Duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị lấn biển Cần Giờ gần 9 tỷ USD

23/10/2024 - 21:25
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

UBND TP HCM đã chính thức thông qua nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh thuộc huyện Cần Giờ. Việc phê duyệt này đóng vai trò thiết yếu nhằm xác định những mục tiêu phát triển phù hợp với nhu cầu của từng khu vực đô thị, đóng góp vào nền tảng lập đồ án quy hoạch đô thị đồng bộ.

Dự án được định hình với diện tích quy hoạch đạt khoảng 2.870 ha, chia thành 4 phân khu A, B, C, và D-E. Mục tiêu của dự án là phát triển thành khu đô thị du lịch ven biển, nghỉ dưỡng, đô thị thông minh, tích hợp các dịch vụ công nghệ cao, các khu ở và khách sạn.

Phân khu A có diện tích trên 950 ha, với một mặt tiếp giáp biển Đông (cửa sông Đồng Tranh) và một mặt tiếp giáp thị trấn Cần Thạnh. Khu vực này dự kiến sẽ được phát triển thành khu ở sinh thái, hòa quyện với các dịch vụ du lịch của khu đô thị Du lịch biển Cần Giờ.

Phân khu B có diện tích gần 660 ha, với một mặt tiếp giáp biển Đông và mặt còn lại tiếp giáp đường nội bộ ven biển khu du lịch 30/4. Phân khu này dự kiến sẽ phát triển du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp với các công trình dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, cơ quan hành chính, thương mại dịch vụ, văn phòng, và các khu vực cây xanh đô thị cũng như hạ tầng kỹ thuật.

 

Phân khu C có diện tích xấp xỉ 318 ha với hai mặt tiếp giáp biển. Khu vực này sẽ được quy hoạch thành trung tâm tài chính, kinh tế, dịch vụ thương mại, văn phòng và bến cảng, cùng với các khu đô thị hiện đại như biệt thự, nhà liên kế và chung cư. Phần diện tích còn lại hơn 930 ha dự kiến sẽ hình thành khu thương mại cao cấp và đô thị hiện đại với các loại hình nhà ở như nhà liền kề và biệt thự.

Dự án dự kiến sẽ phục vụ cho khoảng gần 230.000 cư dân và thu hút khoảng 8,9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Thời hạn lập đồ án quy hoạch sẽ không quá 6 tháng kể từ ngày phê duyệt nhiệm vụ.

Theo quyết định điều chỉnh dự án từ tháng 6/2020, quy mô đầu tư của dự án đã được điều chỉnh từ 600 ha lên 2.870 ha, với tổng mức vốn đầu tư lên tới hơn 217.050 tỷ đồng, tương đương khoảng 9 tỷ USD. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm gần 33.000 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện trong 50 năm với tiến độ triển khai khoảng 11 năm.

Cách trung tâm TP HCM khoảng 50 km về phía Đông Nam, Cần Giờ là huyện giáp biển duy nhất của thành phố. Theo quy hoạch, đến năm 2030, huyện Cần Giờ sẽ được chuyển đổi thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở cấp độ khu vực. Trong đó, xã Bình Khánh sẽ được phát triển thành khu đô thị vệ tinh theo hướng đô thị triển lãm, đồng thời hình thành khu du lịch sinh thái môi trường tại vùng thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa.

Vân Trang

Theo Xemnha.vn