Châu Á là điểm sáng về minh bạch bất động sản

23/10/2024 - 21:15
|

Báo cáo về chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) của JLL và LaSalle, được công bố hai năm một lần, đánh giá tầm quan trọng của tính minh bạch trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt trong bối cảnh đầy biến động không chỉ ở các thị trường trưởng thành mà còn ở những khu vực mới nổi, nơi cũng đang ngày càng phát triển một cách minh bạch hơn.

Singapore Đạt Chuẩn Minh Bạch Cao

Theo phân tích từ Jones Lang Lasalle (JLL), tính minh bạch trong lĩnh vực bất động sản đã có sự cải thiện đáng kể ở nhiều quốc gia và khu vực kể từ báo cáo năm 2022. Châu Âu vẫn giữ vị trí là khu vực có tính minh bạch cao nhất, đặc biệt trong thị trường bất động sản thương mại. Trong số các quốc gia có bước tiến lớn trong năm qua, Hoa Kỳ, Canada, Pháp và Australia nổi bật, trong khi Singapore lần đầu tiên tiến vào nhóm các quốc gia "minh bạch cao".

Nhóm quốc gia dẫn đầu này đã thu hút hơn 1,2 nghìn tỷ đô la đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại trong hai năm qua, chiếm 80% tổng đầu tư toàn cầu, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh thanh khoản thị trường gia tăng.

Cùng với Singapore, một số quốc gia châu Á như Ấn Độ cũng ghi nhận sự nâng cao về minh bạch. Ấn Độ đã mở rộng nguồn dữ liệu phong phú và chất lượng cao trong các lĩnh vực bất động sản đa dạng, từ công nghiệp cho đến các trung tâm dữ liệu.

Ngoài ra, các quốc gia khác như Nhật Bản, Australia, các đô thị ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út cũng cho thấy sự tiến bộ bền bỉ trong năm 2024. Ngược lại, khu vực châu Phi cận Sahara vẫn chậm chân hơn trong việc nâng cao tính minh bạch, mặc dù một vài dấu hiệu tích cực đã xuất hiện tại Kenya, Nigeria và Ghana.

Ông Richard Bloxam, Giám đốc điều hành Thị trường vốn của JLL, cho rằng sự chú trọng vào tính minh bạch trên toàn cầu ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

Theo quan điểm của ông Brian Klinksiek, Giám đốc cấp cao về nghiên cứu và chiến lược toàn cầu tại JLL, những quốc gia duy trì mức chi phí minh bạch và các quy tắc rõ ràng, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyên môn cụ thể, sẽ có khả năng dẫn dắt sự phục hồi thanh khoản trong bối cảnh đầu tư ngày càng trở nên đa dạng.

Châu Á là điểm sáng về minh bạch bất động sản - Ảnh 1

Trí Tuệ Nhân Tạo và Cơ Hội Thị Trường

Ông Richard Bloxam cũng nhận định rằng trong tương lai, những yếu tố như trí tuệ nhân tạo (AI) và các tiêu chuẩn cao hơn về tính bền vững sẽ kích thích nhà đầu tư tìm kiếm những thị trường bất động sản có độ minh bạch cao hơn.

Theo thống kê của JLL, hiện có khoảng 500 công ty cung cấp dịch vụ AI cho ngành bất động sản, với dấu hiệu đầu tư tăng trưởng vượt bậc. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy AI có khả năng thúc đẩy tính minh bạch trong ngành bằng cách xử lý và phân tích khối lượng dữ liệu lớn; tự động hóa quy trình quản lý tòa nhà; và nâng cao khả năng thiết kế kiến trúc cũng như quy hoạch đô thị. Mặc dù mang lại nhiều cơ hội, nhưng không ít nhà đầu tư và chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về rủi ro đáng kể liên quan đến AI, và đã đề xuất các chính sách cần thiết để đảm bảo việc áp dụng công nghệ này diễn ra một cách có trách nhiệm nhằm duy trì tính minh bạch.

Ngoài ra, tính bền vững cũng đã có sự cải thiện rõ rệt trong chỉ số năm 2024, với một loạt quốc gia hướng tới mục tiêu giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030, nhằm đáp ứng các cam kết trong Thỏa thuận Paris. Việc triển khai lộ trình khử cacbon bắt buộc đã đặt ra tiêu chuẩn cho hiệu suất xây dựng, yêu cầu về tính bền vững và các cam kết mới của các công ty.

Tại Pháp, Nhật Bản và 40 thành phố của Hoa Kỳ đã cam kết thông qua các tiêu chuẩn hiệu suất xây dựng với yêu cầu về sử dụng năng lượng và giảm phát thải vào năm 2026. Những thị trường này đã xây dựng một lộ trình dài hạn và rõ ràng dành cho bất động sản bền vững và minh bạch, giúp người thuê nhà tự tin đưa ra quyết định, đồng thời hỗ trợ chính phủ đạt mục tiêu giảm carbon và bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ, JLL vẫn đánh giá rằng dữ liệu về tính bền vững của bất động sản vẫn là một trong những số liệu kém minh bạch nhất toàn cầu. Nhiều thị trường vẫn chưa thiết lập các tiêu chuẩn bắt buộc liên quan đến hiệu suất xây dựng, công khai thông tin về mức sử dụng năng lượng của tòa nhà, cũng như báo cáo rủi ro khí hậu và kế hoạch phục hồi.

Do vậy, tỷ lệ cải tạo các tòa nhà để giảm thiểu phát thải carbon cần phải tăng gấp ba lần để tuân thủ theo các lộ trình giảm phát thải carbon ròng bằng 0. Đặc biệt, tại một số thị trường vào năm 2030, nhu cầu về tòa nhà xanh hiện chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu không gian văn phòng ít carbon.

Dự kiến, trong vòng hai năm tới, tính minh bạch về bền vững sẽ còn gia tăng trên các nền kinh tế lớn thế giới như Hoa Kỳ, EU, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Australia, khi các yêu cầu mới được ban hành.

Vân Trang

Theo  Xemnha.vn