Quảng Bình gần về đích giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

23/10/2024 - 21:36
|

Quảng Bình đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam, với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thi công.

Dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Quảng Bình bao gồm 3 thành phần, với tổng chiều dài 126,43 km. Các đoạn gồm: Vũng Áng - Bùng dài 42,95 km, Bùng - Vạn Ninh dài 49,93 km, và Vạn Ninh - Cam Lộ dài 33,55 km. Tổng diện tích đất bị chiếm dụng cho dự án này khoảng 1.128 ha. Dự án đi qua 6 huyện, thị xã và thành phố cùng 35 xã, phường, với khoảng 3.772 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 551 hộ thuộc diện tái định cư.

Dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Quảng Bình

Trong thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam tại Quảng Bình được chính quyền và các ngành chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã thực hiện các chính sách bồi thường theo quy định pháp luật, đồng thời xây dựng khu tái định cư hiện đại, đầy đủ tiện nghi theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đến nay, 05 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn tất 100% công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các Ban quản lý dự án. Hiện tại, chỉ còn một phần nhỏ tại huyện Lệ Thủy chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo từ UBND huyện Lệ Thủy, tính đến 30/9, huyện đã bàn giao 31,77 km mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,45%. Diện tích còn lại chưa bàn giao là 175 m (0,55%), bao gồm 105 m tại xã Trường Thủy, 25 m tại xã Phú Thủy và 45 m tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh.

Tại huyện Lệ Thủy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp một số khó khăn liên quan đến giá đất, phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cũng như việc thành lập quyết định thu hồi đất cho các dự án còn chưa được giải quyết. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đang làm việc chặt chẽ để thúc đẩy địa phương bàn giao phần diện tích còn lại.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng phục vụ thi công

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho biết công tác giải phóng mặt bằng ở huyện này gặp nhiều khó khăn do địa bàn có chiều dài lớn nhất tỉnh và là khu vực có mật độ dân cư đông với gần 1.000 hộ dân. Địa hình phức tạp, cùng với tình hình sử dụng đất tranh chấp và không rõ nguồn gốc, đã khiến việc xử lý kéo dài hơn dự kiến. Ngoài ra, huyện còn phải giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án điện mặt trời và gần 700 ngôi mộ.

Ngày 1/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã làm việc với huyện Lệ Thủy về tiến độ bồi thường và giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ông Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh rằng huyện Lệ Thủy hiện là địa phương duy nhất chưa hoàn tất việc bàn giao mặt bằng. Ông yêu cầu địa phương không chần chừ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc, nhằm không làm ảnh hưởng đến tiến trình chung của dự án.

Đối với các trường hợp không chấp hành quy định bồi thường, ông yêu cầu huyện nên rà soát kỹ lưỡng các văn bản pháp luật liên quan để thực hiện cưỡng chế đúng quy định; nếu đã có quyết định cưỡng chế, cần thực hiện ngay khi không còn thời gian cho vận động. Sự hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là điều cần thiết để bảo đảm thi công đúng tiến độ. "Việc áp dụng đơn giá bồi thường cần tuân thủ theo chính sách hiện hành. Các đơn vị liên quan nên hợp tác tích cực để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ triển khai dự án", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

Vân Trang

Theo  Xemnha.vn