Nhà đất phía Nam: Giá không biến động nhiều, cầu thấp duy trì đến cuối năm

23/10/2024 - 21:13
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2024 của DKRA Group, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TP.HCM cùng với các tỉnh lân cận ghi nhận sự dồi dào với tổng số 12.092 căn. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh khoản chỉ đạt mức 6% so với tổng nguồn cung mới, tương đương 774 căn được tiêu thụ. Mặc dù số lượng tiêu thụ trong tháng 8 đã tăng 36% so với tháng 7 (chỉ 490 căn).

Giá căn hộ đã duy trì ở mức cao từ trước, vì vậy, giá bán cả căn hộ sơ cấp và thứ cấp không có nhiều biến động trong tháng 8. Hầu hết căn hộ chung cư mới mở bán tại TP.HCM đều có giá trên 60 triệu đồng/m2, với mức cao nhất lên đến 493 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, giá căn hộ cũng đã tăng lên gần 60 triệu đồng/m2.

Thị trường ghi nhận nhiều giao dịch thành công ở các dự án có giá từ 45 - 60 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, kèm theo pháp lý hoàn chỉnh và tiến độ xây dựng nhanh chóng. Số lượng giao dịch này chiếm khoảng 54% tổng giao dịch thành công trong tháng.

Theo khảo sát, không ít dự án mới mở bán tại TP.HCM có mức giá khá cao. Mức giá trung bình dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/m2 trong tháng 8/2024. Đặc biệt, giá căn hộ cao cấp đã tăng từ 83,5 triệu đồng/m2 lên 85,6 triệu đồng/m2, tương ứng với mức tăng 3%. Phân khúc căn hộ trung cấp cũng tăng từ 42,7 triệu lên 43,7 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ 2%, trong khi căn hộ giá bình dân dưới 33 triệu đồng/m2 tăng 1%.

Thị trường bất động sản TP.HCM có giá bán gần như đi ngang… - Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Chuyên gia cho rằng mức giá cao đang trở thành rào cản khiến người mua căn hộ khó tiếp cận. Khảo sát cho thấy có đến 74% nhu cầu tìm mua chung cư tại TP.HCM trong khoảng giá 40 triệu đồng/m2, trong khi đó giá sơ cấp hiện tại đều trên 50 triệu đồng/m2.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, cho biết nguyên nhân khiến thanh khoản căn hộ tại khu vực phía Nam phục hồi chậm là do tình hình kinh tế còn khó khăn, lãi suất có xu hướng tăng trở lại, cùng với nguồn cung mới với mức giá cao. Trong thời gian tới, khi nhiều dự án đang chuẩn bị mở bán, nguồn cung mới trong tháng 9 và quý 4/2024 được kỳ vọng sẽ có biến chuyển rõ rệt.

Về phân khúc nhà phố và biệt thự tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, DKRA Group ghi nhận nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ trong tháng 8/2024, đạt 4.466 căn. Mức giảm này là 8% so với tháng trước, trong đó, khu vực Đồng Nai và TP.HCM chiếm hơn 75% tổng nguồn cung. Sự quan tâm của thị trường vẫn ở mức thấp, với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 5% so với tổng nguồn cung sơ cấp, tương đương 207 căn, giảm 48% so với tháng trước. Tỉnh Bình Dương đã chiếm hơn 50% tỷ lệ tiêu thụ sơ cấp của toàn thị trường.

Các giao dịch chủ yếu tập trung vào sản phẩm có giá dưới 10 tỷ đồng/căn, do những chủ đầu tư uy tín trên thị trường triển khai, đảm bảo tính pháp lý và tiến độ xây dựng.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh bất động sản cho biết tại khu vực miền Nam, phân khúc này không có nhiều biến động về giá. Cụ thể, giá nhà riêng đã tăng lên 106 triệu đồng/m2 ở quý 3/2024 so với mức 94 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021, trong khi giá đất nền tăng nhẹ lên 17 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024 từ mức 13 triệu đồng/m2 hồi quý 1/2021.

“Mức giá sơ cấp của nhà phố và biệt thự vẫn tiếp tục đi ngang so với đầu năm. Những chính sách kích cầu thị trường và hỗ trợ dòng tiền được các chủ đầu tư thực hiện rộng rãi nhằm tăng cường thanh khoản,” DKRA Group nhận định.

Nhận định về thị trường trong những tháng cuối năm 2024, ông Võ Hồng Thắng cho rằng sự phục hồi của thị trường bất động sản cần sự hỗ trợ từ các dấu hiệu tích cực của nền kinh tế. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 đạt 6-6,5%, với mục tiêu phấn đấu đạt mức 7% theo Nghị quyết số 108/NQ-CP trong phiên họp Chính phủ tháng 6/2024 và Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Điều này sẽ tạo động lực cho nền kinh tế tổng thể và thị trường bất động sản nói riêng.

Theo dõi tình hình thị trường hiện tại, lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào các loại hình bất động sản nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu thực, luôn duy trì ở mức cao tại các đô thị lớn, với vị trí thuận tiện, kết nối tốt với trung tâm, đáp ứng điều kiện pháp lý đầy đủ và tiến độ xây dựng rõ ràng. Các sản phẩm căn hộ hạng B và C tại TP.HCM và các tỉnh lân cận hiện đã chiếm 62% tổng lượng tiêu thụ nguồn cung mới của thị trường trong 5 tháng đầu năm 2024.

“Kịch bản phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rõ nét hơn ở khu vực trung tâm thành phố, khu đô thị mới quy mô lớn, nơi có cư dân đông đúc và đầy đủ tiện ích, cùng với các loại hình bất động sản thương mại có khả năng sinh lời từ việc cho thuê… Tuy nhiên, tình trạng cầu thấp có thể sẽ vẫn duy trì cho đến cuối năm,” ông Thắng cho biết.

Vân Trang

Theo Xemnha.vn