Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (5/10 - 11/10): Tăng vốn cho 2 dự án cao tốc; sáp nhập Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ tháng 1/2025
TP HCM kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án mở rộng với tổng ngân sách lên đến 40.000 tỷ đồng.
Mới đây, UBND TP HCM đã chính thức công bố danh sách các dự án kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025. Trong số đó, hệ thống giao thông hạ tầng sẽ được ưu tiên phát triển với nhiều dự án nâng cấp và mở rộng ba tuyến quốc lộ, cũng như hai tuyến đường trên địa bàn thành phố.
Trong danh sách, dự án đầu tiên sẽ là nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13, kéo dài từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương tại TP Thủ Đức. Các dự án khác bao gồm mở rộng Quốc lộ 1, cải tạo Quốc lộ 22, mở rộng trục đường Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Bứa.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gần đây đã ký nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lại các đơn vị hành chính tại tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn 2023 - 2025. Diện tích của huyện Yên Dũng, với tổng quy mô tự nhiên là 191,74 km2 và dân số khoảng 176.980 người, sẽ được sáp nhập vào TP Bắc Giang. Sau khi hoàn tất, TP Bắc Giang sẽ có tổng diện tích là 258,3 km2 và dân số đạt 371.151 người. Còn lại, thành lập thị xã Chũ từ 10 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Lục Ngạn, với tổng diện tích 251,55 km2 và dân số là 127.881 người.
Đề xuất đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng cho dự án metro Thủ Thiêm - Long Thành. Theo thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND TP HCM, tỉnh Đồng Nai, cùng các bộ ngành liên quan tham gia phản hồi về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến đường này dài 48,2 km, với chiều dài tuyến chính lên tới 41,8 km. Tổng mức đầu tư ước tính cho dự án là 84.752 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,45 tỷ USD, chưa bao gồm lãi vay.
Nếu được phê duyệt, dự kiến tiến hành xây dựng tuyến đường này từ cuối năm 2026 cho đến năm 2029 và sẽ đi vào vận hành thương mại vào năm 2030. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến tăng vốn gần 1.000 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1. Các hạng mục bổ sung bao gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài ở Vĩnh Long và hệ thống đường gom dân sinh với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án hiện là 5.826 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư ban đầu cho cao tốc này đã được ghi nhận là khoảng 4.827 tỷ đồng, vì vậy, tổng mức đầu tư hiện tại đã tăng gần 1.000 tỷ đồng sau điều chỉnh.
Thực hiện đầu tư cầu Đình Khao nối liền Vĩnh Long - Bến Tre với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho cầu Đình Khao theo mô hình đối tác công tư.Dự án sẽ được triển khai từ năm 2024 đến 2028, kết nối huyện Mang Thít tỉnh Vĩnh Long với huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre. Dự án có chiều dài khoảng 4,3 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III cho vận tốc tối đa là 80 km/h, tổng kinh phí đầu tư bao gồm cả lãi vay gần 2.971 tỷ đồng.
Thông tin từ các địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, chi phí giải phóng mặt bằng cho các dự án thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện tại đã dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với mức đầu tư được Quốc hội duyệt năm 2022.Hơn nữa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao cho dự án thành phần 3, vì vậy tổng mức đầu tư dự án sẽ tăng thêm khoảng 1.581 tỷ đồng.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành chuẩn bị thông xe một số đoạn chính.
Đại diện Ban Quản lý Dự án các đường cao tốc phía Nam cho biết, tiến độ xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang tích cực thi công để kịp thông xe hai đoạn trong quý IV năm nay, bao gồm đoạn từ nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 và từ quốc lộ 51 tới đường liên cảng Phước An.
Long An lên kế hoạch mở rộng đường Vành đai TP Tân An trong giai đoạn 2026-2030.Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cho biết trong giai đoạn tới, sẽ mở rộng các làn đường còn lại của tuyến Vành đai TP Tân An, đáp ứng quy mô 4 làn xe và sẽ xem xét mở rộng lên 6 làn xe trong các giai đoạn tiếp theo. Với quy hoạch, đường Vành đai TP Tân An dự kiến sẽ đạt tiêu chuẩn 4 làn xe vào năm 2030 và sẽ mở rộng lên 6 làn xe sau năm 2030.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được trình Quốc hội không muộn hơn ngày 20/10. Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về việc yêu cầu Hội đồng Thẩm định Nhà nước hoàn tất công tác thẩm định cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 18/10, đồng thời, cần gửi Tờ trình lên Quốc hội trước ngày 20/10, trước khi khai mạc kỳ họp Thứ 8 của Quốc hội khóa XV.
Trong hai năm tới (2025-2026), Bộ sẽ thực hiện đấu thầu để chọn tư vấn quốc tế, tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Hai đoạn đường sắt từ Hà Nội đến Vinh và từ Nha Trang đến TP HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2027, trong khi các đoạn còn lại giữa Vinh và Nha Trang sẽ khởi công vào năm 2028 - 2029. Toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Vân Trang
Theo Xemnha.vn