Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm

13/12/2024 - 08:55
|

Bất động sản tại khu vực Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) và Bà Rịa – Vũng Tàu đang ghi nhận những tín hiệu tích cực vào cuối năm, nhờ vào tiến độ thi công nhanh chóng của hàng loạt công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn đang được triển khai tại khu vực.

Theo thông tin mới nhất, nhiều tuyến đường kết nối tới sân bay đã rơi vào tình trạng quá tải. Dự kiến, chuyến bay thương mại đầu tiên từ sân bay Long Thành sẽ cất cánh vào ngày 2/9/2026. Do đó, các dự án kết nối như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM, và cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm - ảnh 1

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để đảm bảo kết nối với sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động, Trung ương và lãnh đạo địa phương đã thực hiện nghiên cứu và xây dựng thêm nhiều tuyến đường bộ, đường sắt cao tốc, và đường sắt đô thị.

Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm - ảnh 2

Hiện tại, các tuyến đường chính dẫn vào sân bay Long Thành chủ yếu là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51. Lưu lượng xe tăng cao đã dẫn đến tình trạng quá tải trên cả hai tuyến đường này, do đó, việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nâng cấp quốc lộ 51 là cấp thiết.

Ông Phi cũng đã đề cập về kế hoạch xây dựng hai nút giao thông khác mức tại ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 trên quốc lộ 51 nhằm giảm tình trạng kẹt xe. Các phương án thiết kế, kể cả việc huy động vốn từ ngân sách nhà nước hay hình thức BOT, đang được xem xét để triển khai sớm.

Theo ghi nhận, hiện tại, tiến độ thi công tại hai nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được đẩy nhanh. Hai nút giao này không chỉ kết nối các tuyến đường quan trọng mà còn giúp đồng bộ hệ thống giao thông hướng đến sân bay Long Thành và các cảng biển.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai đang trong quá trình thi công giai đoạn nền đường, cầu, cống, và hầm chui, với tiến độ từ 2% đến gần 30%. Gói thầu xây dựng kết nối sân bay Long Thành đã đạt khoảng 60% tiến độ.

Theo dự kiến, tuyến T1 sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025 và hoàn thành toàn bộ gói thầu vào tháng 12/2025, đúng với tiến độ đã đặt ra.

Việc hoàn thành các tuyến đường này sẽ tạo thuận lợi trong việc kết nối giao thông giữa Nhơn Trạch và các khu vực như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, cầu Phước An sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Nhơn Trạch với cụm cảng Thị Vải - Cái Mép, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Tiến độ của dự án sân bay Long Thành hiện đang bám sát kế hoạch, với mặt bằng đã được bàn giao hoàn toàn. Tuy nhiên, một số công trình như kho hàng, khu cung cấp suất ăn trên máy bay chưa được khởi công.

Gần 5.000 kỹ sư, công nhân, cùng hơn 6.500 máy móc thiết bị đã được huy động để thi công toàn bộ mũi dự án. Dự án này có khối lượng lớn nhất, chiếm hơn 90% tổng giá trị toàn bộ công trình.

Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm - ảnh 3

Song song với đó, Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút hoàn thành bốn dự án đường cao tốc và ba tuyến đường sắt trực tiếp kết nối tới sân bay Long Thành. Những tuyến này được kỳ vọng sẽ giúp sân bay hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cho 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cầu Nhơn Trạch, thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1, đã hoàn thiện hai nhịp biên và dự kiến sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 30/4/2025. Khi đó, phương tiện có thể rẽ phải qua cầu Nhơn Trạch để vào sân bay từ cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Tuyến Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai, sau một thời gian trì hoãn, hiện đã hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang tích cực thi công.

Trong tổng thể, các dự án giao thông trọng điểm chủ yếu là cao tốc và các tuyến vành đai liên vùng. Tỉnh Đồng Nai cũng đã lập kế hoạch để kết nối các địa phương xung quanh với sân bay Long Thành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và kết nối các khu công nghiệp với sân bay.

Các tuyến đường nội tỉnh như 25B, 769, 773, 770B hiện được nâng cấp, mở rộng để đồng bộ với thời gian sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Đầu tư vào hạ tầng giao thông bên cạnh sân bay Long Thành không chỉ giúp cải thiện việc di chuyển của người dân mà còn mở ra cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại địa phương. Hệ thống giao thông hoàn thiện sẽ giúp doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng, giảm thời gian, chi phí. Khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động, khu vực này sẽ trở thành một trung tâm logistics kết nối giữa các phương tiện giao thông đường bộ, hàng không, đường biển và sắp tới là đường sắt. Điều này sẽ làm gia tăng giá trị của thị trường bất động sản trong khu vực.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang tận dụng cơ hội này, chuyển mình theo xu hướng phát triển hạ tầng và các dự án quy mô lớn. Các căn hộ khu vực ven như Đồng Nai và Bình Dương cũng đã trở lại thị trường và nhận được phản hồi tích cực từ người mua.

Một ví dụ điển hình là dự án căn hộ FIATO Airport City của Thang Long Real Group, nằm tại mặt tiền Tôn Đức Thắng, Nhơn Trạch, gần đây đã thu hút sự quan tâm lớn nhờ vào sự phát triển hạ tầng xung quanh. Dự án cung cấp loại hình căn hộ từ 1 đến 3 phòng ngủ và căn thương mại dịch vụ, đặc biệt nhờ vị trí gần sân bay Long Thành. Thời điểm bàn giao dự kiến trùng với thời gian sân bay hoàn thành, tạo ra tiềm năng cho thuê hấp dẫn, phục vụ nhu cầu về nơi ở cho khoảng 14.000 nhân sự và 100 triệu lượt khách mỗi năm.

Đây được xem là nguồn cung sơ cấp chất lượng hiếm hoi tại Nhơn Trạch, được thiết kế thành một trung tâm kinh tế toàn diện trong hệ sinh thái năng động quanh sân bay. Hiện tại, giá bán trong dự án vẫn ở mức hợp lý và có khả năng mang lại lợi nhuận cho thuê ấn tượng lên đến 5%, cao hơn lợi tức cho thuê tại TP.HCM. Bên cạnh đó, việc triển khai hạ tầng trong giai đoạn hiện tại dự báo sẽ gia tăng giá trị dự án.

Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm - ảnh 4

Tương tự, tại khu vực Long Thành (Đồng Nai) và Bà Rịa – Vũng Tàu, một số dự án đất nền và nhà phố cũng đã bắt đầu rục rịch chào bán thứ cấp theo xu hướng tăng thị trường được kỳ vọng sẽ nóng lên nhờ vào sự phát triển hạ tầng.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, trong các tháng cuối năm 2024, có một xu hướng đang càng ngày rõ nét hơn, chính là sự quan tâm của các nhà đầu tư và người mua bất động sản dành cho những thị trường lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Số lượng dự án nhà ở đang gia tăng quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh và TP.HCM.

"Các mức giá chào bán căn hộ tại khu vực ven thường chỉ bằng 50% - 70% so với mức giá tại TP.HCM, trong bối cảnh giá bất động sản tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu cao nhưng nguồn cung mới lại hạn chế. Người mua sẵn sàng tìm kiếm cơ hội ở xa hơn để có thể sở hữu nhà ở," bà Dung nhấn mạnh.