Bình Dương vận hành thủ tục hành chính phi địa giới

11/12/2024 - 08:52
|

Bình Dương, cùng với một số tỉnh và thành phố như TP.HCM, Hà Nội và Quảng Ninh, đã được Chính phủ giao nhiệm vụ thí điểm việc xây dựng mô hình trung tâm phục vụ hành chính công không chịu ảnh hưởng bởi ranh giới hành chính.

Vào sáng ngày 02/12/2024, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ công bố và bắt đầu hoạt động giai đoạn 01 của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương được quản lý bởi một giám đốc, ba phó giám đốc và bốn phòng ban chức năng. Trung tâm này sẽ có ít nhất 28 nhân viên công chức và viên chức.

Các chi nhánh của Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ là những đơn vị trực thuộc, tương đương với phòng chuyên môn do UBND tỉnh Bình Dương quyết định thành lập. Những chi nhánh này sẽ có con dấu và tài khoản riêng, được bố trí cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc theo quy định.

Từ ngày 01/01/2025, các chi nhánh sẽ được giao trách nhiệm hoạt động dựa trên tình hình thực tế của 09 huyện, mỗi chi nhánh tương ứng với 12 đến 15 biên chế công chức và viên chức.

Bình Dương vận hành thủ tục hành chính phi địa giới - ảnh 1

UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức ra mắt giai đoạn 01 của Trung tâm phục vụ hành chính công.

Lộ trình thực hiện kế hoạch bao gồm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1, kéo dài từ nay cho đến 31/12/2024, sẽ tập trung vào việc thành lập và ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công tọa lạc tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương và 09 chi nhánh tại các huyện, cùng với 91 điểm tiếp nhận dựa trên Bộ phận một cửa của 91 xã, phường, thị trấn.

Giai đoạn 2, từ 01/01/2025 đến 30/6/2025, sẽ hoàn thiện nhân sự tại các chi nhánh. Quy trình này sẽ đánh giá phương án bố trí nhân sự từ các sở, phòng ban cũng như nhân viên bưu điện để đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn.

Trong giai đoạn này, 09 điểm tiếp nhận dịch vụ sẽ được hợp nhất vào 09 chi nhánh, trong khi 82 điểm tiếp nhận hiện có sẽ vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, danh mục thủ tục hành chính sẽ được mở rộng, hướng đến khoảng 570 thủ tục không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính.

Giai đoạn 3, từ 01/7/2025 đến cuối năm 2025, sẽ tiến hành rà soát và xác định tích hợp một số điểm tiếp nhận tại các phường thuộc các thành phố trong khu vực, nhằm thành lập thêm chi nhánh mới của Trung tâm phục vụ hành chính công, đáp ứng các yêu cầu về địa điểm, khoảng cách di chuyển, số lượng hồ sơ phát sinh, nhân sự, cũng như những tiêu chí phục vụ tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Việc liên thông trong xử lý hành chính sẽ được thiết lập. Nhân dân sẽ không còn phải đến quầy hành chính công của cấp sở để thực hiện dịch vụ mà có thể đến các chi nhánh trung tâm khu vực, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giảm bớt tình trạng quá tải.

Hơn nữa, với việc áp dụng thủ tục hành chính công phi địa giới, người dân có thể thực hiện các thủ tục như đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép kinh doanh karaoke tại huyện khác nếu thuận lợi hơn cho họ.

Ông Trương Công Huy khẳng định rằng, quá trình giải quyết thủ tục sẽ được tiến hành liên thông, không phụ thuộc vào ranh giới hành chính, giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận dịch vụ.

Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tại Bình Dương được định hướng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân một cách công khai, minh bạch và hiệu quả, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm cả thời gian và chi phí cho công dân và doanh nghiệp.

"Trung tâm sẽ là đầu mối duy nhất tiếp nhận và xử lý tất cả các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước," ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành Quyết định số 3124/QĐ-UBND vào ngày 01/11/2024, phê duyệt danh sách các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ban ngành và UBND các cấp.

Danh mục này hiện nay có 275 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công phi địa giới tại các điểm tiếp nhận, bao gồm nhiều loại thủ tục như cấp giấy phép lái xe, chứng thực bản sao giấy tờ, và thực hiện nhiều dịch vụ công khác.

Đến tháng 7/2025, Bình Dương sẽ phấn đấu hoàn tất 100% các thủ tục hành chính áp dụng phi địa giới hành chính.