Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách

03/12/2024 - 10:55
|

Ngày 28/11, ga Bến Thành chính thức hoàn thành sau 7 năm thi công, trở nên hiện đại và khang trang. Với chiều dài 236m, rộng 60m và độ sâu khoảng 32m, công trình có kết cấu 4 tầng ngầm. Tất cả các tầng đều được trang trí với tông màu trắng chủ đạo, điểm xuyến bởi 174 trụ bê tông được ốp nhôm, cùng với hệ thống đèn chiếu sáng, máy bán vé, biển chỉ dẫn, và đèn tín hiệu cho các tuyến metro được lắp đặt hoàn chỉnh.

Ga Bến Thành không chỉ là một nhà ga lớn nhất trong số 14 ga của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), mà còn đóng vai trò là trung tâm kết nối cho các tuyến Metro số 1, 2, 4 và 3a theo quy hoạch sử dụng giao thông công cộng.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 1

Metro số 1 đã hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công và đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa vào khai thác, dự kiến vào ngày 22/12.

Tầng một của ga có diện tích khoảng 45.000m2, ngoài chức năng của sảnh chờ và khu vực bán vé, nơi đây còn tích hợp với một trung tâm thương mại có diện tích lên đến 18.100m2, cùng hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 2

Tại tầng này, giếng trời với chiều cao 6m và đường kính 21,6m, được thiết kế như hình hoa sen, trở thành điểm nhấn nổi bật của ga Bến Thành, không chỉ mang lại ánh sáng tự nhiên cho các tầng hầm mà còn tạo ra một không gian mở để hành khách có thể nhìn ra chợ Bến Thành.

Khu vực sảnh tầng một được trang bị 18 máy bán vé tự động, cho phép hành khách lựa chọn các loại vé theo nhu cầu, bao gồm vé lượt, vé một ngày, vé ba ngày và vé tháng. Giá vé cho hành khách mua vé lượt bằng tiền mặt dao động từ 7.000 đến 20.000 đồng, tùy theo quãng đường; đối với thanh toán không tiền mặt, mức giá sẽ từ 6.000 đến 19.000 đồng.

Đối với vé tháng, giá vé là 300.000 đồng mỗi người, học sinh và sinh viên sẽ được giảm một nửa. Ngoài ra, còn có vé một ngày và ba ngày với giá tương ứng là 40.000 và 90.000 đồng, không giới hạn lượt đi. Những đối tượng như người khuyết tật và người cao tuổi sẽ được miễn phí vé.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 3

Khu vực kiểm soát vé của ga được thiết kế với hai lối vào, chia thành 16 luồng, trong đó có 4 luồng dành riêng cho người khuyết tật. Hành khách cần quẹt vé tại cổng kiểm soát trước khi tiếp tục di chuyển qua cổng ra. Bên cạnh đó, còn có phòng bán vé thủ công và khu vực giám sát an ninh, nơi nhân viên nhà ga làm việc.

Sau khu vực kiểm soát vé, hành khách có thể sử dụng thang bộ và thang cuốn để tiếp cận các tầng bên dưới. Toàn bộ ga đã hoàn thiện đầy đủ các loại thang máy, thang bộ và thang cuốn phục vụ hành khách.

Đối với khu vực lối vào tàu tại tầng hai, các biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu, camera an ninh và ghế chờ đã được lắp đặt đầy đủ. Tầng này cũng là nơi tàu dừng và đón trả khách với hai đoạn ray song song giữa ga Bến Thành và Nhà hát Thành phố, mỗi bên dài 660m và có khổ rộng hơn 1,4m. Trên tường gắn bảng chỉ dẫn hướng di chuyển của tàu, cùng với các ô để lắp đặt quảng cáo.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 4

Hai tầng phía dưới đang được hoàn thiện cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và một số tuyến tiếp theo cũng đang trong quá trình chuẩn bị.

Cách khoảng 400m, ga Nhà hát Thành phố cũng đã được hoàn tất sau 10 năm thi công. Công trình có độ sâu 36m với 4 tầng, được thiết kế với các hạng mục tương tự như những ga ngầm khác. Tầng đầu tiên dài 190m, rộng 26m và có diện tích gần 5.000m2, được hoàn thiện với tông màu trắng chủ đạo. Điểm nhấn của tầng này là phần trần được trang trí bằng các hoa văn sắt màu nâu, phản ánh phong cách kiến trúc của Nhà hát thành phố.

Giai đoạn thi công ga ngầm Ba Son kéo dài 10 năm, có chiều dài 240m, rộng hơn 34m và sâu 20m, được thiết kế là ga nhỏ nhất trong số. Với tầng một có diện tích hơn 8.000m2, phục vụ cho các hoạt động của hệ thống metro, ga còn có phần trần được ốp hoa văn thép màu trắng, tạo hình sóng nước.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 5

Khu vực kiểm soát vé của ga ngầm Nhà hát Thành phố và Ba Son có thiết kế tương tự nhau, với lần lượt 6 và 4 luồng. Phía sau khu vực kiểm soát vé là sảnh chờ và lối đi xuống nơi điểm chờ tàu.

Tương tự, khu vực lối vào tàu tại ga ngầm Nhà hát Thành phố và Ba Son được đặt tại tầng hai. Tầng ba của ga Nhà hát Thành phố là không gian nghỉ ngơi cho nhân viên, nơi đặt các thiết bị điện, hệ thống thông gió, bơm nước thải, và trung tâm kiểm soát thảm họa.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 6

Hiện ga Nhà hát Thành phố có 27 nhân viên vận hành, trong khi ga Bến Thành và Ba Son lần lượt có 23 và 24 nhân viên phục vụ.

Các tuyến ray dẫn vào nơi đón và trả khách tại tầng hai của ga Nhà hát Thành phố và Ba Son đều được thi công bằng công nghệ khiên đào, bao gồm hai ống hầm dài 2,6km, kết nối với ba ga ngầm khác và một đoạn chạy trên cao.

Tại một trong các lối ra vào của ga ngầm Ba Son gần sông Sài Gòn và cầu Ba Son, thiết kế và quy hoạch lối lên xuống tại các ga ngầm khác cũng được thực hiện một cách hợp lý xung quanh Nhà hát Thành phố và chợ Bến Thành.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, kéo dài gần 20km từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, Thủ Đức. Bên cạnh ba ga ngầm, còn có 11 ga trên cao, bao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên và Bến xe Miền Đông mới.

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 7

 

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 8

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 9

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 10

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 11

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 12

Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách - ảnh 13