Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng có dấu hiệu “bùng nổ” trở lại
Đáng chú ý tại sự kiện "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Đà Nẵng", Batdongsan.com.vn đã chỉ ra rằng, trong 10 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng xuất hiện như một thị trường tiềm năng với sự gia tăng và quan tâm đặc biệt dành cho phân khúc condotel. Cụ thể, giá chào bán loại hình condotel tại Đà Nẵng đã tăng lên 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc của Batdongsan.com.vn nhận định rằng tương lai của condotel sẽ phụ thuộc nhiều vào các lợi thế riêng biệt của từng thị trường. Trong đó, thị trường nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng dự kiến sẽ phục hồi đầu tiên do có hàng loạt tín hiệu tích cực từ ngành.
4 ĐẲNG CẤP CỦA THỊ TRƯỜNG NGHỈ DƯỠNG ĐÀ NẴNG
“Những diễn biến hiện tại tại Đà Nẵng phù hợp với câu: Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Đẳng cấp của Đà Nẵng được xây dựng dựa trên 4 yếu tố chủ chốt, đầu tiên là vị thế đặc biệt của thị trường bất động sản trong nước, từng được coi là cái nôi của ngành nghỉ dưỡng với chu trình vòng đời liên tục. Condotel đã có một hành trình phát triển, từ lúc khởi đầu, lên đỉnh, đến khi chạm đáy và nay hồi sinh mạnh mẽ”, ông Quốc Anh chia sẻ.
Yếu tố thứ hai chính là tinh thần đổi mới trong chính sách quản lý. Ông Quốc Anh phân tích rằng, nếu không có các cơ chế linh hoạt, những mô hình thử nghiệm và lộ trình phát triển rõ ràng cho các ngành công nghiệp chủ chốt như du lịch và fintech, thì bất động sản Đà Nẵng khó có thể vươn mình như hiện tại. Giai đoạn từ 2025 đến 2030 sẽ đánh dấu một chu kỳ mới cho lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực này.
Tiếp theo là yếu tố chất lượng sản phẩm. Theo ông Hà Nghiệm, hiện tại, sự chú ý lớn đang tập trung vào căn hộ du lịch với nhiều câu hỏi hoài nghi. Thực tế, dữ liệu cho thấy niềm tin từ các nhà đầu tư ở Hà Nội và TP.HCM đang gia tăng. Mức độ quan tâm tới bất động sản Đà Nẵng đã vượt qua những đỉnh cao trong lịch sử và giá bán đã xác lập một mốc cao mới.
Hiện nay, một số dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại bãi biển Mỹ Khê đã xác nhận được giá thành trên 100 triệu đồng/m2, trong khi vẫn còn dư địa phát triển lớn hơn so với các dự án trong nước hoặc tại các thị trường khan hiếm trong khu vực như Phuket (Thái Lan) hay Manila (Philippines).
Trong quý 3 năm 2024, lượng tìm kiếm bất động sản Đà Nẵng từ thị trường Hà Nội đã tăng tới 30% so với quý trước đó.
Mức độ quan tâm đến condotel hiện đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ giữa năm 2024.
“Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước đó, Đà Nẵng đang quyết tâm khôi phục giá trị thực của condotel như một loại hình tài sản thứ hai cho kỳ nghỉ dưỡng, với pháp lý minh bạch và khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động vận hành do các đơn vị uy tín quản lý”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.
Đại diện Bất động sản Bản Việt – VCRE, chủ đầu tư dự án Nobu Danang tại mặt tiền biển Mỹ Khê, khẳng định rằng việc giới hạn số lượng căn hộ sẽ giúp tối ưu hóa khả năng khai thác và duy trì tỷ lệ cho thuê cao, bảo đảm lợi nhuận bền vững cho khách hàng. Chất lượng của từng căn hộ cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc nâng cao giá trị và thanh khoản của bất động sản, góp phần xây dựng thị trường thứ cấp năng động.
BRANDED RESIDENCE - PHIÊN BẢN HOÀN CHỈNH CỦA CONDOTEL
Ông Quốc Anh cũng cho biết, yếu tố sản phẩm chính là cơ sở tạo nên đẳng cấp thứ tư: trải nghiệm độc đáo. Đà Nẵng hiện đang được công nhận là "thủ phủ của bất động sản hàng hiệu", thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu quốc tế danh tiếng.
Đại diện VCRE cho biết, sự hấp dẫn của thị trường Đà Nẵng đã khiến đối tác Nobu Hospitality quyết định phát triển các Branded Residences đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á thay vì những thị trường du lịch lớn khác. Nếu so với các thị trường mà Nobu đã nhắm tới như Bali, Bangkok hay Singapore, Việt Nam vẫn còn thiếu các tiện ích chất lượng đồng bộ để tạo ra nguồn doanh thu ổn định cho dự án và địa phương.
Nghiên cứu chuyển đổi khách hàng từ dịch vụ ẩm thực hay giải trí mà Nobu đề cập cho thấy: trung bình mỗi nhà hàng mang thương hiệu Nobu thu hút khoảng 100.000 - 250.000 lượt khách mỗi năm, và chỉ cần khoảng 15% số khách đó chọn lưu trú là đã đủ để lấp đầy hệ thống khách sạn hoặc Branded Residences của Nobu.
Trải nghiệm giao thoa giữa ẩm thực, lối sống và văn hóa bản địa từ các thương hiệu Branded Residences thế hệ mới như Nobu được kỳ vọng sẽ tạo ra một tiêu chuẩn mới cho thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng. Mô hình Branded Residences hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn cho đầu tư so với condotel trong thời gian tới.
Không chỉ nâng cao giá trị tài sản, hình thức "căn hộ du lịch có thương hiệu" này còn đem lại giá trị gia tăng về tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế, so với các dự án condotel trước kia chỉ tập trung vào việc bán hàng mà không chú trọng đến quản lý dài hạn sau khi xây dựng. So với mô hình condotel trước đây, sự kết hợp giữa khách sạn và Branded Residences sẽ mang lại sự phù hợp hơn cho phân khúc hạng sang trong thời kỳ mới.
Các chuyên gia cũng thống nhất rằng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, Đà Nẵng đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho dòng vốn đầu tư thông minh. Việc hợp tác với các thương hiệu quản lý quốc tế hàng đầu đang góp phần tăng cường niềm tin từ khách hàng vào các khoản đầu tư của họ tại Đà Nẵng.
Nhìn chung, phân khúc căn hộ du lịch, đặc biệt là phân khúc cao cấp, đang dần khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường Đà Nẵng trong thời gian tới. Với nguồn cung mới đa dạng về giá cả, định hướng và quy trình vận hành hợp lý, phân khúc này đang trên con đường trở lại ngôi vị trong một phiên bản hoàn thiện hơn cho sự phát triển bền vững.