Hà Nội: Nhà trong ngõ từ 3-4 tỷ đồng đang dần biến mất tại nội thành

23/10/2024 - 21:15
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Theo chuyên gia, thị trường bất động sản thổ cư tại Hà Nội đã ghi nhận khoảng 3.300 giao dịch trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), giảm nhẹ so với các tháng trước đó. Điều này trái ngược với xu hướng giao dịch thường thấy trong tháng Ngâu khi thị trường có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Một trong những lý do giải thích cho tình hình này là sự thay đổi trong nhận thức tiêu dùng của người dân. Trước đây, tháng Ngâu thường được coi là thời điểm không thuận lợi cho việc mua bán, nhưng hiện nay, nhiều người lại xem tháng Ngâu là thời điểm "Vu Lan báo hiếu" và có nhu cầu tìm kiếm nhà ở để phù hợp với nhu cầu sống của gia đình.

Thêm vào đó, tháng Ngâu năm nay cũng trùng với thời điểm nhiều quy định mới về bất động sản bắt đầu có hiệu lực như chuyển nhượng tài sản, khung giá đất theo thị trường, và các quy định ngăn chặn tách thửa, tách sổ. Điều này đã tác động đến tâm lý người tiêu dùng, khiến họ quyết định nhanh hơn khi thực hiện giao dịch. Cùng với đó, các cuộc đấu giá đất ở vùng ven đã diễn ra vào tháng 7 âm lịch, tạo ra làn sóng thông tin về tăng giá, từ đó ảnh hưởng tới tâm lý thị trường.

Ông Khang nhận định, trong những tháng gần đây, việc tìm kiếm một căn nhà giá từ 3-4 tỷ đồng ở khu vực nội thành Hà Nội ngày càng khó khăn. Những căn nhà ngõ đủ tiện nghi với diện tích 30m2, từ 2 đến 3 phòng ngủ thường có giá đất lên đến hơn 100 triệu đồng/m2, chưa kể đến chi phí xây dựng. Do đó, các căn nhà trong phạm vi giá này thường có những vấn đề về phong thủy hoặc nằm ở vị trí không thuận lợi.

Hà Nội: Nhà trong ngõ từ 3-4 tỷ đồng đang dần biến mất tại nội thành - Ảnh 1

Ở khu vực ngoại thành, mức giá giao dịch cho các ngôi nhà trong ngõ cũng dao động từ 70-80 triệu đồng/m2, với các căn đẹp hơn có thể lên đến 100 triệu đồng/m2.

Xét về các quận tại Hà Nội, trong tháng 8, quận Gia Lâm và Long Biên đã ghi nhận khoảng 1.100 giao dịch, chiếm 33% thị phần. Trong khi đó, các quận như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hà Đông dẫn đầu với 1.200 giao dịch, chiếm 36% thị phần. Ông Khang lý giải rằng hiện tượng này là nhờ khu vực này thu hút một lượng lớn lao động và cơ hội việc làm tương đương với các quận trung tâm, điều này khiến nhiều người lựa chọn mua nhà ở đây để thuận tiện cho công việc. Khảo sát cho thấy trong nửa cuối năm 2024, thị trường thổ cư có khả năng đạt khoảng 23.000 giao dịch, chủ yếu tập trung ở một số khu vực nhất định.

Mặc dù trên thị trường liên tục xuất hiện thông tin về việc tăng giá bất động sản, thực tế cho thấy lượng cung vẫn không đủ đáp ứng cầu. Chính vì lý do này, giá giao dịch phản ánh chính xác tình hình thị trường. Những khách hàng có khả năng tài chính thường tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản, do lo ngại rằng giá sẽ tiếp tục tăng.

Trong bối cảnh chung của thị trường, dù giá bất động sản thổ cư có xu hướng tăng, nhưng mức độ tăng trưởng này không diễn ra quá nhanh, mà diễn ra tương đối ổn định và đều đặn. Việc dừng lại trong việc mua bán không ảnh hưởng đến sự giảm giá của bất động sản, mà chủ sở hữu chỉ hạ giá khi họ cần nhanh chóng thu hồi vốn để đầu tư vào các dự án khác.

Vân Trang

Theo Xemnha.vn