Bảo tàng lịch sử quân đội Việt Nam mở cửa đón khách từ 1/11

16/10/2024 - 21:15
|

Từ ngày 01/11/2024, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ chính thức mở cửa đón tiếp khách tham quan tại địa chỉ Km 6+500 Đại Lộ Thăng Long, Phường Tây Mỗ, Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, khách tham quan sẽ được miễn phí vào cửa cho đến hết tháng 12/2024.

Theo thông báo từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, địa điểm cũ tại 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội sẽ ngừng phục vụ từ ngày 30/09/2024. Trước khi mở cửa chính thức, từ ngày 01/10/2024, bảo tàng đã tổ chức hoạt động thử nghiệm để đón khách tham quan tại vị trí mới. Để biết thêm thông tin và đăng ký tham quan, quý khách có thể liên hệ qua số điện thoại: 0246.253.1367.

Toà cảnh Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Ảnh: Toàn cảnh Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng cũng thuận tiện tiếp cận bằng các tuyến xe buýt với các điểm dừng gần đó, bao gồm:

- Tuyến 71B (BX Mỹ Đình - Xuân Mai)

- Tuyến 74 (BX Mỹ Đình - Xuân Khanh)

- Tuyến 87 (BX Mỹ Đình - Quốc Oai - Xuân Mai)

- Tuyến 88 (BX Mỹ Đình - Hòa Lạc - Xuân Mai)

- Tuyến 107 (Kim Mã - Làng VH DL các Dân tộc Việt Nam)

- Tuyến 157 (BX Mỹ Đình - BX Sơn Tây)

- Tuyến E05 (Long Biên - KĐT Smart City)

- Tuyến E07 (Long Biên - KĐT Smart City)

- Tuyến E09 (CV Nước Hồ Tây - KĐT Smart City)

Bảo tàng được xây dựng hiện đại, tăng tương tác và trải nghiệm

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới được xây dựng trên địa bàn hai phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, với diện tích 386.600 m². Dự án được Bộ Quốc phòng đầu tư từ năm 2019 và hiện đang lưu giữ hơn 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia cùng nhiều hiện vật quý giá.

Với thiết kế hiện đại, bảo tàng không chỉ là nơi trưng bày lịch sử chiến tranh mà còn tạo ra một không gian chung để khách tham quan có thể tương tác và trải nghiệm sâu sắc về cuộc đấu tranh giành độc lập của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bên cạnh việc trưng bày các hiện vật, bảo tàng áp dụng nhiều phương pháp hiện đại trong việc giới thiệu thông tin. Một số công nghệ nổi bật bao gồm sa bàn 3D mapping, thiết bị màn hình tra cứu thông tin, media tư liệu ảnh, thuyết minh tự động audioguide và mã QR để khách tham quan dễ dàng tìm hiểu về hiện vật. Bảo tàng cũng giới thiệu hơn 60 video clip về các chiến dịch, trận đánh và nhân vật lịch sử, mang đến một trải nghiệm độc đáo và sinh động cho du khách.

Hiện tại, bảo tàng đã hoàn thiện giai đoạn 1 và đang tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học để chỉnh sửa và hoàn thiện phần trưng bày trước khi chính thức mở cửa vào ngày 01/11/2024.

Diện mạo mới của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới được xây dựng nổi bật với thiết kế hiện đại, có sân trước rộng rãi và tòa tháp Chiến thắng cao 45m. Khối nhà bảo tàng gồm 4 tầng nổi và 1 tầng trệt, với diện tích xây dựng 23.198 m². Tổng diện tích sàn của tòa nhà lên tới 64.640 m², chiều cao tổng cộng đạt 35,8m.

Khu trưng bày ngoài trời với cánh trái trưng bày các hiện vật về vũ khí và trang bị mà Quân đội và nhân dân Việt Nam đã sử dụng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cũng như trong thời kỳ huấn luyện và bảo vệ đất nước.Trong khi đó, cánh phải trưng bày các vũ khí và trang bị của quân đội Pháp và Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Nổi bật trong phần trưng bày này có Pháo tự hành, Máy bay A37, F5E, CH47, C130 cùng nhiều loại bom mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong cuộc chiến.

