một cách hợp lý. Cự ly trên 1.000 km sẽ phù hợp với phương thức hàng không, trong khi khoảng cách dưới 1.000 km lại thiên về vận tải đường sắt.

Cũng theo quan điểm của Thứ trưởng Bộ GTVT, thời điểm hiện tại cũng rất thích hợp để triển khai dự án này. Với quy mô nền kinh tế đạt khoảng 430 tỷ USD, nợ công đã giảm xuống còn 37% trong năm 2023, các điều kiện về nguồn lực hiện tại không còn là thách thức lớn.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã cung cấp những giải thích kỹ thuật cần thiết cho một số vấn đề quan trọng như tốc độ vận hành 350 km/giờ và công năng của dự án chủ yếu là phục vụ vận tải hành khách.

Qua 10 năm nghiên cứu cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế và các đoàn công tác tham khảo từ 6 quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc phát triển, những vấn đề này giờ đây đã được làm sáng tỏ. Vì vậy, thời điểm hiện tại rất thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.