Tổng hợp các loại thuế, phí phải đóng khi ở chung cư

22/11/2019 - 09:46
|

Mua căn hộ chung cư dường như dần trở thành sự lựa chọn an cư phổ biến của đông đảo các gia đình Việt. Tuy nhiên, ở chung cư đi kèm với đó là các khoản thuế, phí phát sinh trong cuộc sống nơi đây. 

Tổng hợp những phí thuế khi bạn ở chung cư

1. Phí dịch vụ 

Phí dịch vụ là khoản chi phí bắt buộc bạn cần đóng hàng tháng khi ở chung cư. Tùy theo chất lượng và sự đẳng cấp, hiện đại của các tòa chung cư khác nhau mà mức phí này cũng có sự chênh lệch, thay đổi ít nhiều.  

Hiện nay, phí dịch vụ chung cư giao động khoảng từ 5.000đ – 17.000đ/m2/tháng. Mức phí này sẽ được thống nhất và thông báo ngay từ thời điểm bạn mua căn hộ.

2. Phí quản lý chung cư

Mỗi tòa chung cư đều sẽ có một đơn vị đảm nhiệm quản lý và vận hành tòa chung cư đó. Bởi vậy, cư dân tại đây phải đóng phí để chi trả cho đơn vị quản lý chung cư. Mức chi phí này phụ thuộc vào tiêu chuẩn, chất lượng của tòa chung cư cũng như tên tuổi của đơn vị quản lý.

Mỗi dự án đều sẽ có một mức phí quản lý chung cư khác nhau, tuy nhiên mức phí này phải nằm trong mức giá quy định của Nhà nước.

So với chi phí dịch vụ thì phí quản lý chung cư đa phần rẻ hơn, chỉ khoảng từ 4.000đ – 8.000đ/m2/tháng. 

Thực tế có một số vụ việc bên đơn vị quản lý bị cư dân tố tụng, tranh chấp liên quan đến mức phí này. Do thế, trước đó bạn cần hỏi rõ mức phí trước khi ký hợp đồng để nắm bắt được rõ nhất các thông tin liên quan.

Kinh phí bảo trì chung cư

3. Phí gửi xe

Các dự án chung cư đều có khu vực hầm để xe dành cho cư dân với trung bình mỗi hộ gia đình sẽ có 1 chỗ để ô tô và 2 chỗ để xe máy.

Để có thể đỗ xe tại đây thì hàng tháng bạn cũng cần phải đóng phí gửi xe. Theo đó, phí gửi xe máy hàng tháng sẽ có mức giá khoảng từ 50.000đ – 150.000đ/tháng và đối với xe ô tô thì mức phí này giao động từ 500.000đ – 4.000.000đ/tháng

4. Phí bảo trì căn hộ

Bảo trì căn hộ là việc bắt buộc đối với mỗi tòa chung cư bao gồm phần bảo trì phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng. Các cư dân có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng phí để bảo trì phần sở hữu riêng.

Mức phí bảo trì căn hộ thường được đóng một lần ngay tại thời điểm mua nhà với mức phí bằng 2% giá trị căn hộ. Căn hộ có giá trị càng cao thì phí bảo trì căn hộ càng lớn.

5. Phí làm sổ hồng

Để được cấp sổ đỏ khi mua chung cư thì bạn cần phải đóng phí để bên quản lý dự án giúp bạn hoàn thiện các thủ tục để cấp sổ hồng.

Phí làm sổ hồng bao gồm thuế thu nhập cá nhân với mức 2% giá trị căn hộ cùng với đó là lệ phí trước bạ với mức thu 0.5% theo bảng giá đất của UBND tỉnh thành đó ban hành. Bạn cần phải đóng cả lệ phí cấp giấy chứng nhận với mức lệ phí 100.000đ/giấy cấp mới và 50.000đ/giấy đối với giấy cấp và thanh toán phí đo đạc, lập bản đồ địa chính theo như quy định của Nhà nước. 

Khi tiến hành sang tên sổ đỏ thì bạn cần đóng phí sang tên sổ đỏ nhà chung cư cùng các loại phí khác như: phí địa chính, phí thẩm định giá trị sang tên hoặc chuyển nhượng, lệ phí cấp sổ đỏ, phí công chứng,…

Chi phí làm sổ đỏ

6. Chi phí sinh hoạt khác

Bên cạnh những loại phí kể trên thì hàng tháng, bạn cần phải chi trả tiền điện, nước và internet tùy theo sử dụng của gia đình mình và được tính theo giá quy định của nhà nước.

Một số chung cư còn có thêm các loại phí sau đây: phí dịch vụ an ninh 24/7, phí bảo trì các dụng cụ đo chỉ số điện – nước, phí thu và thanh toán các chi phí sinh hoạt, phí thu gom và xử lý rác thải, phí kiểm tra sổ sách và lưu trữ hồ sơ,…

Trên đây xemnha đã tổng hợp những loại thuế, phí mà bạn cần phải đóng khi ở chung cư. Tùy theo mỗi dự án bất động sản sẽ có các khoản thu cũng như mức phái khác nhau. Hãy tìm hiểu đầy đủ các thông tin về mức chi phí mình cần phải trả trước khi đặt bút ký hợp đồng để tránh những tranh chấp, rủi ro sau này.