Cánh phải khu trưng bày ngoài trời Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Không gian hai bên cánh của tòa nhà được thiết kế với biểu tượng khát vọng hòa bình, thể hiện thông điệp về sự mong muốn hòa bình của Việt Nam. Những cành cây, mầm xanh và cánh chim bồ câu bay lên từ xác máy bay mang ý nghĩa sâu sắc về sự hy sinh và khát vọng hòa bình. Quả địa cầu và các tấm gương phản chiếu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ thời kỳ Hùng Vương đến thế kỷ XX khẳng định sự quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong việc gìn giữ độc lập và tự do.

Cánh trái Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Khi bước vào sảnh chính, khách tham quan sẽ thấy chiếc máy bay MiG-21 mang số hiệu 4324, nổi bật với thiết kế treo trên các sợi cáp, tạo cảm giác như đang trong tư thế xuất kích bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Kết hợp với màn hình LED lớn, không gian này giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam cùng các nội dung về lịch sử, văn hóa và truyền thống của dân tộc.

Chiếc "Én bạc" từng được 9 phi công điều khiển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thực hiện 69 lần xuất kích, gặp địch 22 lần và bắn rơi 14 máy bay Mỹ. Trên thân máy bay có hình 14 ngôi sao màu đỏ, tượng trưng cho 14 máy bay địch bị bắn hạ. Chiếc máy bay này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia vào ngày 14/1/2015.

Không gian trưng bày được chia thành 6 chủ đề với 6 giai đoạn của dân tộc

Không gian trưng bày tại tầng 1 của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được chia thành 6 chủ đề chính, phản ánh những giai đoạn quan trọng trong lịch sử dân tộc:

1. Buổi đầu dựng nước và giữ nước

2. Bảo vệ nền độc lập từ năm 939 đến năm 1858

3. Chống thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc (1858 - 1945)

4. Kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954)

5. Cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975)

6. Xây dựng và bảo vệ đất nước (1976 đến nay)

Không gian trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Từ ngày 1/11, Bảo tàng sẽ mở cửa miễn phí cho khách tham quan. Các chủ đề được sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lý, với đầy đủ chú thích cho từng hiện vật, giúp người xem dễ dàng nắm bắt thông tin sự kiện liên quan. Đặc biệt, không gian trưng bày tích hợp nhiều hình thức thể hiện như văn bản, màn hình tra cứu, tư liệu hình ảnh, thuyết minh tự động (audioguide), và mã QR để tra cứu thông tin.

Nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng được tái hiện

Trong chủ đề 4, không chỉ có các hiện vật, mà còn có mô hình hoạt cảnh tỷ lệ 1:1, tái hiện không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không gian trưng bày bên trong bảo tàng

Du khách sẽ lần lượt tham quan qua 6 khu trưng bày, trải nghiệm không gian và thời gian của từng chủ đề. Một số hiện vật nổi bật bao gồm khẩu pháo 105mm do Mỹ sản xuất và các hiện vật tượng trưng cho sự chia cắt Bắc - Nam như cầu Hiền Lương, cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật và tài liệu quý về các cuộc họp quan trọng trong lịch sử.

Không gian trưng bày được chia thành các giai đoạn lịch sử

Bảo tàng không chỉ mang đến hiện vật mà còn là không gian cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết về các sự kiện lịch sử, từ chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh, với ứng dụng công nghệ cao trong việc trình bày thông tin.

Chiếc xe tăng huyền thoại T-54B số hiệu 843, tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng và tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975, cũng sẽ được trưng bày tại đây, thể hiện sức mạnh và ý chí kiên cường của dân tộc.

Chiếc xe tăng huyền thoại T-54B số hiệu 843

Bảo tàng sẽ chính thức mở cửa cho công chúng vào ngày 1/11/2024, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm văn hóa lịch sử sâu sắc cho du khách.