Mặt bằng cho thuê trung tâm Tp.HCM đón nhiều “gương mặt mới”
Theo báo cáo từ Savills, thị trường bán lẻ tại trung tâm TP.HCM trong năm 2024 sẽ tiếp tục thu hút nhiều thương hiệu quốc tế mới tham gia vào các dự án trung tâm thương mại (TTTM) nổi bật như Vincom Đồng Khởi và Saigon Centre.
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cấp cao Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM, nhận định rằng TP.HCM và Việt Nam vẫn đang giữ vững sức hấp dẫn của nền kinh tế với quy mô 100 triệu dân, đặc biệt trong các lĩnh vực thời trang, dịch vụ và ẩm thực.
Thị trường thời trang tại TP.HCM hiện đang rất năng động với hàng loạt thương hiệu quốc tế mới xuất hiện. Vincom Đồng Khởi đã tiếp nhận những cái tên mới như Urban Revivo và Karl Lagerfeld, trong khi Saigon Centre không kém cạnh với sự góp mặt của Longchamp, Lush và cửa hàng thứ hai của Popmart.
Về mô hình hoạt động trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng bán lẻ, bà Quyên cho biết đây là sự hợp tác chiến lược giữa nhà quản lý TTTM và các thương hiệu lớn, nhằm liên tục đổi mới trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Theo bà Quyên, những vị trí cho thuê thường không thay đổi, nhưng thương hiệu bên thuê sẽ được thay thế bằng các nhãn hàng phù hợp hơn với sở thích của người tiêu dùng, từ đó giúp làm mới diện mạo của TTTM và thu hút khách hàng. Ngay cả ở các khu vực trung tâm, TTTM cũng phải liên tục cập nhật và duy trì sự mới mẻ với những thương hiệu hấp dẫn.
Savills cũng ghi nhận rằng hiện có nhiều thương hiệu muốn gia nhập vào TP.HCM nhưng gặp khó khăn do sự khan hiếm mặt bằng tại Quận 1 và thủ tục cấp giấy phép kéo dài. Điều này có thể khiến người tiêu dùng phải chờ thêm thời gian trước khi chứng kiến sự mở cửa của các cửa hàng mới.
Bà Quyên phân tích rằng lý do chính để các thương hiệu muốn có mặt tại thị trường Việt Nam là dân số trẻ và tiềm năng của một thị trường gần 100 triệu dân, đặc biệt là ở những thành phố lớn, nơi có nhóm tiêu dùng trẻ năng động, nhạy bén với xu hướng và có nhu cầu rõ rệt trong việc thể hiện cá tính cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại trung tâm TP.HCM hiện nằm trong top cao nhất khu vực. Giá thuê trung bình ở các quận trung tâm gấp đôi hoặc gấp ba so với các quận lân cận. So với các thành phố khác, chênh lệch này còn cao hơn.
Dự báo giá thuê tại các khu trung tâm sẽ duy trì ổn định trong năm tới, trong khi vùng ven có thể gặp khó do các thương hiệu thời trang và mua sắm vẫn chưa đủ tự tin để mở cửa hàng trong các khu dân cư mới.
Theo báo cáo từ bộ phận Nghiên cứu Savills, tính đến quý 3/2024, tỷ lệ thuê các dự án bán lẻ hiện đại tại TP.HCM đạt mức cao 94%, với sự gia tăng 0,5 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm. Các thương hiệu lớn như Mr. DIY, Uniqlo và Muji đang mở rộng tại khu vực ngoài trung tâm vì giá thuê hợp lý và mật độ dân số cao.
Các dự án tiêu biểu như Hùng Vương Plaza, AEON Mall và Vạn Hạnh Mall tiếp tục duy trì công suất 100% nhờ lượng khách ra vào đông đảo, cùng với sự đa dạng trong cơ cấu khách thuê và quản lý hiệu quả. Giá thuê mặt bằng tầng trệt hiện trung bình là 1,4 triệu đồng/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 6% theo năm.
Lượng tiêu thụ trên thị trường đạt 42.111 m2, trong đó ngành thực phẩm và đồ uống dẫn đầu với 25% thị phần, theo sau là giải trí 24% và thời trang 18%. Theo Sở Công Thương TP.HCM, dự đoán doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2024 sẽ tăng 11% so với năm trước, và chi tiêu tiêu dùng cũng được dự báo tăng 7,6%.
Sự khan hiếm nguồn cung mới, kết hợp với nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, sẽ giúp tình hình thị trường bán lẻ duy trì tốt. Trong quý 4/2024, hơn 27.600 m2 từ ba dự án ngoài trung tâm sẽ chính thức đi vào hoạt động với công suất dự kiến khoảng 80%.
Dự báo đến năm 2027, nguồn cung tương lai sẽ đạt trên 163.100 m2 từ 12 dự án, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm 55% tổng nguồn cung. Để nâng cao công suất, một số chủ đầu tư như Cantavil Premier và Platinum Plaza dự kiến cải tạo và thay đổi cơ cấu khách thuê vào năm 2025.