Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Tín hiệu tích cực khi các nhãn hàng mở rộng kinh doanh

22/10/2024 - 08:40
|

Sau một thời gian dài tạm lắng và chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các thương hiệu ngày càng tự tin hơn và mạnh tay mở rộng chuỗi cửa hàng của mình.

NHỊP SỐNG SÔI ĐỘNG TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU ẨM THỰC

Theo thông tin từ Savills Việt Nam, trong quý 3/2024, thị trường trung tâm thương mại tại TP.HCM ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với mức hấp thụ thuần đạt khoảng 1.300 m2. Đặc biệt, 85% nhu cầu đến từ các khách thuê ở khu vực ngoại ô.

Vincom Mega Mall Grand Park (quận 9) một lần nữa chiếm ưu thế về số lượng giao dịch mới, với sự xuất hiện của các thương hiệu nổi bật như McDonald's, Beverly Hills Polo Club và Kohaku Sashimi & Yakiniku.

Thêm vào đó, Thiso Mall Sala (quận 2) cũng ghi nhận sự có mặt của MUJI, một nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực phong cách sống, dự kiến sẽ khai trương vào đầu năm tới.

Trong khu trung tâm, một mặt bằng bán lẻ mới được mở ra với sự ra mắt của nhà hàng Yakiniku Like tại Vincom Đồng Khởi. Đây là thương hiệu nướng nổi tiếng từ Nhật Bản lần đầu có mặt tại thị trường Việt Nam.

Diện tích hấp thụ thị trường bán lẻ

 

Sự gia tăng rõ rệt của các chuỗi ẩm thực mới như Long Wang, Mikado Sushi, Spicy Box và Bắc Kim Thang trong chín tháng qua tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM một lần nữa khẳng định nhu cầu đa dạng ngày càng cao của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng có xu hướng ngày càng đa dạng trong việc lựa chọn các thương hiệu thức ăn nhanh và thực phẩm chất lượng.

Thông tin từ bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM, cho biết, trong ba năm gần đây, có đến 35% giao dịch trên thị trường liên quan đến các thương hiệu F&B, và 33% thuộc về các nhãn hàng thời trang và phụ kiện.

Lĩnh vực phong cách sống (lifestyle) đang dần trở nên phổ biến với 13% tổng số giao dịch. Đây là một mảng tiềm năng có sự phát triển mạnh mẽ ở nước ngoài và đang dần mở rộng tại Việt Nam, với các cửa hàng thường rộng tới 1.000 m2. Đặc biệt, nhiều nhãn hàng đến từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Thái Lan cũng đang tham gia vào thị trường này.

THÊM NGUỒN CUNG MỚI TRONG THỊ TRƯỜNG

Theo CBRE Việt Nam, khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022, TP.HCM không có thêm trung tâm thương mại mới nào được hoàn thành. Bước sang năm 2024, thị trường đang trở nên sôi động với 04 trung tâm thương mại mới, trong đó có hai trung tâm của Vincom sẽ đi vào hoạt động trong quý 2/2024, và Parc Mall (quận 8) vừa khai trương trong quý 3/2024 cùng với Central Premium Mall (30.000 m2, quận 8), dự kiến hoàn thành trong quý 4/2024.

Giá chào thuê tầng trệt

Đến quý 3/2024, tổng quy mô mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đã đạt gần 1,2 triệu m2.

Thêm vào đó, Savills Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM trong chín tháng đầu năm 2024, nổi bật là sự kiện khai trương Parc Mall (quận 8) và hoạt động trở lại của Vincom Plaza 3/2 (quận 10) sau khi nâng cấp.

Cùng với mức hấp thụ thuần khả quan, tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại trọng điểm đã cải thiện đáng kể, giảm từ 3% ở quý trước xuống còn 2,8% trong quý 3/2024. Tương tự, tỷ lệ trống tại khu vực ngoại ô cũng giảm 2 điểm phần trăm, ở mức 4% trong quý này.

Trong những năm qua, giá thuê mặt bằng tại TP.HCM đã có xu hướng tăng mạnh, với việc các trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều khách thuê, bao gồm cả thương hiệu mới và thương hiệu hiện hữu.

Số liệu từ Savills cho thấy, trong quý 3/2024, mức giá thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm thương mại trọng điểm khu trung tâm đã tăng lên 229,2 USD/m2/tháng, tăng 0,6% so với quý trước và 2,7% so với cùng kỳ.

Đối với khu vực ngoại ô, giá thuê đạt 58,3 USD/m2/tháng, với mức tăng 0,7% theo quý.

So với năm trước, giá thuê khu vực này có giảm nhẹ 0,2%, chủ yếu do sự xuất hiện của nguồn cung mới vào cuối năm 2023 với mức giá hấp dẫn nhằm thu hút các khách thuê.

Đồng thời, các chủ đầu tư hiện tại vẫn đang nỗ lực duy trì mức giá chào thuê hợp lý trong bối cảnh kinh tế khó khăn và gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực này.

Savills Việt Nam dự đoán rằng, cho đến cuối năm 2024, khu vực trung tâm và ngoại ô sẽ giữ ổn định mức cung trung tâm thương mại trọng điểm hiện tại do không có thêm nguồn cung mới.

Vào năm 2025, khu vực trung tâm dự kiến sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng từ Marina Central, do Masterise phát triển, với diện tích cho thuê khoảng 13.000 m2.

Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển, với mức giá thuê trung bình có xu hướng tăng chậm. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có thể bị kìm hãm bởi việc gia tăng cung tại khu vực ngoại ô trong năm qua.

Dự báo rằng, nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực ẩm thực, phong cách sống và khu vui chơi trẻ em sẽ tiếp tục mở rộng, tạo nên sự đa dạng cho thị trường trong thời gian tới.